Mắc bệnh hiếm gặp, bé gái bị dính ngón chân, tay

13:15 | 31/08/2018

760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 10 tháng tuổi, bé gái mắc hội chứng thắt vòng bẩm sinh dẫn đến các ngón tay, chân dính liền vào nhau, lại còn dị dạng.  
mac benh hiem gap be gai bi dinh ngon chan taySàng lọc trước sinh có ý nghĩa rất quan trọng
mac benh hiem gap be gai bi dinh ngon chan tay60 năm mới biết lý do thuốc khiến hơn 10.000 em bé dị tật
mac benh hiem gap be gai bi dinh ngon chan tayĐâu mới là thủ phạm gây tật đầu nhỏ?

Mẹ của bé ở Gia Lai kể lại, trong quá trình mang thai, đi khám và siêu âm thai định kỳ đã biết sự khác thường của đôi bàn tay và bàn chân con. Chào đời hơn một tháng tuổi, bé được phẫu thuật tách các ngón ở bàn tay phải tại Bệnh viện Quốc tế City.

Đến cuối tháng 8 vừa rồi, khi được hơn 10 tháng tuổi, bé tiếp tục phẫu thuật đợt hai để tách ngón ở bàn tay trái và các ngón ở bàn chân trái. Ca phẫu thuật thành công, hiện sức khỏe của bé hồi phục tốt, dự kiến tháo băng trong vài ngày tới. "Cả hai lần mổ dù rất đau đớn nhưng con rất ngoan, ít quấy khóc, bú giỏi, chơi đùa lí lắc", mẹ bé nói.

mac benh hiem gap be gai bi dinh ngon chan tay
Bàn tay của bé gái trước và sau phẫu thuật

Bác sĩ phẫu thuật Nguyễn Xuân Anh cho biết bệnh nhi bị vòng thắt bẩm sinh. Đây là hội chứng hiếm gặp ở trẻ nhỏ, rất khó điều trị. Một hoặc nhiều ngón tay hoặc chân dính liền với các ngón còn lại, gây biến dạng dẫn đến khó khăn trong việc đi đứng, cầm nắm và mất thẩm mỹ.

"Bé còn nhỏ, bác sĩ cân nhắc phẫu thuật nhiều đợt bởi việc tách mạch máu thần kinh ở các ngón rất nguy hiểm, nguy cơ hoại tử sau mổ rất cao", bác sĩ Xuân Anh chia sẻ. May mắn sau phẫu thuật, các mạch máu nuôi lưu thông tốt, vết mổ khô.

Vòng thắt bẩm sinh, vòng thắt dây dính hình thành trong bào thai nước ối, quấn các chi khiến máu nuôi dưỡng dẫn đến bàn tay, bàn chân không phát triển từ trong bụng mẹ. Nếu dây màng ối siết chặt hoàn toàn có thể dẫn tới cụt chi, dị tật tay chân như dính ngón, khoèo chân. Nếu dây chằng màng ối bám vào khu vực đầu, mặt hoặc cổ có thể dẫn tới các dị tật như sứt môi, hở hàm ếch. Nguy hiểm hơn, dây chằng này bám vào dây rốn hoặc thân mình có thể gây thai lưu. Hiện vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn đến bệnh cảnh hiếm gặp này.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.