Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên:

Lùi thời gian thông xe vì chậm tiến độ

16:08 | 30/12/2013

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTines) - Theo dự kiến, tuyến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 31/12/2013 nhưng tại một số gói thầu chưa hoàn thiện nên phải lùi thời gian thông xe sang năm 2014. Bộ Giao thông Vận tải và chủ đầu tư sẽ phải thúc nhà thầu tăng ca 24/24h.

Theo ông Nguyễn Ngọc Long - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, ngày 19/01/2014 sẽ thông xe và đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. 

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên có chiều dài 63,8 km đi qua 3 tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp chính (PK1A dài 7km từ Gia Lâm-Đông Anh, PK1B dài 10,8km từ Đông Anh-Yên Phong, PK1C dài 9 km từ Yên Phong-Sóc Sơn và PK2 dài 34,4km từ Sóc Sơn-Thái Nguyên).

Ông Nguyễn Ngọc Long cho hay, đến thời điểm cuối tháng 12/2013 dự án đã thi công được tổng khối lượng đạt gần 88,5%. Các gói thầu cơ bản đã hoàn thành, đạt từ 83%-95,5%. 3 gói thầu chưa hoàn thiện là PK1A, PK1B và PK1C đang được các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa công trình về đích.

Thời gian thông xe đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên chậm mất 20 ngày do công tác GPMB gặp khó khăn.

Theo dự kiến, tuyến đường cao tốc này sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 31/12/2013 nhưng tại một số gói thầu chưa hoàn thiện nên phải lùi thời gian thông xe sang năm 2014. Nói về nguyên nhân chậm tiến độ này, ông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng và xử lý nền đất yếu tại địa bàn các huyện của Hà Nội bị chậm trễ đã khiến nhiều đoạn trên tuyến đường này không thể thi công, ảnh hưởng tiến độ toàn dự án.

Cụ thể, tại gói thầu PK1A khu vực Km 0+060 còn một số hộ dân cản trở thi công. Gói thầu PK1C phải bổ sung phạm vi giải phóng mặt bằng ở 2 đường ngang số 8 và 26. Ở khu vực cầu Phù Lôi, dù đã được địa phương bàn giao mặt bằng tổng thể cách đây khoảng 2 tháng, nhưng các nhà thầu phải mất nhiều thời gian xử lý nền đất yếu nên khối lượng công việc trên công trường vẫn còn khá nhiều.

Trước việc vỡ tiến độ này, ông Nguyễn Ngọc Long khẳng định: “Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 2 đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ trên hiện trường để đôn đốc, giải quyết mọi vướng mắc cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Đối với các đoạn còn vướng mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiếp tục cùng các địa phương tháo gỡ dứt điểm đồng thời các nhà thầu dốc toàn lực, thi công tăng cường ngày đêm đảm bảo tiến độ thông xe của dự án".

Liên quan đến dự án cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đã yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát kiểm soát chặt để đảm bảo chất lượng dự án này. Các nhà thầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án đồng thời giao Khu Quản lý đường bộ 2 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) kiểm tra, rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo để đảm bảo an toàn giao thông khi tuyến đường được đưa vào khai thác.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc