Lợi ích sức khỏe của quả sung: Tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư

06:30 | 14/08/2022

302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quả sung tươi giàu chất dinh dưỡng trong khi tương đối ít calo, đây được coi là một sự bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn lành mạnh.
Loại quả ăn vặt giúp Loại quả ăn vặt giúp "quét sạch" chất béo xấu, giảm cân hiệu quả
Bất ngờ với lợi ích của quả dâu tằm, phòng chống cả ung thưBất ngờ với lợi ích của quả dâu tằm, phòng chống cả ung thư

Quả sung chứa một lượng đường tự nhiên, một số người lại thích ăn sung như một món ăn nhẹ hoặc bổ sung vào bữa ăn chính, ít calo. Quả sung khô có chứa nhiều đường và giàu calo, vì đường sẽ trở lên cô đặc khi quả được sấy khô.

Lợi ích sức khỏe của quả sung: Tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư

Quả sung cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là đồng và vitamin B6. Đồng là một khoáng chất quan trọng liên quan đến một số quá trình của cơ thể bạn, bao gồm quá trình trao đổi chất và sản xuất năng lượng, cũng như sự hình thành các tế bào máu, các mô liên kết và chất dẫn truyền thần kinh.

Vitamin B6 là một loại vitamin quan trọng cần thiết để giúp cơ thể bạn phá vỡ protein trong chế độ ăn uống và tạo ra các protein mới. Nó cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của não.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Quả sung từ lâu đã được sử dụng với một phương thuốc tại nhà hoặc một phương pháp điều trị thay thế cho các vấn đề tiêu hóa như táo bón.

Chúng chứa nhiều chất xơ, có thể giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách làm mềm và bổ sung lượng lớn chất xơ vào phân, giảm táo bón và đóng vai trò như một loại tiền sinh học - hoặc nguồn thức ăn cho vi khuẩn lành mạnh cư trú trong đường ruột của bạn.

Trong các nghiên cứu trên động vật, chất xơ từ quả sung giúp tăng tốc độ di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa, giảm táo bón và cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như viêm loét đại tràng.

Một nghiên cứu với 150 người bị hội chứng ruột kích thích kèm theo táo bón (IBS-C) cho thấy những người tiêu thụ khoảng 4 quả sung khô (45 gam) hai lần mỗi ngày giảm đáng kể các triệu chứng - gồm có đau, đầy hơi và táo bón - so với đối chứng nhóm.

Hơn nữa, một nghiên cứu tương tự ở 80 người cũng cho thấy rằng việc bổ sung khoảng 300 gram bột trái vả mỗi ngày trong 8 tuần làm giảm đáng kể về tình trạng táo bón, so với nhóm đối chứng.

Lợi ích sức khỏe của quả sung: Tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư

Cải thiện sức khỏe mạch máu và tim

Quả sung có thể giúp cải thiện huyết áp và lượng mỡ trong máu, giúp cải thiện sức khỏe mạch máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch chuyển hóa.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất quả sung làm giảm huyết áp tù những con chuột có huyết áp bình thường, cũng như những con có huyết áp cao.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy sự cải thiện mức cholesterol toàn phần, cholesterol HDL(tốt) và chất béo trung tính khi bổ sung chiết xuất lá cây sung.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu kéo dài đến 5 tuần ở 83 người có cholesterol LDL (có hại) cao, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người bổ sung khoảng 14 quả sung khô (120gram) vào chế độ ăn uống hàng ngày không có sự thay đổi về mức độ mỡ trong máu, so với nhóm đối chứng.

Giúp kiểm soát đường huyết

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gợi ý rằng mọi người có thể sử dụng các cây trồng truyền thống để giúp điều trị bệnh tiểu đường. Trong số đó, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận tác dụng bảo vệ gan và giảm glucose của quả sung.

Nghiên cứu về chủ đề này còn rất hạn chế. Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ từ năm 1998 cho thấy ở 8 người tham gia, lượng đường sau bữa ăn đã giảm khi họ dùng chất chiết xuất từ ​​lá sung. Những người tham gia nghiên cứu cũng cần một liều lượng insulin thấp hơn khi họ bổ sung chiết xuất từ ​​lá sung.

Trong một nghiên cứu sử dụng chuột mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 , các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất lá sung có thể cải thiện mức insulin và giảm lượng đường trong máu.

Đặc tính chống ung thư tiềm năng

Nhiều nghiên cứu trên ống nghiệm đầy hứa hẹn đã được tiến hành về tác dụng của lá sung đối với tế bào ung thư. Lá và nhựa sung đã được chứng minh là có hoạt tính kháng u, chống lại ung thư ruột kết ở người, ung thư vú, ung thư cổ tử cung và các tế bào ung thư gan.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ăn lá sung hay uống trà lá sung cũng mang lại hiệu quả tương tự. Các nghiên cứu cần tiến hành trên người để đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc ăn lá sung hoặc lá sung ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư.

Lợi ích sức khỏe của quả sung: Tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư

Giúp da khỏe mạnh

Quả sung rất tốt cho da, đặc biệt là ở những người bị viêm da dị ứng hoặc da khô, ngứa do dị ứng. Đây chính là công dụng của quả sung đã được các nhà khoa học chứng minh.

Một nghiên cứu ở 45 trẻ em bị viêm da cho thấy bôi loại kem chiết xuất từ quả sung khô 2 lần/ngày trong 2 tuần có thể điều trị các triệu chứng viêm da hiệu quả hơn so với kem hydrocortisone (một loại kem dùng để điều trị các vấn đề về da như ngứa, kích ứng, sưng).

Hơn nữa, trong một nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã cho thấy sự kết hợp của các chất chiết xuất từ quả sung có tác dụng chống oxy hóa tế bào da, giảm phân hủy collagen và cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn.

* Một số lưu ý khi ăn quả sung:

Mặc dù những công dụng của quả sung là vô cùng hữu ích, nhưng loại quả này cũng có một số tác hại tiềm ẩn.

- Gây ra một số vấn đề về tiêu hóa: Khi chúng được sử dụng như một biện pháp điều trị táo bón tại nhà, quả sung có thể gây tiêu chảy hoặc các vấn đề tiêu hóa khác. Vì loại quả này có hàm lượng chất xơ cao, nên ăn quá nhiều quả sung, đặc biệt là quả sung khô, có thể gây tiêu chảy.

- Tương tác thuốc: Quả sung cũng khá giàu vitamin K, có thể cản trở các loại thuốc làm loãng máu như warfarin và khiến chúng kém hiệu quả hơn.

- Dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với quả sung. Các nhà nghiên cứu ở Vienna phát hiện ra rằng nhiều người dị ứng với phấn hoa bạch dương có kết quả xét nghiệm dị ứng da với quả sung tươi.

G.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.