Nghi vấn băng đảng "Đầu rắn" buôn người Trung Quốc sau vụ 39 người chết ở Anh

14:16 | 25/10/2019

698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Băng đảng “Đầu rắn” đã chi trả số tiền lớn để đưa người trái phép từ Trung Quốc vào Anh và cưỡng ép họ lao động để trả nợ.
nghi van bang dang dau ran buon nguoi trung quoc sau vu 39 nguoi chet o anh
Xe tải chở 39 thi thể nạn nhân tại hiện trường vụ việc ở Essex (Ảnh: PA)

Cảnh sát Anh ngày 23/10 xác nhận 39 thi thể, gồm 8 phụ nữ và 31 đàn ông, trên thùng xe tải đã được chuyển tới nhà xác khi cảnh sát bắt đầu tiến trình “kéo dài và phức tạp” nhằm nhận diện họ.

Các sĩ quan cảnh sát cũng gia hạn thời gian để thẩm vấn tài xế lái xe tải chứa 39 nạn nhân. Người này được xác định danh tính là Mo Robinson, 25 tuổi, từ Portadown ở hạt Armagh, Bắc Ireland.

Robinson đã di chuyển từ Dublin tới Holyhead ở xứ Wales vào ngày 20/10, trước khi tiếp nhận thùng container với 39 nạn nhân bên trong tại cảng Purfleet ở Essex, Anh vào sáng sớm ngày 23/10. Thùng container này ban đầu được chuyển từ cảng Zeebrugge tại Bỉ.

Một số thông tin nói rằng Robinson, người duy nhất kiểm soát thùng chứa xe tải trong khoảng 35 phút, đã phát hiện ra các thi thể bên trong thùng xe do mình điều khiển và gọi cho lực lượng cứu hộ khẩn cấp.

Truyền thông Anh đưa tin 39 nạn nhân thiệt mạng do chết cóng khi ở trong thùng đông lạnh suốt hơn 10 giờ đồng hồ với nhiệt độ ở mức -25 độ C. Họ có thể đã thiệt mạng từ trước khi tới Anh.

Nhiều manh mối cho rằng đây là một vụ buôn người, chứ không phải là trường hợp nhập cư bình thường. Cảnh sát Anh cho biết 39 nạn nhân là công dân Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ vẫn đang liên hệ chặt chẽ với cảnh sát Anh. Các quan chức Trung Quốc dự kiến sẽ tới Tilbury, Essex, nơi các thi thể đã được chuyển tới nhà xác.

Theo Telegraph, thông tin toàn bộ nạn nhân tử vong trong thùng chứa xe tải là người Trung Quốc đã làm dấy lên nghi ngờ về các băng nhóm “Đầu Rắn” khét tiếng. Các băng nhóm này đã trả hàng nghìn USD để buôn lậu người vào Anh, sau đó cưỡng ép họ phải làm việc khi đã đặt chân tới Anh.

“Đây là cuộc điều tra đáng chú ý và vô cùng nhạy cảm. Chúng tôi vẫn đang làm việc khẩn trương để có bản mô tả đầy đủ về việc những người này đã thiệt mạng như thế nào. Việc tập kết các thi thể vẫn đang diễn ra và quá trình nhận diện, vốn kéo dài và phức tạp, có thể sẽ bắt đầu sau đó”, Phó Cảnh sát trưởng Essex Pippa Mills nói hôm 24/10.

Các manh mối khả nghi

Năm ngoái các nhà chức trách Tây Ban Nha đã bắt 155 người Trung Quốc sau khi phát hiện một đường dây chuyên buôn người Trung Quốc vào Anh và Ireland với giá 18.000 bảng Anh (23.200 USD) một người.

