Lợi ích bất ngờ khi ăn 4 tép tỏi mỗi ngày

13:32 | 31/12/2020

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tỏi là một trong số những loại gia vị được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm giúp gan luôn khỏe mạnh.

Gan là bộ phận chịu trách nhiệm kiểm soát mọi chất đi vào cơ thể. Cơ quan lớn này giúp duy trì và tuần hoàn máu, phân giải và vận chuyển các chất dinh dưỡng, đồng thời ngăn chặn, lọc bỏ các hóa chất và thành phần độc hại có trong thức ăn, nước uống mà cơ thể hấp thụ. Do đó, bảo vệ gan là yêu cầu tối quan trọng trong duy trì sức khỏe cơ thể.

Xây dựng và thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe là phương pháp tối ưu trong duy trì và cải thiện chức năng gan. Một trong số những loại gia vị quen thuộc, phổ biển và rất tốt cho sức khỏe gan chính là tỏi.

Lợi ích bất ngờ khi ăn 4 tép tỏi mỗi ngày - 1

Tỏi có chứa một hợp chất lưu huỳnh gọi là alliin, hợp chất này chuyển đổi thành hoạt chất allicin khi chúng ta cắt nhỏ, nghiền nát hoặc băm nhuyễn tỏi. Allicin là một chất chống oxy hóa, kháng sinh và chống nấm mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của gan.

Tỏi còn chứa arginine, một axit amin cần thiết để thư giãn mạch máu và selen, một khoáng chất quan trọng để tăng hoạt động của các chất chống oxy hóa. Chính các đặc tính chống oxy hóa này khiến tỏi có khả năng hỗ trợ gan lọc bỏ các chất độc hại hiệu quả và giữ cho các chất này không thể di chuyển đến các cơ quan khác.

Gan có thể tạo ra một loại cholesterol gọi là lipoprotein mật độ rất thấp, hoặc VLDL, có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho sự lưu thông của chất béo trong máu. Loại cholesterol này đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo và năng lượng. Tuy nhiên, khi VLDL và các cholesterol khác trong gan tăng cao, chúng có thể phá hủy gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thêm tỏi vào chế độ ăn uống hàng ngày chính là cách để cơ thể cân bằng các loại chất béo này. Một nghiên cứu năm 2002 được đăng trên tạp chí dinh dưỡng Journal of Nutrition cho thấy việc sử dụng chiết xuất tỏi tươi mỗi ngày có thể làm giảm mức độ tăng cao của VLDL và các chất béo trung tính hình thành trong gan, bảo vệ gan khỏi bị hư hỏng. Tỏi tươi còn chứa một lượng đáng kể các loại axit amin, protein và các hợp chất chống oxy hóa có thể bảo vệ gan khỏi các độc tố tự nhiên và môi trường.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng ít nhất 4 tép tỏi tươi bổ sung vào các món ăn mỗi ngày để bảo vệ tối ưu sức khỏe gan. Tỏi tươi nên được băm nhỏ và thêm vào sau cùng của các quá trình chế biến nhằm giữ lại tối đa các chất dinh dưỡng và enzym có lợi.

Bên cạnh những ích lợi đối với gan, tỏi còn là loại gia vị với nhiều công dụng sức khỏe khác như khử trùng, kháng khuẩn, chống viêm, giải độc và làm sạch đường ruột và có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.