Liệu Mỹ có gửi hải quân đến Biển Đen để bảo vệ hạm đội Ukraine?

20:01 | 25/09/2018

1,740 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ trong vài phút, Hải quân Nga có thể bắn chìm tàu quân sự và phá hủy căn cứ hải quân mà Ukraine đang chuẩn bị xây dựng trên biển Azov, tờ The American Conservative nhận định.
hai quan nga chi mat vai phut de tieu diet ham doi ukraine tren bien azovNga công bố video bắt giữ “tay chân” của gián điệp Ukraine
hai quan nga chi mat vai phut de tieu diet ham doi ukraine tren bien azovUkraine chuẩn bị tấn công dồn dập vùng Donetsk
hai quan nga chi mat vai phut de tieu diet ham doi ukraine tren bien azovUkraine xây dựng một trang trại điện gió khổng lồ gần Crimea
hai quan nga chi mat vai phut de tieu diet ham doi ukraine tren bien azov
Biển Azov

Với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, Ukraine đã quyết định xây dựng một căn cứ hải quân trên Biển Azov nhằm "tạo điều kiện để đẩy lùi các hành động của Liên bang Nga trong khu vực này", tạp chí Mỹ ghi nhận.

Kiev hiện có một số tàu tuần tra trong khu vực dự định sẽ đặt căn cứ quân sự ở Biển Azov, và trong những tháng tới sẽ chuyển tới đây nhiều tàu hơn nữa.

"Liệu quân đội Mỹ có gửi hải quân tới Biển Đen để bảo vệ các quyền hàng hải của Ukraine bên trong một vùng biển vốn thuộc ảnh hưởng của Nga từ bao đời nay?", The American Conservative đặt câu hỏi.

Tác giả bài báo nhắc lại rằng vào tháng 8/2008, khi Gruzia đánh chiếm tỉnh ly khai Nam Ossetia, đã bị quân đội Nga đánh bại trong 48 giờ. Tổng thống Mỹ khi ấy là George W. Bush đã khôn ngoan quyết định không đưa ra tối hậu thư hoặc gửi quân tới Gruzia.

Ngày 22/9, đài Sputnik dẫn báo cáo của lực lượng giám sát biên giới thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tại Crimea cho biết, hai tàu hải quân Ukraine đã tiến vào khu đặc quyền kinh tế của Nga ngoài khơi bán đảo Crimea. Việc xâm phạm lãnh hải này của tàu Ukraine được một máy bay do thám của Mỹ giám sát, theo kênh truyền hình Nga Zvezda ngày 23/9.

Theo truyền thông Ukraine, các tàu này tiến về phía bờ biển thành phố Berdiansk của Ukraine để tham gia vào việc thành lập một căn cứ hải quân mới ở Biển Azov. Phía nam của Biển Azov được nối với Biển Đen qua eo biển Kerch. Biển Azov giáp với Ukraine về phía bắc, Nga về phía đông, và bán đảo Crimea về phía tây.

Th.Long

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc