Masdar City - Xanh và sạch

09:55 | 10/05/2019

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cách 30km về phía Đông thành phố Abu Dhabi (Tiểu vương quốc Abu Dhabi thuộc Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất - UAE), Masdar City là một thành phố sinh thái đi đầu trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, quản lý chất thải và vận tải xanh. Chính quyền Abu Dhabi có tham vọng biến Masdar City trở thành thành phố không phát thải, không rác thải.      

Trung tâm công nghệ hàng đầu

Mục tiêu của thành phố là thu hút các sinh viên, trí thức, doanh nhân, chuyên gia môi trường, các công ty sáng tạo từ khắp thế giới đến sống và làm việc tại đây. Với sự hỗ trợ của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ, Viện Nghiên cứu Masdar được thành lập vào năm 2007. 10 năm sau đó, Viện Nghiên cứu Masdar đổi tên thành Masdar City thuộc Đại học Khalifa sau cuộc sáp nhập vào Đại học Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Khalifa (KUSTAR) và Viện Dầu khí.

masdar city xanh va sach
Một góc của Masdar City

Hoàn toàn dùng năng lượng tái tạo

Một số các cơ sở hạ tầng và dự án dự kiến ban đầu của Masdar City: Xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời 100MW được trang bị 768 gương parabol trên một diện tích 2,5km2, vốn đầu tư lên đến 350 triệu USD, kỳ vọng công suất của nhà máy sẽ đạt 500MW; xây dựng một trang trại gió 20MW; mái che thành phố được bao phủ bởi 5.000m2 tấm pin quang điện; thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng hỗn hợp hydro và khoáng chất từ cây trồng tưới bằng nước thải; sử dụng nước thải đã qua khâu xử lý để phục vụ trong nông nghiệp, giúp làm giảm 80% lượng nước khử mặn cần thiết cho quá trình tưới tiêu và hao tốn nhiều năng lượng để xử lý mặn; sử dụng sản lượng điện tái tạo dư thừa từ thành phố Abu Dhabi.

Tối ưu vận tải xanh

Loại xe vận chuyển PRT (Personal Rapid Transit) sẽ được áp dụng để xây dựng một hệ thống giao thông “sạch” với hiệu quả năng lượng cao và không phát thải khí nhà kính. Đây là một sáng tạo công nghệ kết hợp giữa giao thông công cộng và cá nhân. Với sức chứa đến 10 người, loại xe này sẽ tự động di chuyển theo yêu cầu của khách theo một lộ trình đã được lập trình sẵn. Tùy vào tình hình giao thông hay các lối tắt hiện hữu trong lúc di chuyển, xe PRT sẽ tự động chạy theo những tuyến đường linh hoạt.

Về lý thuyết, Masdar City được thiết kế để cư dân không phải đi quá 200m khi muốn mua sắm hay sử dụng dịch vụ gần kề. Chính quyền thành phố cũng khuyến khích người dân đi bộ và đi xe đạp để tiết kiệm năng lượng.

Kiến trúc thích nghi với môi trường xanh

Kiến trúc của Masdar City vượt xa các chuẩn mực xây dựng hiện đại và kiến trúc Arập truyền thống: Làn đường đi bộ hẹp và râm mát có lắp hệ thống phun hơi nước; chừa những khe hẹp lộng gió giữa các tòa nhà trong khắp thành phố để gió thổi tự nhiên và sinh ra hiện tượng “vi khí hậu”; lát tường bằng những tấm gạch hình vuông theo kiểu truyền thống Arập để bảo vệ nhà cửa trước gió sa mạc nóng gắt; các tòa nhà thấp được trang bị các tấm pin mặt trời trên mái nhà để tạo ra nguồn điện tái tạo sử dụng cho các máy điều hòa không khí; sử dụng cửa sổ chấm lỗ để thông gió tự nhiên.

Quá trình hình thành

Hiện tại, nền kinh tế của Tiểu vương quốc Abu Dhabi chủ yếu dựa vào xuất khẩu dầu thô. Dầu mỏ đã đem lại những khoản đầu tư đáng kể cho Abu Dhabi nói riêng và cả UAE nói chung. Theo dữ liệu mới nhất từ BP Statistical of World Energy, vào cuối năm 2017, UAE có 97,8 tỉ thùng dầu (gần 5,8% trữ lượng của thế giới) và khoảng 5.900 tỉ m3 khí đốt tự nhiên (gần 3,1% trữ lượng toàn cầu). Phần lớn các tài nguyên này nằm ở Tiểu vương quốc Abu Dhabi.

Sở hữu nguồn lực tài chính dồi dào, Abu Dhabi tham vọng trở thành quốc gia tiên phong trong việc ứng dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Dự án thành phố Masdar được Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sultan Ahmed Al Jaber khởi xướng vào năm 2006.

Năm 2008, Hãng kiến trúc Foster+Partners trình bày mô hình của Masdar. Năm 2009, ông Ban Ki-Moon - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA). Thành lập vào ngày 26-1-2009, IRENA hướng đến việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo trên toàn thế giới và hỗ trợ các quốc gia đang trên đường hội nhập với xu hướng trên.

Vào tháng 11-2010, 6 tòa nhà đầu tiên của Viện Công nghệ Masdar được khánh thành. Các tòa nhà ở đây có mức tiêu thụ điện và nước thấp hơn lần lượt là 51% và 54% so với mức trung bình của các tòa nhà tương tự trong UAE. 1/3 lượng điện tiêu thụ đến từ các tấm pin quang điện được lắp đặt trên mái nhà và ba phần tư lượng nước nóng được sản xuất bằng các máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Đối với nhiều nhà quan sát, Masdar City vẫn bị coi là một “thành phố ma”. Thành phố này hiện nay chỉ có 2 cơ sở chính là Viện Khoa học và Công nghệ (nơi mà sinh viên được trả tiền để theo học) và trụ sở IRENA.

Masdar City đã bị dời thời điểm hoàn thành từ năm 2016 sang năm 2030. Theo đó, chi phí xây dựng toàn bộ thành phố sẽ thấp hơn 10-15%, dao động từ

18,7-19,8 tỉ USD thay vì 22 tỉ USD như ước tính ban đầu.

Những số liệu quan trọng

Masdar City có diện tích: 6.540ha. Số lượng dân cư dự kiến ban đầu: 50.000 (bao gồm 600 sinh viên và 40.000 công nhân). Con số này đã được điều chỉnh thành 40.000 cư dân vào năm 2030. Có tiềm năng xây dựng 1.500 công ty. Chi phí xây dựng dự kiến ban đầu khoảng 22 tỉ USD.

Kế hoạch phân phối diện tích xây dựng theo giai đoạn đầu của thành phố: gần 40% cho nhà ở, 39% cho các trung tâm thương mại, gần 5% cho các dịch vụ công cộng và văn hóa, 16% cho Viện Khoa học và công nghệ Masdar.

Masdar City đã bị dời thời điểm hoàn thành từ năm 2016 sang năm 2030. Theo đó, chi phí xây dựng toàn bộ thành phố sẽ thấp hơn 10-15%, dao động từ 18,7-19,8 tỉ USD thay vì 22 tỉ USD như ước tính ban đầu.
masdar city xanh va sachAbu Dhabi tiến hành vòng đấu thầu cấp phép thăm dò thứ hai cho năm Lô dầu khí lớn
masdar city xanh va sachAbu Dhabi xây dựng kho lưu trữ dầu “khủng” dưới Biển Ả Rập

S.Phương