Giá dầu của Nga và Venezuela đột ngột tăng, ngành lọc dầu của Trung Quốc “trở tay không kịp”

15:30 | 23/10/2023

8,600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chi phí dầu thô tăng cao đang làm giảm lợi nhuận tại các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt đối với nguồn cung bị hạn chế của Nga, trong khi giá dầu thô của Venezuela tăng sau khi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của nước này.
Trung Quốc giữ vững “ngôi vương” nhập khẩu dầu thôTrung Quốc giữ vững “ngôi vương” nhập khẩu dầu thô
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (16-21/10)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (16-21/10)
Giá dầu của Nga và Venezuela đột ngột tăng, ngành lọc dầu của Trung Quốc “trở tay không kịp”
Một kho dầu tại cảng Chu Hải, Trung Quốc

Các nhà máy lọc dầu, được gọi là “ấm trà”, chiếm khoảng 1/5 lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Họ đã lọc dầu thô, chủ yếu từ Iran, Nga và Venezuela, trong hơn một năm. Tất cả những nhà máy lọc dầu này đều phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây, để tiết kiệm hàng tỷ USD từ nguyên liệu thô giá rẻ.

Các nguồn tin thương mại cho biết, lợi nhuận lọc dầu trung bình tại các nhà máy “ấm trà” đã giảm mạnh, xuống còn khoảng 450 nhân dân tệ/tấn (61,50 USD/tấn) trong tháng 10, từ mức đỉnh gần 1.200 nhân dân tệ/tấn trong tháng 3, do giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu tăng trên 90 USD/thùng và nhu cầu dầu thô Nga mạnh mẽ đã khiến dầu ESPO tăng.

Các nguồn tin cho biết, dầu thô ESPO ngọt nhẹ của Nga giao tháng 12 đang được chào với mức cao hơn khoảng 1 USD/thùng so với dầu Brent ICE, tăng từ mức giảm 7 USD/thùng vào đầu năm.

Tuần trước, chính quyền Biden đã nới lỏng rộng rãi các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela, sau khi chính phủ và các đảng đối lập đạt được thỏa thuận cho cuộc bầu cử năm 2024.

Điều đó đã thúc đẩy công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA liên hệ với khách hàng về các hợp đồng cung cấp dầu thô. Vì vậy, nguồn cung có thể được chuyển hướng khỏi Trung Quốc.

Các “ấm trà” Trung Quốc đã trở thành khách hàng mua dầu hàng đầu của Venezuela, kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với nước này vào năm 2019, chỉ nhập khẩu hơn 400.000 thùng/ngày.

Một nguồn tin giấu tên ở Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi dự đoán nguồn cung từ Venezuela sẽ giảm trong những tháng tới, vì Caracas có thể ưu tiên bán hàng sang châu Âu và Mỹ, đồng thời ưu tiên các công ty dầu mỏ lớn”.

Giá giao ngay Merey 16 của Venezuela, một loại dầu thô nặng có hàm lượng lưu huỳnh cao, đã tăng vọt lên mức chiết khấu khoảng 31 USD/thùng so với dầu Brent ICE, từ mức khoảng 38 USD/thùng trên cơ sở giá FOB, ngay sau khi nước này được dỡ bỏ lệnh trừng phạt, nguồn tin thương mại cho biết.

Nguồn tin này cũng cho biết thêm các giá chào cho Merey hiện được giữ ổn định ở mức chiết khấu khoảng 22 USD/thùng so với ICE Brent trên cơ sở giá giao hàng xuất xưởng (DES) tới Trung Quốc.

Vì giá rẻ nên dầu thô Boscan và Merey của Venezuela nằm trong số những nguyên liệu được các “ấm trà” sử dụng phổ biến nhất, đặc biệt là để sản xuất nhựa đường. Dầu của Venezuela cũng có chất lượng cao, cho phép các nhà máy lọc dầu nhập khẩu mà không bị hạn chế về hạn ngạch.

Dữ liệu chính thức của Trung Quốc không hiển thị số liệu nhập khẩu của Venezuela. Hầu hết dầu có nguồn gốc từ Venezuela, cũng như Iran, được các thương nhân đổi tên thành dầu thô hoặc "dầu nặng khác" từ Malaysia.

Cuối tuần trước, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy lượng dầu thô nhập khẩu từ Malaysia tăng 85% trong 3 quý đầu năm, trong khi nhập khẩu "dầu nặng khác" đạt mức cao kỷ lục 1 triệu tấn (249.244 thùng/ngày) trong tháng 9.

Một nguồn tin giấu tên khác ở Trung Quốc cho biết: “Giá của Merey chắc chắn sẽ tăng ở Trung Quốc do nguồn cung tới “ấm trà” sẽ hạn chế nhưng nhu cầu vẫn mạnh”.

Yến Anh

Reuters