MC Anh Quân: Đã “miễn nhiễm” với mọi lời đồn

07:37 | 04/05/2013

2,649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Điển trai, phong cách dẫn chuẩn mực, MC Anh Quân là cái tên nổi của làng truyền hình phía Nam, và là một trong số ít MC của nhà đài trở thành một phần của showbiz. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc sẽ có lắm đồn đoán thị phi xung quanh…

- Hình như làm một người độc thân vui tính cũng khá lâu rồi đấy nhỉ? Vẫn chưa thấy sốt ruột sao? Lý do chính để chưa lập gia đình ở tuổi băm là gì?

- 10 năm xa nhà, hình như tôi đã quen với cuộc sống độc thân từ lúc nào không hay. Tôi thấy cuộc sống và công việc của mình rất thú vị, được đi đây đi đó, được gặp gỡ với nhiều người làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có được những trải nghiệm thú vị từ công việc MC. Có lẽ cứ mải miết với công việc nên tôi cũng chẳng ngó ngàng gì đến việc lập gia đình, ngoảnh đi ngoảnh lại thì đã tới tuổi băm rồi. Tôi thuộc tuýp người tham công tiếc việc, tìm niềm vui trong công việc nên không còn thời gian để nghĩ đến chuyện hạnh phúc của bản thân nữa.

 

MC Anh Quân tự nhận mình là người tham công tiếc việc

- Mới đó mà đã 10 năm, 10 năm rời Hà Nội vào TPHCM lập nghiệp, 10 năm đủ để đong đếm được và mất chưa?

- 10 năm là quãng thời gian đủ dài để cảm nhận hết những buồn vui, những thăng trầm trong cuộc sống và công việc. Được thì nhiều lắm, được làm công việc mình đam mê, được khán giả biết đến và yêu mến với thương hiệu MC Anh Quân, được có nhiều anh chị đồng nghiệp, bạn bè thân hữu hết mực yêu thương, được có một cuộc sống đủ đầy tại TP HCM. Nhưng mất thì cũng có. Cái mất lớn nhất là phải xa gia đình, xa bố mẹ và người thân, không có nhiều thời gian để ở gần gia đình, chăm sóc phụng dưỡng bố mẹ.

- Thường thì khán giả miền Nam vẫn không ưa chuộng các MC người Bắc, Anh Quân là một trong số hiếm các MC và là nam người Bắc được đón nhận tại Sài thành. Hơn thế, còn khá đắt sô nữa. Bí quyết là gì?

- Cũng chẳng có bí quyết gì to tát. Khi đã làm việc gì là tôi tập trung hết sức mình để đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, tôi cho rằng, cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim. Tôi luôn nói bằng sự chân thành của trái tim. Hơn nữa, bản tính của người miền Nam là bộc trực, thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy nên khi dẫn chương trình, tôi cũng đi thẳng vào vấn đề, không hoa mỹ, vòng vo. Có lẽ như vậy mới hy vọng chinh phục được khán giả miền Nam. Tôi rất vui và có chút tự hào vì khán giả miền Nam đã chấp nhận một MC người Bắc như tôi.

- Gần đây, MC đã được xem như là một phần của showbiz, và cũng có đời sống thị phi chẳng kém gì các sao, nhưng Anh Quân lại còn kiêm công việc BTV của đài truyền hình, tách bạch, dung hòa hai mảng hoạt động/ hai tính chất công việc khá khác biệt này như thế nào?

- Tôi luôn phân biệt rất rõ hai công việc này. MC trên sân khấu được xem như một người nghệ sỹ. Còn một biên tập viên truyền hình là một nhà báo, phải lăn lộn với nghề, phải làm công tác chuyên môn. Hai công việc đó hoàn toàn khác nhau nhưng lại bổ trợ rất nhiều cho nhau vì công việc biên tập chương trình giúp ích rất nhiều cho nghề MC.

Chuẩn mực và chuyên nghiệp, Anh Quân được mời dẫn nhiều sự kiện lớn

- Không nhiều MC của nhà đài “xâm nhập” được vào giới showbiz, chuyện Anh Quân cũng bị mổ xẻ đời tư, đồn thổi chuyện riêng… như một nghệ sĩ có ảnh hưởng gì không đến công việc chính hiện tại? Khen - chê cũng là điều đương nhiên đối với MC, Anh Quân đón nhận và ứng xử thế nào với các sự cố? Và những lời… chê?

- Nghề MC cũng giống ca sỹ, diễn viên, làm dâu trăm họ, được lòng người này thì mất lòng người kia. Vậy nên khen chê và đồn thổi là chuyện thường ngày ở huyện. Tôi cũng đã từng dính phải những chuyện như vậy. Ban đầu thì tôi khá bực mình. Sau này thì tôi miễn nhiễm, không tức giận nữa. Nếu họ khen thì tôi cảm ơn, nếu họ chê thì tôi nhìn lại xem mình chưa tốt ở điểm nào để sửa chữa. Còn chuyện đồn thổi thì tôi chẳng quan tâm. Tôi không muốn mất thời gian vào những việc vô bổ. Cứ sống làm sao để không hổ thẹn với lương tâm của mình là được.

