Loại dầu nào được tham gia giao dịch? Sàn giao dịch dầu uy tín?

07:45 | 04/03/2021

173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dầu là nguồn nhiên liệu cần thiết cho rất nhiều hoạt động trong cuộc sống thường nhật lẫn các ngành công nghiệp sản xuất. Bên cạnh đó, dầu thô cũng là một sản phẩm đầu tư thu hút sự tham gia đầu tư lớn. Vậy loại dầu nào có thể tham gia giao dịch? Những yếu tố gây ra sự thay đổi giá dầu? Đâu là sàn giao dịch dầu lớn và uy tín?
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 1/3: Giao dịch bùng nổ - VN Index áp sát mốc 1.200Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 1/3: Giao dịch bùng nổ - VN Index áp sát mốc 1.200
Loại dầu nào được tham gia giao dịch? Sàn giao dịch dầu uy tín?
Tìm hiểu về các loại dầu được tham gia giao dịch

1. Các loại dầu được đưa vào giao dịch

Một trong những tài nguyên thiên nhiên quý giá và đang trở thành một phần không thể thiếu hiện nay đó chính là dầu. Nguyên liệu này được khai thác từ các bể dự trữ dầu nằm sâu dưới lòng đất. Dầu được hình thành do sự lắng đọng trầm tích của xác động thực vật qua hàng ngàn năm.

Trên thế giới, các quốc gia sản xuất dầu lớn nhất phải kể tới Mỹ, Ả - rập Xê - út, Iran, các quốc gia vùng Scandinavia.

Có rất nhiều loại dầu khác nhau. Trong đó, 2 loại chủ yếu được sử dụng trong giao dịch đó là:

1.1. Dầu WTI

WTI (West Texas Intermediate), đây là loại dầu có nguồn gốc từ nước Mỹ và có đặc điểm là “nhẹ” và “ngọt”, chính vì vậy nó còn được gọi với cái tên “dầu thô ngọt, nhẹ của Texas”. Sở dĩ WTI “nhẹ” là bởi chất dầu không đậm sặc như các loại dầu thô của OPEC và “ngọt” do hàm lượng lưu huỳnh trong dầu ít hơn.

1.2. Dầu Brent

Loại dầu nào được tham gia giao dịch? Sàn giao dịch dầu uy tín?
Dầu Brent được tham gia vào các giao dịch trên thị trường

Dầu Brent là loại dầu đến từ Biển Bắc và nó cũng có đặc tính “ngọt”, “nhẹ” như dầu WTI. Dầu Brent là loại dầu đã được niêm yết tại các sàn giao dịch

2. Những yếu tố thúc đẩy giá giao dịch dầu trên thị trường

2.1. Khai thác và tinh chế

Việc khai thác dầu không chỉ tốn kém về chi phí, công nghệ, nhân lực mà còn cả thời gian. Do các loại dầu nằm sâu dưới bể dự trữ dưới lòng đất nên việc khai thác dầu cực kỳ kỳ công.

2.2. Tiêu thụ và nhu cầu thị trường

Giá giao dịch dầu có thể ảnh hưởng nếu như mức tiêu thụ và nhu cầu thị trường tăng cao. Điển hình, ở các cường quốc như Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc,... là những cường quốc có lượng tiêu thụ dầu thô cao nhất. Vì vậy, mức tiêu dầu của các quốc gia này có sự biến động cũng sẽ ảnh hưởng tới giá giao dịch dầu toàn cầu.

2.3. Khả năng tiếp cận và nguồn cung

Đây cũng là những yếu tố có thể ảnh hưởng tới giá giao dịch của dầu trên thị trường. Và chi phối tới khả năng tiếp cận cùng nguồn cung cấp dầu phải kể tới 2 yếu tố là chính trị và kinh tế. Tình hình bất ổn chính trị, thất nghiệp, nghèo đói, lạm phát tăng cao sẽ tạo nên sự biến động lớn về giá dầu thế giới.

2.4. Thảm họa thiên nhiên, tai nạn

Ngoài ra, các thảm họa thiên nhiên, tai nạn như dịch bệnh, động đất, bão, sóng thần,... cũng có thể gây ra ảnh hưởng tới khu vực khoan dầu. Từ đó việc khai thác và cung cấp dầu bị ảnh hưởng. Những tai nạn hỏng hóc máy móc, hỏa hoạn sẽ khiến cho giá dầu tăng giảm bất thường.

2.5. Sức mạnh của đồng đô la

Hiện nay dầu được mua bán trao đổi bằng đồng đô la. Bởi vậy, sức mạnh của đồng đô la sẽ tác động trực tiếp tới giá giao dịch dầu. Cụ thể, nếu đồng đô la trở nên mạnh hơn thì giá dầu sẽ giảm và ngược lại.

Loại dầu nào được tham gia giao dịch? Sàn giao dịch dầu uy tín?
Đồng đô la ảnh hưởng tới giao dịch dầu

3. Nền tảng và sàn giao dịch nào sẽ phù hợp với giao dịch dầu thô nhất?

Qua đánh giá của giaodichsmart.com cho thấy trong số các sàn giao dịch dầu thô hiện nay Metatrader 5 được các trader và nhà đầu tư tin tưởng và đánh giá cao nhất. Nguyên nhân là bởi:

- Sàn giao dịch có giao diện thân thiện, dễ sử dụng

- Có nhiều khung thời gian cho người dùng lựa chọn

- Có hỗ trợ phương pháp Hedging

- Cung cấp cho người dùng tới 31 công cụ tài chính và 30 chỉ báo

- Cung cấp 3 loại khớp lệnh và 6 lệnh chờ

Loại dầu nào được tham gia giao dịch? Sàn giao dịch dầu uy tín?
Tham gia giao dịch dầu

Hiện nay, giao dịch dầu đang là một ngành kinh doanh lớn, thu hút được mức đầu tư khủng. Các nhà đầu tư trên thế giới đặt kỳ vọng rất lớn vào giao dịch dầu bởi dầu chính là một trong các mặt hàng thiết yếu và quan trọng. Bên cạnh đó nó cũng tham gia vào nhiều thị trường khác. Chính vì điều đó, nhu cầu tiêu thụ dầu luôn rất lớn nhưng nguồn cung lại hạn chế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps