Lùm xùm vụ Nigeria thu hồi các mỏ dầu đã phân bổ cho một công ty Trung Quốc

21:00 | 21/11/2021

2,755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Nigeria, vụ dầu mỏ Addax đã trở tin tức nóng của ngành trong vài ngày qua. Trong khi một hành động pháp lý từ phía Trung Quốc "đã được xem xét", thì sự can thiệp cá nhân của Tổng thống Buhari sẽ giúp giải quyết tình hình.
Lùm xùm vụ Nigeria thu hồi các mỏ dầu đã phân bổ cho một công ty Trung Quốc

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 23/4, Tổng thống Muhammadu Buhari đã thu hồi các lô dầu OML 123, 124, 126 và 137 từ công ty dầu mỏ Addax Petroleum của Trung Quốc. Sau khi các lô này bị thu hồi, chúng tự động được phân bổ lại cho các công ty Kaztec Engineering và Salvic Petroleum Resources.

Nhà chức trách Nigeria chỉ ra rằng các lô này ban đầu thuộc các hợp đồng chia sản phẩm giữa Công ty dầu quốc gia Nigeria (NNPC) và Addax.

Giấy phép hoạt động cho 4 lô này đã bị thu hồi vào đầu tháng 4, vì lý do nhà điều hành Addax không phát triển đủ nguồn lực của các tài sản nói trên. “Người ta phát hiện ra rằng hơn 50% tài sản vẫn chưa phát triển. Điều này dẫn đến một khoản thất thu đáng kể cho chính phủ liên bang”, Sarki Auwalu, người đứng đầu Bộ Tài nguyên Dầu mỏ (DPR), cho biết.

Việc Tổng thống Muhammadu Buhari thu hồi các mỏ dầu trên nhằm đảm bảo cam kết tuân thủ pháp quyền, công bằng và tạo ra môi trường kinh doanh ổn định cho các khoản đầu tư.

Trung Quốc là một trong những đối tác quan trọng của nước này và hỗ trợ chính phủ liên bang thông qua việc tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng khác nhau, bao gồm dự án xây dựng đường ống dẫn khí Ajaokuta-Kaduna-Kano.

Tạo cạnh tranh cho “vàng đen”Tạo cạnh tranh cho “vàng đen”
Sôi nổi giao thương về thời trang giữa Việt Nam và NigeriaSôi nổi giao thương về thời trang giữa Việt Nam và Nigeria
Hơn 100 nhà nhập khẩu Nigeria háo hức giao thương về thời trang với Việt NamHơn 100 nhà nhập khẩu Nigeria háo hức giao thương về thời trang với Việt Nam

Nh.Thạch

AFP