- Dẫn đôi khá nhiều với các người đẹp là MC, hoa hậu, ca sĩ, diễn viên, ai khiến Anh Quân thấy ăn ý nhất? Tại sao? Yếu tố nào được xem là quan trọng nhất để tạo nên một cặp MC thành công trên sân khấu?

- Tôi có may mắn dẫn chung với hầu hết các MC nữ chuyên nghiệp cũng như các MC “tay ngang” là hoa hậu, ca sĩ, diễn viên. Từ Quỳnh Hương, Quỳnh Hoa, Phương Thảo, Hồng Phượng đến Jennifer Phạm, Ngô Phương Lan, Ngô Mỹ Uyên, Dương Thùy Linh, Ốc Thanh Vân... và còn nhiều nhiều người nữa. Mỗi người một vẻ, mỗi người một tính cách và cách làm việc riêng, ai cũng dễ thương.

Trong số đó, người mà tôi dẫn chung ăn ý nhất là MC Phương Thảo. Bởi vì ngoài đời, chúng tôi chơi rất thân với nhau, rất hiểu nhau nên khi lên sân khấu, chúng tôi có thể tung hứng ăn ý. Tôi nghĩ để trở thành một cặp MC thành công thì trước tiên là phải hiểu nhau, có những sự đồng cảm và chia sẻ ở ngoài đời, và khi lên sân khấu thì phải nhường nhau nói, cùng nhau chuẩn bị kịch bản kỹ càng, phân chia ý tứ, câu cú rõ ràng để tránh tình trạng cướp lời nhau.

"Tôi sợ hai chữ đỉnh cao"

10 năm, nói thành công thì cũng có, nhưng đỉnh cao thì chưa hẳn. Đâu là giới hạn của sự nổi tiếng? Đâu là đỉnh của thành công trong nghề này? Còn mục tiêu sự nghiệp nào không để vươn tới?

- Tôi rất sợ hai chữ “đỉnh cao” trong bất kỳ công việc gì, đặc biệt là nghệ thuật. Bởi đỉnh cao dễ làm huyễn hoặc người ta, cho người ta sự ảo tưởng, nghĩ mình là ngôi sao này nọ. Thử hỏi xem, liệu có ai cứ mãi mãi ở trên đỉnh cao như vậy không? Quy luật đào thải của showbiz vô cùng khắc nghiệt. Tre già thì măng lại mọc. Có thể hôm nay anh ở đỉnh cao nhưng ngày mai có một người trẻ hơn anh, tài giỏi hơn anh bước lên đài vinh quang. Vậy thì lúc đó anh còn ở đỉnh cao nữa hay không? Và điều đáng sợ nhất của người nghệ sỹ là khi không còn đỉnh cao, không còn danh vọng nữa, họ sẽ bị hoang mang, chới với và tìm mọi cách để níu chân mình trên đỉnh cao đó.

Đã làm nghệ thuật thì ai cũng muốn nổi tiếng, bởi vì nổi tiếng sẽ cho họ nhiều thứ, trong đó không thể không kể đến vật chất. Chính vì vậy, có những người làm đủ mọi cách để nổi tiếng. Nhưng thật khó để định nghĩa được thế nào là nổi tiếng, và càng không tính được giới hạn của sự nổi tiếng. Tôi thì nghĩ rằng nổi tiếng là không chỉ được khán giả biết đến mà còn được họ yêu mến và ủng hộ nữa. Chứ một khi khán giả không yêu mến mình thì đó có gọi là nổi tiếng hay không?

Sau 10 năm lập nghiệp tại TPHCM, tôi cảm thấy thật sự hài lòng với những gì mình đã đạt được. Mặc dù chưa bao giờ lên đỉnh cao của sự nghiệp nhưng tôi cũng đã được khán giả khắp nơi biết đến và yêu mến. Đó là giá trị tinh thần, là thứ tình cảm quý báu mà tôi luôn muốn giữ gìn cho riêng mình. Tôi không đặt ra mục tiêu gì lớn lao cho công việc MC. Tôi chỉ biết làm việc hết sức mình thôi. Chừng nào còn có khán giả nghe tôi nói thì chừng đó tôi vẫn gắn bó với nghề này. Và sau này, cho dù có tiếp tục làm nghề nữa hay không thì tôi luôn tin chắc rằng, trong tim khán giả vẫn luôn nhớ đến một cái tên - MC Anh Quân. Xin gửi lời tri ân sâu sắc từ trái tim mình đến những khán giả đã luôn quan tâm, ủng hộ và yêu quý tôi trong suốt 10 năm vừa qua.  

Cảm ơn Anh Quân!

Thành Lê (thực hiện)