Lo hệ lụy môi trường, Zimbabwe rút giấy phép khai mỏ của công ty Trung Quốc

11:40 | 21/09/2020

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Zimbabwe đã quyết định thu hồi giấy phép cho các công ty Trung Quốc khai mỏ ở Công viên Quốc gia Hwange sau khi dự án vấp phải hàng loạt mối lo ngại rằng môi trường tại đây có thể bị tàn phá.
Lo hệ lụy môi trường, Zimbabwe rút giấy phép khai mỏ của công ty Trung Quốc - 1
Voi tại công viên quốc gia Hwange (Ảnh: Reuters)

SCMP đưa tin, Zimbabwe tuần trước đã rút giấy phép khai thác than ở công viên quốc gia Hwange của 2 công ty Trung Quốc là tập đoàn khai thác than Zhongxin và Afrochine Smelting. Hwange - một trong những khu bảo tồn lớn của quốc gia châu Phi - là nơi sinh sống của hơn 45.000 cá thể voi.

Động thái của Zimbabwe diễn ra sau khi các nhà vận động và các nhà bảo vệ môi trường đưa chính phủ nước này ra tòa nhằm tránh viễn cảnh “suy thoái sinh thái” tại các công viên quốc gia.

Inger Andersen, giám đốc điều hành chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc tại Nairobi (Kenya), đã ủng hộ lệnh cấm của Zimbabwe, cho rằng đây là “một quyết định hoàn toàn chính xác”.

“Chúng ta không cần các mỏ than mới. Bảo vệ đa dạng sinh thái là cần thiết cho con người, cho hành tinh”, ông Andersen nói.

Giấy phép khai thác của các công ty Trung Quốc bị rút lại sau sự việc hàng chục con voi chết trong công viên Hwange vì nghi bị nhiễm khuẩn. Một năm trước, Trung Quốc từng bị các nhà vận động chỉ trích vì đã cho nhập 30 cá thể voi con từ Hwange, động thái đi ngược lại Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất ở Zimbabwe, nơi một số công ty Trung Quốc cũng đang khai thác vàng, kim cương và các khoáng sản khác. Bắc Kinh đã trở thành đồng minh chính trị và kinh tế chủ chốt ở Zimbabwe kể từ khi Mỹ và EU áp lệnh trừng phạt lên cựu Tổng thống Robert Mugabe và các thực thể có liên quan tới cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Sau quyết định tuần trước của Zimbabwe, ông Guo Shaochun, Đại sứ Trung Quốc tại Zimbabwe, nói rằng ông muốn chính phủ quốc gia châu Phi phải minh bạch hơn và “tận dụng hoạt động khai mỏ để phát triển đất nước và cải thiện cuộc sống của người dân”.

Ông Guo cũng cho rằng Zimbabwe nên áp dụng luật pháp và quy định để gia tăng sự minh bạch trong hoạt động khai mỏ và thúc đẩy phát triển bền vững. Theo SCMP, đây là một động thái khá hiếm gặp của một quan chức Trung Quốc, vì nó dường như đi ngược lại với chính sách mà Trung Quốc tuyên bố trước đó rằng Bắc Kinh sẽ không can thiệp vào tình hình nội bộ của một quốc gia khác.

Ngoài ra, các công ty Trung Quốc nhiều năm qua cũng từng trở thành tâm điểm chỉ trích liên quan tới cáo buộc họ không minh bạch trong quá trình hoạt động và tàn phá hệ sinh thái khi khai thác khoáng sản ở các nước châu Phi.

Theo Dân trí