Bí thư Đinh La Thăng:

'Lương kỹ sư phần mềm 8-10 triệu đồng thì sống sao?'

20:55 | 28/05/2016

1,961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bí thư Đinh La Thăng nhận định về tình trạng lao động của ngành Công nghệ thông tin khó có thể đáp ứng khi Việt Nam tham gia vào các Hiệp định thương mại.
bi thu dinh la thang luong ky su chi bang thu nhap cong nhan may
Bí thư Đinh La Thăng thăm Công viên phần mềm Quang Trung.

Trưa 28/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã đến thăm và làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung. Tại buổi làm việc, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung báo cáo về vị trí của đơn vị đứng thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Philippines về quy mô và sau Malaysia về chuỗi phần mềm.

Ông Long thừa nhận Công viên phần mềm Quang Trung còn thua Singapore một chút về chất xám. Bí thư Thăng cắt ngang: “Công viên phần mềm Quang Trung thua Singapore nhiều chứ không phải một chút!”.

Bí thư Đinh La Thăng đưa ra hàng loạt câu hỏi: “Nhiều sinh viên mới ra trường nhưng không có việc làm trong khi Công viên phần mềm Quang Trung lại thiếu nhân lực trầm trọng, có giải pháp nào khắc phục việc này không?”. Ông Long dẫn chứng ngành Công nghệ thông tin không còn hấp dẫn đối với sinh viên.

Nhiều năm qua, Công viên phần mềm Quang Trung không tuyển được nguồn nhân lực để phục vụ cho nhu cầu công việc. Bí thư Thăng không đồng ý với dẫn chứng của ông Long. Bí thư Đinh La Thăng nói ngay: “Mấu chốt ở đây là đơn vị đã không chủ động liên kết với những trường đào tạo và thiếu liên kết với doanh nghiệp”.

bi thu dinh la thang luong ky su chi bang thu nhap cong nhan may
Bí thư Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo Công viên phần mềm Quang Trung.

Bí thư Thăng tiếp tục hỏi về mức lương của các kỹ sư phần mềm được trả. Ông Long đưa ra bảng tính lương của các kỹ sư có kinh nghiệm 3 năm và ở mức 8 - 10 triệu đồng/tháng. Bí thư Đinh La Thăng lắc đầu: “Lương kỹ sư phần mềm mà chỉ 8 - 10 triệu đồng thì sống sao được? Lương này chỉ bằng thu nhập của công nhân may. Thu nhập thế này thì phải ở nhà mình, ăn cơm nhà nấu, đi xe máy đi làm, chứ ở nhà trọ thì không đủ sống!”.

Bí thư Thăng khẳng định trình độ lao động Việt Nam sẽ không đáp ứng được nhu cầu khi tham gia vào các Hiệp định thương mại với thế giới. “Chúng ta sẽ thua Philippines khi lao động của họ vừa giỏi về chuyên môn và vừa biết nói tiếng Anh”, Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Công viên phần mềm Quang Trung phải chủ động tham gia và đóng góp vào sự phát triển của TP HCM, đây là một thị trường có tiềm năng lớn cho ngành Công nghệ thông tin. Thành phố cũng đang triển khai các dự án chính quyền điện tử, áp dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực nên nhu cầu về nhân lực Công nghệ thông tin là rất cần, Bí thư Thăng kết luận.

bi thu dinh la thang luong ky su chi bang thu nhap cong nhan may

Bí thư Đinh La Thăng: Thi công đường sắt phải đồng bộ

Bí thư Đinh La Thăng chỉ ra bất cập trong tuyến đường sắt metro số 1 tại TP HCM: “Hiện nay dự án đường sắt đô thị chỗ xong phải chôn vốn đó chờ chỗ chưa xong. Lúc đầu, các anh cứ đủng đỉnh rồi sau đó cuống lên rồi chậm. Bây giờ tuyến mặt đất kia anh chưa có tài trợ, chưa đàm phán mà bảo 2019 xong?”. 

bi thu dinh la thang luong ky su chi bang thu nhap cong nhan may

Bí thư Thành ủy trao quyết định của Bộ Chính trị về nhân sự TP HCM

Tân Phó Bí thư Thành ủy đồng chí Võ Thị Dung, Tân Trưởng Ban tổ chức Thành ủy đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND UBND quận 12 đồng chí Lê Trương Hải Hiếu được chỉ định làm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM. 

bi thu dinh la thang luong ky su chi bang thu nhap cong nhan may

Bí thư Đinh La Thăng: “Mấu chốt là có nhà để họ đến”

Sáng 23/5/2016, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đi thị sát tình hình người dân sống dọc ven kênh quận 6 và quận 8, TP HCM. Ông nói: "Tôi hỏi người dân, thành phố có dự án đưa bà con đến nơi ở mới, bà con có đồng ý không. Họ nói sẵn sàng, họ chỉ có mỗi nguyện vọng này, mấu chốt là có nhà để họ đến”.

Phước Tân