“Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố” - Năng lượng tích cực cho những ngày giãn cách

09:15 | 07/09/2021

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tác giả Hồ Huy Sơn mong rằng, việc cho ra đời cuốn sách “Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố” trong những ngày TP.HCM giãn cách xã hội sẽ là nguồn an ủi, khích lệ giúp mọi người vững tâm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Sinh ra và lớn lên tại miền Trung nắng gió, theo học đại học tại Hà Nội và lập nghiệp tại TP.HCM, Hồ Huy Sơn mang trong mình rất nhiều suy tư, ấp ủ và hoài bão. Chính điều đó đã tạo nên những chất liệu cuộc sống đa màu sắc xuyên suốt trong các tác phẩm văn học của anh. Và cũng bởi lẽ đó, các sáng tác văn chương của anh luôn đậm chất tình cảm sâu lắng, nhẹ nhàng như chính con người anh vậy.

Cuốn sách “Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố”, do Nhà xuất bản Tổng hợp TP HCM ấn hành chính là minh chứng rõ nhất cho điều đó.

“Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố” - Năng lượng tích cực cho những ngày giãn cách
Nhà văn Hồ Huy Sơn

Tác phẩm được ra đời trong những ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, Hồ Huy Sơn muốn truyền một năng lượng tích cực đến cho độc giả, mong rằng cuốn sách sẽ là nguồn an ủi, khích lệ giúp mọi người vững tâm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bởi một lẽ đơn giản, cuộc sống có khó khăn, bất trắc thế nào thì hoa vẫn nở, chim vẫn hót và mây trời vẫn bay; chỉ cần chúng ta có đủ yêu thương và không ngừng nỗ lực sẽ giúp chúng ta vượt được qua.

Cuốn sách gồm 13 truyện ngắn súc tích, là những trắc ẩn của những người trẻ muốn hòa mình vào thành phố lớn, sôi động để lập nghiệp bằng ước mơ, khát vọng cháy bỏng theo cách riêng của mỗi người.

Độc giả có thể dễ dàng bắt gặp trong “Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố” rất nhiều những hình ảnh, mảnh đời khác nhau, như những lát cắt nhỏ của đời sống thực. Đó là những công nhân, giáo viên, nhân viên chạy bàn, và cả những người theo nghiệp viết trẻ tuổi... dù cuộc sống khó khăn vất vả nhưng đầy lòng tự trọng và nhân ái, yêu thương.

Họ - những nhân vật trong “Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố”luôn tràn đầy nghị lực phi thường, ý chí vươn lên trong cuộc sống, theo đuổi đam mê khát vọng để được là chính mình. Đã có lúc, nhân vật tự sự với chính mình: “Tôi là ai mà hiện diện trong một sớm mai này bằng dáng nằm khốn khổ đến như vậy? Tôi là ai?”. Một câu hỏi như một sự thức tỉnh bản ngã của mỗi người.

“Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố” - Năng lượng tích cực cho những ngày giãn cách
Sách "Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố"

Bằng chất văn nhẹ nhàng, bay bổng nhưng mô tả một cách chân thực, sống động cuộc sống thường nhật của những con người thật hay cũng chính là những câu chuyện về chính cuộc đời tác giả, “Mây vẫn bay trên bầu trời thành phố”không làm cho độc giả cảm thấy nặng nề, ủy mị mà thay vào đó vẫn rất đậm chất thơ, thanh thoát, dung dị và ân sâu trong đó là một niềm tin vào cuộc sống tươi đẹp mà mình đã lựa chọn, chấp nhận, yêu thương.

Theo tác giả, đây là tập truyện ngắn dễ đọc như một liệu pháp giảm đau, để mọi người an ủi nhau giữa lúc đại dịch Covid-19 này. Và cũng thông qua cuốn sách, hy vọng rằng, độc giả sẽ đâu đó bắt gặp những câu chuyện của chính mình, từ đó có thêm động lực, sự đồng điệu trong đời sống và luôn nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của chính mình để vươn lên mạnh mẽ.

Hồ Huy Sơn quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, hiện sống tại TP.HCM, thuộc thế hệ cầm bút 8X. Anh không còn xa lạ với độc giả, khi mà tác phẩm thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo hơn 10 năm qua, đoạt gần 10 giải thưởng văn học. Anh cũng có riêng cho mình một bộ sưu tập gồm 7 tập sách đã xuất bản, có truyện ngắn, thơ, tản văn, chân dung văn nghệ… Các tập như Ngày lạ (thơ), Cơm nhà cơm người (truyện ngắn), Một cảnh không có trên phim (truyện ngắn)… đã tạo ấn tượng khá tốt nơi người đọc.

Đặc biệt, anh cũng dành nhiều tâm huyết cho thiếu nhi, từ 2007 đến nay đã in các tập Con trai con gái, Thả chim về trời, Bộ kỹ năng dành cho trẻ từ 1-6 tuổi, Con diều ngược gió, Đi qua những mùa vàng. Hồ Huy Sơn cũng còn một số bản thảo viết cho thiếu nhi, chưa xuất bản.

T.V