Lộ trình tuyến buýt điện đầu tiên ở TP HCM

14:45 | 07/03/2022

489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 8/3, tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TP HCM có ký hiệu D4, lộ trình khu dân cư Vinhome Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn, sẽ chính thức hoạt động với 94 chuyến mỗi ngày.

Tuyến xe buýt điện đầu tiên của TP HCM có ký hiệu D4 (lộ trình Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) dài 29 km, sẽ chính thức hoạt động từ ngày 8/3, mỗi ngày sẽ có 94 chuyến hoạt động, trung bình 20 phút sẽ có một chuyến, kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của TP HCM.

Lộ trình tuyến buýt điện đầu tiên ở TP HCM
Xe buýt điện hoạt động từ 5h đến 21h15 mỗi ngày (ảnh minh họa)

Đây là 1 trong 5 tuyến xe buýt điện có chất lượng, hiện đại, thân thiện với môi trường kết nối với các khu đô thị mới và trung tâm TP HCM được Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus, Tập đoàn VinGroup đầu tư.

Thời gian hoạt động trong ngày tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) là từ 5h đến 20h mỗi ngày; tại bến xe buýt Sài Gòn (quận 1) là từ 5h35 đến 21h15 mỗi ngày.

Về giá vé, đối với lượt hành khách thường là 7.000 đồng/người; vé lượt học sinh, sinh viên là 3.000 đồng/người; vé bán trước là 157.500 đồng/tập 30 vé.

Về lộ trình, tuyến D4 lượt đi: Vinhome Grand Park - đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Văn Tăng - Lê Văn Việt - đường D2B - D2 - Võ Chí Công - đường dẫn cao tốc - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống - Phan Văn Đáng - Trương Văn Bang - Bát Nàn - Trần Quý Kiên - Mai Chí Thọ - hầm vượt sông Sài Gòn - Võ Văn Kiệt - Ký Con - Nguyễn Công Trứ - Pasteur - Hàm Nghi - Lê Lai - bến xe buýt Sài Gòn.

Lượt về: Bến xe buýt Sài Gòn - đường Phạm Ngũ Lão - đường Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Ban - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - đường dẫn cao tốc - Võ Chí Công - D2 - D2B - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển - Vinhome Grand Park.

Sau 24 tháng thí điểm, Sở Giao thông Vận tải TP HCM sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách.

Trước đó, UBND TP HCM chấp thuận thí điểm 5 tuyến buýt điện trong trong 2 năm, thành phố trợ giá hơn 44%.

4 tuyến xe buýt điện còn lại dự kiến sẽ hoạt động vào quý III và quý IV sau khi khi xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng (depot, trạm sạc...).

Các tuyến này gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thương mại Emart, dài 27km), VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất, 30km), VB04 (Vinhome Grand Park - bến xe Miền Đông mới, 8,5km), VB05 (Vinhome Grand Park - bến xe Miền Đông mới - khu đô thị ĐH Quốc gia, 10km).

Trên 5 tuyến điện sẽ có khoảng 77 xe được đầu tư, mỗi xe 65-70 chỗ (đứng, ngồi).

Các tuyến buýt điện này sẽ sử dụng các điểm đầu cuối hiện phục vụ xe buýt gồm: bến xe buýt Sài Gòn; bãi hậu cần số 1; sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe buýt ký túc xá B Đại học Quốc gia; bến xe Miền Đông mới. Riêng điểm đầu cuối trong khu dân cư Vinhome Grand Park (quận 9) được đề xuất xây dựng bến bãi rộng 2.400 m2 với 20 chỗ đậu.

Các tuyến buýt điện khi hoạt động sẽ sử dụng các điểm dừng xe buýt hiện hữu để đón trả khách, đồng thời tăng thêm một số vị trí khác để thuận tiện cho khách tiếp cận.

TP HCM: Thí điểm 5 tuyến xe buýt điện từ quý I/2022TP HCM: Thí điểm 5 tuyến xe buýt điện từ quý I/2022
Thêm tuyến buýt điện ở Hà Nội đi vào hoạt độngThêm tuyến buýt điện ở Hà Nội đi vào hoạt động
Khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Việt NamKhai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam
Những đối tượng được trợ giá khi sử dụng xe buýt điệnNhững đối tượng được trợ giá khi sử dụng xe buýt điện