Liên minh châu Âu hội đàm khẩn cấp về năng lượng

20:00 | 31/08/2022

1,416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 30/8, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Séc Jozef Sikela cho biết sẽ tổ chức cuộc đàm phán khẩn cấp giữa các Bộ trưởng Bộ Năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 9/9. Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao bởi ảnh hưởng cuộc chiến Nga-Ukraine.
Liên minh châu Âu hội đàm khẩn cấp về năng lượng

Bộ trưởng Séc cho biết: “Tôi sẽ cho tổ chức một cuộc họp đặc biệt với Hội đồng Năng lượng. Chúng tôi sẽ họp tại Brussels vào ngày 9/9. Chúng tôi phải khắc phục được thị trường năng lượng. Cho đến nay, giải pháp ở cấp độ EU là giải pháp tốt nhất mà chúng tôi có”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh EU muốn giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung dầu và khí đốt của Nga. Tuy vậy, nguồn cung của EU đang ngày càng cạn kiệt và những lo lắng về tương lai đã khiến giá năng lượng ở châu Âu tăng vọt.

Vào hôm 26/8, Đức và Pháp đã báo cáo mức giá điện kỷ lục. Trong năm tới, tại Đức, giá điện sẽ đạt mức 995 euro (995 USD)/MWh. Còn ở Pháp, giá điện sẽ đạt mức 1.100 euro/MWh. Vào năm ngoái, giá điện ở cả hai nước chỉ đạt mức 85 euro/MWh. Hiện EU đang có kế hoạch cắt giảm 2/3 phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong năm nay và chấm dứt sự phụ thuộc này trước năm 2030.

EU đã áp dụng nhiều lệnh trừng phạt vào lĩnh vực năng lượng của Nga và cấm nhập khẩu than từ Nga. Cùng lúc đó, vào đầu tháng 8, kế hoạch cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ tại EU để đối phó với cuộc khủng hoảng giá năng lượng cũng đi vào hiệu lực.

Kế hoạch trên sẽ giúp EU tăng cường nguồn trữ khí đốt cho một mùa đông dự báo khắc nghiệt.

Các nước thành viên EU đang phát động các chiến dịch tiết kiệm năng lượng để hạn chế hóa đơn tăng cao, bao gồm hạn chế nhiệt độ tối thiểu của máy điều hoà, tắt quảng cáo vào ban đêm và cấm sưởi ấm các bể bơi tư nhân bằng khí đốt. Vào hôm 28/9, Đức cho biết kho dự trữ khí đốt đang được lấp đầy nhanh hơn dự kiến và sẽ đạt mục tiêu trước thời hạn tháng 10.

Tuy nhiên, một số nước thành viên đã được miễn trừ khỏi kế hoạch tiết kiệm năng lượng, do vẫn đang quá phụ thuộc vào nguồn cung của Nga.

Khí đốt Nga đe dọa sự đoàn kết của EUKhí đốt Nga đe dọa sự đoàn kết của EU
EU tìm cách đa dạng nguồn cung khí đốt, giảm phụ thuộc vào NgaEU tìm cách đa dạng nguồn cung khí đốt, giảm phụ thuộc vào Nga
EU có thể miễn trừ cấm vận dầu Nga vận chuyển qua đường ốngEU có thể miễn trừ cấm vận dầu Nga vận chuyển qua đường ống

Ngọc Duyên

AFP