Lối thoát tạm thời cho dự án LNG ở Bắc Cực bị Mỹ trừng phạt của Nga

17:30 | 18/01/2024

2,385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chuyên gia được TASS đặt câu hỏi cho biết công ty khí đốt Nga Novatek có thể tạm thời cung cấp khối lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên thị trường giao ngay, sau khi triển khai đơn vị sản xuất LNG 2 Bắc Cực đầu tiên, để giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Iran chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu nặng bẩn trong bối cảnh thiếu khí đốtIran chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu nặng bẩn trong bối cảnh thiếu khí đốt
Na Uy trao 62 giấy phép khai thác dầu khíNa Uy trao 62 giấy phép khai thác dầu khí
Lối thoát tạm thời cho dự án LNG ở Bắc Cực bị Mỹ trừng phạt của Nga
Ảnh minh họa

“Về mặt lý thuyết, toàn bộ khối lượng sản xuất của đơn vị đầu tiên của nhà máy (6,6 triệu tấn mỗi năm) thực sự có thể được bán giao ngay (các hợp đồng có thời hạn lên đến ba tháng được coi là giao ngay). Bán giao ngay có thể là quyết định tạm thời, nhưng chỉ dựa vào nó thì có thể gặp rủi ro bất cứ lúc nào, điều đó sẽ gây áp lực giảm mạnh giá bán", ông Alexey Belogoryev từ Viện Năng lượng và Tài chính cho biết.

Alexey Grivach từ Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia đồng ý với ông Alexey. "Đúng, đây phần lớn sẽ là các giao dịch giao ngay với mức chiết khấu bất lợi. Khí đốt sẽ được bán thị trường trên thị trường giao ngay, trực tiếp bởi Arctic LNG 2, hoặc thông qua các bên trung gian sẵn sàng chấp nhận rủi ro bị trừng phạt. Lợi ích thương mại của các cổ đông có thể sẽ được thực hiện theo một hình thức khác, không phải thông qua bán LNG trực tiếp", chuyên gia này cho biết.

Dự án LNG 2 ở Bắc Cực bị Mỹ trừng phạt vào ngày 2/11/2023. Dự án khí đốt này có quy mô lớn thứ 3 của Nga, nhằm hạn chế hoạt động khai thác năng lượng trong tương lai của nước này. Đây là đòn trừng phạt tiếp theo của Mỹ nhằm vào Nga.

Quyết định của Mỹ đã khiến nhiều tập đoàn dầu khí lớn của thế giới rút khỏi dự án LNG 2 Bắc Cực của Nga. Nga hiện là nhà sản xuất khí đốt hóa lỏng lớn thứ tư thế giới sau Mỹ, Qatar và Australia.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào dự án khí đốt Bắc Cực của Nga là không thể chấp nhận được và làm tổn hại an ninh năng lượng toàn cầu, người phát ngôn Bộ Ngọai giao Nga Maria Zakharova cho hay tại cuộc họp báo ngày 27/12/2023.

Yến Anh

Tass

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank