Mặc kệ sức ép từ lệnh trừng phạt, doanh nghiệp phương Tây vẫn chưa muốn rút khỏi Nga

11:00 | 25/07/2023

181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ông Viktor Orban - Thủ tướng Hungary, rất nhiều công ty phương Tây chưa sẵn sàng rời khỏi Nga, mặc cho sức ép từ lệnh trừng phạt, vì họ nhận thấy Nga vẫn là một phần của nền kinh tế toàn cầu.
Mặc kệ sức ép từ lệnh trừng phạt, doanh nghiệp phương Tây vẫn chưa muốn rút khỏi Nga
Ông Viktor Orban - Thủ tướng Hungary

Thủ tướng Hungary cho biết, theo thông tin của ông, trong số những công ty còn hoạt động tại Nga vào đầu năm 2022, có 88% công ty dược, 79% doanh nghiệp khai thác mỏ, 70% công ty năng lượng và 77% công ty công nghiệp châu Âu khác tiếp tục ở lại nước này.

"Trong số 1.400 công ty lớn của phương Tây, chỉ có 8,5% đã rời khỏi Nga," trích lời phát biểu của ông Orban trên kênh truyền hình M1 của Hungary. Theo thủ tướng, những công ty nước ngoài đã đóng góp 3,5 tỷ USD vào ngân sách năm 2022 của nước Nga.

Thủ tướng nói rằng, đặt ra những lệnh trừng phạt nhằm gây áp lực chính trị lên Moscow là một nỗ lực nhằm "ngắt kết nối Nga" khỏi nền kinh tế châu Âu. Tuy nhiên, ông tin chắc rằng điều này sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn, vì Nga vẫn còn một vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, kể cả trong ngành năng lượng.

Ông nói: "Vẫn có người đang mua nguyên liệu thô từ Nga, còn chúng tôi thì chịu cảnh lạm phát và mất khả năng cạnh tranh".

Ông Orban chỉ ra rằng, trước khi đặt ra lệnh trừng phạt cho Nga, các nước Liên minh châu Âu từng trả khoảng 300 tỷ euro/năm cho mặt hàng dầu khí. Còn vào năm 2022, họ phải trả đến 653 tỷ euro. Thủ tướng Hungary tin rằng, châu Âu sẽ không thể cạnh tranh với thế giới, chừng nào mà họ chưa tìm ra được nguồn cung năng lượng rẻ như trước đây.

Novatek thay thế Gazprom để trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của Nga cho châu Âu hay không?Novatek thay thế Gazprom để trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của Nga cho châu Âu hay không?
Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?
Kế hoạch xuất khẩu khí đốt của Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của MỹKế hoạch xuất khẩu khí đốt của Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Ngọc Duyên

Tass