Mexico bơm gần 5,5 tỷ USD vào Pemex

14:49 | 17/02/2019

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/2, Chính phủ Mexico tuyên bố rằng họ sẽ bơm 107 tỷ peso (5,538 tỷ USD) vào Tập đoàn Dầu khí Pemex, để giảm bớt gánh nặng tài chính và tăng cường năng lực đầu tư.  

Pemex, có khoản nợ vượt quá 100 tỷ USD, gần đây đã bị hạ bậc xếp hạng tín dụng bởi cơ quan xếp hạng Fitch, khiến các nhà đầu tư lo ngại về tình hình tài chính của Mexico. "Chúng tôi đã đưa ra quyết định hỗ trợ Pemex bằng mọi cách", Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nói trong một cuộc họp báo.

mexico bom gan 55 ty usd vao pemex

Sự gia tăng tài chính này đối với gã khổng lồ dầu mỏ Mexico sẽ được phân chia như sau: tăng vốn 25 tỷ peso (khoảng 1,2 tỷ USD), 35 tỷ (1,8 tỷ USD) để cải thiện tình trạng thôi việc cho nhân viên và 15 tỷ (774 triệu USD) thông qua các ưu đãi thuế. Cuối cùng, cuộc chiến chống trộm cắp nhiên liệu sẽ cho phép thu hồi khoảng 32 tỷ peso (1,6 tỷ USD).

Biện pháp này được đưa ra khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố vào cuối năm 2018 về việc thực hiện chiến lược quốc gia chống trộm cắp nhiên liệu, một tai họa đã khiến nhà nước Mexico mất khoảng 3 tỷ USD vào năm 2017. "Tóm lại, bộ biện pháp hỗ trợ này, sẽ làm tăng lợi nhuận của công ty, mang lại cho chúng tôi doanh thu thêm 107 tỷ peso", ông Alberto Velazquez, CEO của Pemex nói. "Điều này rất quan trọng vì nó sẽ cho phép chúng tôi tăng cường chính sách đầu tư của công ty", ông nói thêm.

Cơ quan xếp hạng Fitch ước tính rằng Pemex đã chịu sự sụt giảm doanh thu liên tục, phần lớn đi vào kho bạc của chính phủ Mexico và do đầu tư không đủ. Theo Fitch, công ty này sẽ cần 9 tỷ USD đến 14 tỷ USD đầu tư bổ sung mỗi năm để tăng trữ lượng hydrocarbon và kiềm chế sự suy giảm trong sản xuất dầu thô, giảm từ 3,4 triệu thùng mỗi ngày (Mb/d) năm 2004 đến 1,8 Mb/d hiện tại.

Việc bán đấu giá các mỏ dầu cho các công ty tư nhân là trọng tâm của cuộc cải cách năng lượng được đưa ra vào năm 2013 bởi cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto, người chấm dứt độc quyền nhà nước của Pemex sau gần 80 năm. Tổng thống mới Andrés Manuel López Obrador tuyên bố vào tháng 12/2018, hủy bỏ các cuộc đấu giá gần đây, rằng ông sẽ đầu tư vào công ty dầu mỏ nhà nước vào năm 2019, để thúc đẩy sản xuất.

mexico bom gan 55 ty usd vao pemexMexico nâng dự báo về trữ lượng dầu của mỏ lớn nhất trên đất liền
mexico bom gan 55 ty usd vao pemexPemex chuẩn bị đón giàn khoan ngoài khơi mới do McDermott chế tạo vào tháng 4 tới
mexico bom gan 55 ty usd vao pemexLợi nhuận quý 3/2018 của Pemex tăng mạnh

Th.Long

AFP