Liệu Gazprom có cố tình giữ châu Âu trong tình trạng thiếu khí đốt để gây áp lực cho Nord Stream 2

19:39 | 01/07/2021

|
(PetroTimes) - Trang tin Teknoblog ngày 29/6 đưa tin Gazprom một lần nữa từ chối đưa khí qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine cho tháng Bảy. "Nhà điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine" đã đưa ra đấu giá công suất bổ sung cho tháng Bảy là 63,7 triệu mét khối mỗi ngày, nhưng không có người tham gia.
Tổng thống Biden gặp Tổng thống Ucraina Zelensky : Liệu có xoay dòng Nord Stream 2Tổng thống Biden gặp Tổng thống Ucraina Zelensky : Liệu có xoay dòng Nord Stream 2
Gazprom không muốn tăng thêm công suất vận chuyển khí đốt qua Ukraine

Theo Hợp đồng dài hạn của Gazprom với Ucraine thì hàng năm Gazprom sẽ đưa 40 tỷ m3 khí vào đường ống của Ukraine, tương đương là 109 triệu mét khối mỗi ngày, năm 2021 cũng vậy. Trong năm nay, Gazprom không tham gia các cuộc đấu giá công suất bổ sung tháng Năm và tháng Sáu. Ngày 21/6, Gazprom đặt thêm 15 triệu m3, như vậy trong tháng 6, Gazprom bơm 124 triệu mét khối mỗi ngày đi qua Ukraine, theo như khối lượng đã đặt trước.

Gazprom đã lên kế hoạch bảo trì hàng năm trong tháng Bảy trên các tuyến đường ống xuất khẩu chính, từ ngày 13 đến ngày 23/7, là đường ống dẫn khí cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (công suất 170 triệu mét khối mỗi ngày); từ ngày 6 đến ngày 10/7 cho đường ống "Yamal-Europe" (công suất 100 triệu mét khối mỗi ngày). Sự cân bằng của thị trường khí đốt châu Âu đang trở nên căng thẳng hơn do nguồn cung LNG không ổn định, giảm theo mùa. Bên cạnh đó, do các đường ống dẫn khí phải bảo trì theo lịch trình nên nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống cũng giảm. Việc bơm khí vào các kho chứa dưới lòng đất hiện chỉ còn ở mức tối thiểu. Không còn nghi ngờ gì nữa, châu Âu có thể sẽ đón mùa đông mới với các cơ sở chứa khí trống rỗng.

Liệu Gazprom có ​​đang cố tình giữ châu Âu trong tình trạng thiếu khí đốt để gây áp lực cho Nord Stream 2?

Mặc dù thừa nhận phía Nga đang thực hiện các nghĩa vụ lâu dài theo hợp đồng, các chủ thể trên thị trường khí đốt châu Âu cho rằng hiện tại Gazprom đang cố tình không cung cấp cho Liên minh châu Âu (EU) khối lượng khí đốt nhiều như EU cần. Tờ The Financial Times dẫn lời một giám đốc cấp cao của một công ty năng lượng Đức nói rằng Gazprom“đơn giản là đang nỗ lực tối đa hóa lợi nhuận của mình. Họ cư xử như những kẻ cơ hội ”.

Một số chuyên gia bình luận hành động của Nga là một nỗ lực nhằm gây áp lực lên các nước EU trong việc phê duyệt dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Nghiên cứu viên Tom Marzek-Manser của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược (ICIS) phân tích “Gazprom đang thực sự nói với châu Âu là: Hãy bật đèn xanh cho chúng tôi về Dòng chảy Phương Bắc 2, sau đó chúng tôi sẽ gửi cho bạn lượng khí đốt mà bạn cần”.

Dư luận Mỹ cho rằng Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ giúp Nga có thêm đòn bẩy năng lượng đối với châu Âu, gây áp lực chính trị với các nước Trung Và Đông Âu, trong đó có Ukraine, một đối tác chiến lược đối với Mỹ. Với dòng khí đi thẳng từ Nga sang Đức, không đi qua hệ thống đường ống dẫn khí của Ukraine, Nga sẽ tước đi nguồn thu phí quan trọng hàng năm của Ukraine./.

Thanh Bình