Máy bay Trung Quốc chở hàng viện trợ đến Venezuela

06:51 | 14/05/2019

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lô hàng viện trợ của Trung Quốc sẽ được phân phối bởi các cơ quan thuộc chính phủ của Tổng thống Maduro.
Máy bay Trung Quốc chở hàng viện trợ đến Venezuela
Máy bay chở hàng viện trợ của Trung Quốc tại thủ đô Caracas, Venezuela hôm 13/5. Ảnh: AFP.

Bộ Truyền thông Venezuela cho biết một máy bay chở hàng viện trợ của Trung Quốc đã đến thủ đô Caracas hôm 13/5. Lô hàng viện trợ gồm khoảng hai triệu thiết bị y tế, trong đó có thuốc và dụng cụ phẫu thuật.

Hàng viện trợ Trung Quốc sẽ được phân phối bởi các cơ quan thuộc chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Hồi tháng ba, kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN đưa tin một máy bay chở 65 tấn vật tư y tế hạ cánh xuống Caracas, đánh dấu lô hàng viện trợ đầu tiên của Trung Quốc cho Venezuela.

Từng là quốc gia giàu có bậc nhất ở khu vực Nam Mỹ, song tốc độ kinh tăng trưởng kinh tế Venezuela giảm hơn 40% từ năm 2013. Khủng hoảng kinh tế khiến hàng triệu người bị thiếu lương thực, thuốc men và chịu cảnh mất điện trên diện rộng.

Trung Quốc duy trì sự ủng hộ đối với Maduro và phản đối bất kỳ hành động nào gây căng thẳng hoặc bất ổn ở Venezuela. Trong một thập niên qua, Trung Quốc đã cho Venezuela vay hơn 50 tỷ USD thông qua các thỏa thuận cho vay để đổi lấy dầu nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng cho nền kinh tế phát triển nhanh, đồng thời củng cố một đồng minh tại Nam Mỹ.

Maduro cũng cho phép các tổ chức phi chính phủ như Hội Chữ thập Đỏ giao hàng viện trợ, song ông từ chối mở cửa biên giới để nhận hàng từ các nước ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido như Mỹ, Canada, Anh, và Đức. Guaido xưng là "tổng thống lâm thời" hồi tháng một và được hơn 50 nước công nhận.

Guaido hôm 13/5 chỉ đạo cấp dưới liên lạc với Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ (SOUTHCOM) để đề nghị hỗ trợ "khôi phục nền dân chủ". Chính phủ Venezuela xem đề nghị của Guaido với quân đội Mỹ là "đáng ghê tởm".

Theo VNE

Venezuela nói lời kêu gọi Mỹ hỗ trợ của Guaido là 'đáng ghê tởm'
Tổng thống tự phong Venezuela tìm cách “bắt tay” với quân đội Mỹ
Mỹ trừng phạt thêm hai công ty vận tải dầu mỏ của Venezuela
Venezuela đuổi tàu Mỹ "le ve" gần lãnh hải giữa lúc căng thẳng leo thang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc