Mẹ hôn mê 3 tháng, con chào đời vẫn khỏe mạnh

16:00 | 24/08/2018

404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bị tai nạn giao thông khi đang mang bầu tháng thứ 5, chị Đặng Quỳnh Anh (Hà Nội) đã hôn mê suốt 3 tháng. Trong 3 tháng đó các bác sĩ đã nuôi thai nhi đến đủ 38 tuần thì mổ bắt con cho sản phụ Quỳnh Anh.  
me hon me 3 thang con chao doi van khoe manhSinh con sinh đôi cách nhau 2 tuần, bà mẹ làm nên lịch sử
me hon me 3 thang con chao doi van khoe manhPhải xử lý người cổ súy thông tin phản khoa học!
me hon me 3 thang con chao doi van khoe manhSản phụ suy thận giai đoạn cuối sinh con an toàn

Các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn vừa mổ bắt thai thành công cho sản phụ đặc biệt là Đặng Quỳnh Anh. Chị đã hôn mê suốt 3 tháng nay do bị tai nạn giao thông. Bé Cốm (tên ở nhà), con gái chị Đặng Quỳnh Anh chào đời lúc 14h ngày 22/8 với cân nặng 3,2 kg được xem là một điều kỳ diệu. Nhưng điều đáng nói hơn là khi bé Cốm cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc chị Quỳnh Anh bắt đầu có những phản xạ nhẹ. Các bác sĩ cho rằng có lẽ tình mẫu tử thiêng liêng đã giúp chị chuyển biến tích cực

me hon me 3 thang con chao doi van khoe manh
Mẹ hôn mê 3 tháng, bé Cốm vẫn chào đời vẫn khỏe mạnh

Bác sĩ Trương Quý Hoàn, thành viên kíp mổ kể lại, hồi tháng 5, Bệnh viện đã tiếp nhận chị trong tình trạng rất nguy kịch, nguy cơ tử vong cao, chấn thương sọ não, tụ máu não, đồng tử giãn.

Các bác sĩ hội chẩn, chỉ định mổ cấp cứu nhưng phải vừa bảo đảm phẫu thuật cho mẹ vừa đảm bảo an toàn cho con. Các bác sĩ đã chọn thuốc gây mê, giảm co, dùng áo che bụng mẹ khi chụp chiếu xét nghiệm để tránh không ảnh hưởng đến thai nhi. Mục đích chính của bác sĩ là cứu mẹ. Khi ấy thai nhi còn quá bé, nếu mẹ không cứu được thì cũng khó giữ được con.

Sau mổ, chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định song vẫn phải thở máy, hôn mê, phản xạ hầu như không có. Trong khi mẹ thập tử nhất sinh thì tình trạng sức khỏe của thai nhi ổn định. Hằng ngày, bác sĩ cùng điều dưỡng khoa Sản đều kiểm tra, siêu âm thai nhi. Các bác sĩ cố gắng nuôi em bé đến đủ 38 tuần thai để mổ bắt con, không hy vọng nhiều về sự cải thiện sức khỏe của bà mẹ.

Rất may mắn, sau 3 tháng người mẹ không mắc các biến chứng sau mổ như viêm phổi, bị loét do tì đè, thiếu dinh dưỡng... Thai nhi phát triển tăng cân đều. Khi thai nhi đủ 38 tuần tuổi, bác sĩ quyết định mổ sinh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Mỹ, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, người trực tiếp tham gia ca mổ nói: "Không một ai nghĩ được với bao nhiêu lần chụp CT, Xquang... như thế, mẹ thiếu oxy não, thuốc men nhiều, cháu bé 19 tuần thai lại vẫn được như bây giờ. Chúng tôi đã tiên lượng những điều xấu hơn. Nhưng 19 tuần trôi qua, điều kỳ diệu đã đến. Bản thân tôi 19 tuần đó vẫn chưa nguôi niềm tin cứu được cả 2 mẹ con".

Sau sinh bé Cốm được da kề da với mẹ. Người mẹ bắt đầu có phản xạ khi được cấu, bẹo. Khi bác sĩ hỏi em bé nặng bao nhiều kg, người mẹ đã có những phản ứng tích cực nắm được 3 ngón tay, 2 ngón tay ra hiệu.

Theo bác sĩ Trần Viết Thắng, Trưởng khoa Sản 1, Bệnh viện Thanh Nhàn, đây là lần đầu tiên ông điều trị một ca bệnh mà cả mẹ và con rất đặc biệt. Bác sĩ nói: “Khi em bé cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc ý thức của người mẹ có những cải thiện đáng ngạc nhiên. Có lẽ tình mẫu tử thiêng liêng làm nên kỳ tích này”. Hiện nay người mẹ đang có những chuyển biến tích cực.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.