Trong vụ việc xảy ra mới đây, hiện vẫn chưa rõ 39 nạn nhân đã được đưa lên thùng container ở địa điểm nào, mặc dù một số thông tin nói rằng họ đã ở sẵn bên trong trước khi thùng container này được đưa tới cảng ở Bỉ.

nghi van bang dang dau ran buon nguoi trung quoc sau vu 39 nguoi chet o anh
Hành trình di chuyển của xe tải chở 39 thi thể tại Anh (Đồ họa: BBC)

Một thảm kịch tương tự từng xảy ra vào năm 2000 khi 58 người Trung Quốc bị phát hiện thiệt mạng trong thùng xe tải sau khi rời khỏi cảng Zeebrugge ở Bỉ để tới Dover ở Anh. Trong phiên xét xử tài xế lái xe tải người Hà Lan Perry Wacker, một thông tin đã được tiết lộ là nhóm người Trung Quốc đã bắt đầu hành trình từ Bắc Kinh.

Nhóm người Trung Quốc đã sử dụng hộ chiếu thật để bay tới Serbia, sau đó sử dụng hộ chiếu giả đi ô tô tới Hungary. Tiếp đó, nhóm này được đưa lên thùng xe tải, di chuyển qua Áo, Pháp, Hà Lan và tới Bỉ, trước khi được đưa đến Dover. Trên đường đi họ đã bị chết ngạt.

Steve Harvey, cựu sĩ quan cấp cao của Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) và hiện là tư vấn viên về nhập cư, từng điều tra các hoạt động của băng nhóm “Đầu Rắn” sau vụ việc xảy ra tại Dover.

Theo ông Harvey, phần lớn người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp xuất phát từ tỉnh Phúc Kiến ở đông nam Trung Quốc.

“Họ thường bay thẳng tới Nga giống như một nơi tập kết, sau đó đi tới vùng Balkan bằng máy bay hoặc đường bộ. Họ sẽ có mặt tại Đông Nam châu Âu trong một khoảng thời gian nhất định để chờ chặng tiếp theo của hành trình. Họ ẩn náu trong các nhà chứa do những kẻ buôn người kiểm soát. Đã có những trường hợp người nhập cư bị các “Đầu Rắn” khác bắt cóc hoặc tống tiền”, ông Harvey cho biết.

Các nguồn tin an ninh tiết lộ với Telegraph rằng họ đang tập trung xem xét một băng nhóm tội phạm tại nam Armagh, Bắc Ireland, nơi được cho là có liên quan tới các lực lượng bán quân sự bất mãn. 3 đối tượng ở rất gần biên giới Ireland bị nghi ngờ có liên quan tới việc “đạo diễn” vụ buôn người dẫn tới thảm kịch hôm 23/10 ở Essex.

Một trong số 3 người đàn ông trên có liên quan tới công ty ở Bulgaria, nơi sở hữu đầu kéo xe tải được dùng để chuyển thùng đông lạnh từ cảng Purfleet của Anh tới khu công nghiệp ở Essex, trước khi các thi thể được phát hiện tại đây.

Nằm bên ngoài tuyến đường chính chạy qua khu nghỉ dưỡng Biển Đen, địa chỉ đăng ký cho trụ sở công ty trên là một khối nhà cao tầng đã xuống cấp và người dân cũng không biết bất kỳ người Ireland nào sống tại đây. Khu vực này nổi tiếng là nơi có liên kết với các băng nhóm Ireland và là “căn cứ” buôn lậu tiền và thuốc lá. 3 nghi phạm được cho là có liên quan tới các hoạt động buôn lậu ngầm tại biên giới Ireland.

Theo Dân trí

nghi van bang dang dau ran buon nguoi trung quoc sau vu 39 nguoi chet o anhTàu khảo sát trái phép của Trung Quốc rời vùng biển Việt Nam
nghi van bang dang dau ran buon nguoi trung quoc sau vu 39 nguoi chet o anhNghị sĩ Mỹ kêu gọi điều tra tình báo mạng xã hội TikTok của Trung Quốc
nghi van bang dang dau ran buon nguoi trung quoc sau vu 39 nguoi chet o anhPhó Tổng thống Mỹ lên án tàu Trung Quốc ngăn cản hoạt động dầu khí của Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc