Mánh khóe dụ tài xế trẻ của các đường dây buôn người

21:06 | 06/11/2019

511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các tài xế trẻ tuổi thường non kinh nghiệm và dễ mờ mắt trước thù lao béo bở nên luôn nằm trong tầm ngắm của những ông chủ đường dây buôn người.

Buôn người đã trở thành hoạt động tội phạm có tổ chức phổ biến ở Ireland và ngày càng trở nên táo bạo. Qua các cuộc phỏng vấn với những người có liên quan đến nghề lái xe tải, báo Irish Sun hôm 3/11 đã hé lộ cách mà một bộ phận tài xế trẻ tuổi bị các trùm băng đảng dụ dỗ tham gia đường dây buôn người.

Theo một tài xế xe tải am hiểu vấn đề, các ông trùm cầm đầu đường dây "không tốt đẹp gì hơn những kẻ ấu dâm". Sau khi thuê tài xế trẻ, chúng sẽ xếp họ chạy những chuyến đường dài xa nhà trong nhiều tuần. Tiếp đó, chúng sẽ gài bẫy để tài xế "nếm trải" cảm giác kiếm được nhiều tiền dễ dàng như thế nào nhờ buôn người.

Mánh khóe dụ tài xế trẻ của các đường dây buôn người
Những người nhập cư trái phép chờ đợi thời cơ lẻn vào thùng xe tải tại Calais, Pháp. Ảnh: Telegraph.

Trong chuyến đầu tiên, những tên trùm đường dây sẽ thu xếp cho một hoặc hai người vượt biên quá giang trên xe tải, hướng dẫn họ cách lẻn vào thùng xe tại một cảng nào đó mà tài xế không hay biết.

"Tài xế cứ thế tiếp tục hành trình đến Anh rồi lái xe xuống phà. Khi mở cửa container, họ sẽ phát hoảng khi nhìn thấy hai người lạ mặt đang nấp bên trong. Điều đầu tiên anh ta làm là gọi cho sếp vì anh ta hiểu rõ rằng mình sẽ bị phạt nặng nếu cảnh sát phát hiện", nguồn tin mô tả.

Ông chủ chắc chắn đã lường trước được cuộc gọi. Hắn ta sẽ khuyên người lái xe trẻ tuối mới vào nghề "giữ im lặng, để họ đi và tôi sẽ thu xếp ổn thỏa mọi việc khi cậu trở về nhà".

Tài xế khi về đến Ireland sẽ được sếp gặp riêng, đưa tiền công cho chuyến buôn người và căn dặn không hé nửa lời về sự việc. "Anh ta sẽ nói 'đây là 1.000 bảng (gần 1.300 USD) cho hai gã trên xe của anh. Đứng tiết lộ gì cả'", nguồn tin cho hay.

Vài ngày sau, chủ công ty vận tải cũng là kẻ cầm đầu đường dây sẽ lại âm thầm tiếp cận người tài xế trẻ, tiếp tục dụ dỗ nhân viên làm thêm những chuyến khác với số người vận chuyển tăng lên và số tiền cũng lớn hơn.

"Ông ta sẽ hỏi những câu kiểu như 'cậu có hứng thú không nếu có 6 người khác đang chờ được vận chuyển trong chuyến đi của cậu?'", nguồn tin tiết lộ. "Mức thù lao thông thường là 500 bảng (hơn 640 USD) mỗi người".

Một tài xế Ireland với hơn 30 năm kinh nghiệm cho biết ông không thể nhớ nổi số lần những kẻ buôn người tiếp cận ông với lời mời tham gia đường dây.

"Thật khó tin nếu có một tài xế nào không bị chúng tiếp cận", ông nói. "Nó diễn ra khắp mọi nơi, ở ngay trong công ty bạn hay khi bạn đang dừng chân tại một trạm dịch vụ. Họ sẽ dùng mọi thủ đoạn nhằm thuyết phục bạn, có lúc còn mang theo một cô gái là người vượt biên để dụ dỗ bạn, gợi ý bạn có thể 'dắt cô gái này đi một lúc' miễn là bạn giúp vận chuyển thêm vài người nữa". Mặt khác, tiền thù lao vẫn được trả thêm.

"Đề nghị gần đây nhất tôi nhận được là dừng xe tại một địa điểm trên đất Bỉ, gần Zeebrugge. Một trong những người điều hành công ty ở Ireland báo cho tôi kế hoạch. Ông ta nói người nhập cư sẽ ngồi cùng buồng lái với tôi và một trong số họ sẽ mang theo dao", người tài xế nhiều năm trong nghề nhớ lại. "Nếu tôi bị chặn lại, tôi sẽ nhảy khỏi xe và hét lên 'hắn ta có dao'. Đây là cách giúp tôi không bị lộ bởi trông có vẻ như tôi đang bị uy hiếp".

"Phần lớn tài xế sẽ từ chối. Nói thực, tôi không thể chấp nhận việc làm trái với lương tâm nên không bao giờ dính đến đến họ. Nhưng đúng là số tiền kiếm được thực sự hấp dẫn. Cũng dễ hiểu vì sao những tài xế trẻ muốn xây dựng cuộc sống tốt đẹp ở quê nhà sẽ bị cuốn vào nhanh chóng", ông chia sẻ.

Một mánh khóe khác được sử dụng để đánh lừa cơ quan điều tra là dàn cảnh trước camera an ninh.

"Ở vài trường hợp, các tài xế được chỉ đạo chạy xe vào một nơi có camera an ninh tốt, như trạm dừng hoặc khu công nghiệp nào đó. Tài xế sẽ rời xe vào trạm dừng uống cà phê, cố tình để camera ghi lại hình ảnh của mình cả lúc vào và ra", nguồn tin cho hay. "Đây là thời điểm người vượt biên chui vào thùng xe. Nếu bị nhà chức trách kiểm tra tại cảng và phát hiện ra số người vượt biên trái phép, camera an ninh sẽ cung cấp bằng chứng cho thấy họ không có mặt lúc nhóm người lẻn vào. Vỏ bọc sẽ được giữ vững".

"Đường dây được tổ chức rất tốt. Chúng có tai mắt khắp nơi. Toàn bộ hệ thống luôn chuyển động và có rất nhiều người tham gia", một nguồn tin cho biết.

Bia là mặt hàng được các băng nhóm sử dụng chủ yếu để che đậy hành vi buôn người. Khi một tài xế chở người nhập cư trái phép vượt qua các trạm kiểm soát tới Anh an toàn, giấy tờ hợp pháp cho lô hàng sẽ được chuyền tay trở lại cho những tài xế trong đường dây phía sau đang chờ ở bến cảng.

"Cùng một hồ sơ có thể được dùng cho hai đến ba chuyến hàng, hoặc nhiều hơn nữa", nguồn tin nói. "Thường có 5 đến 6 xe tải chở bia trên mỗi chuyến phà, vì thế, việc kiểm tra tất cả để đảm bảo giấy tờ trùng khớp là điều bất khả thi"

Theo VNE

Nhiều người bị dọa giết sau vụ 39 thi thể trong container
Nghi vấn băng đảng "Đầu rắn" buôn người Trung Quốc sau vụ 39 người chết ở Anh
Vì sao di dân mạo hiểm tính mạng để đến Anh?
Mánh khóe của các băng đảng buôn người vào Anh
Đường dây nóng 111 hỗ trợ giải cứu 4 nạn nhân thoát khỏi bọn buôn người

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc