EU có thể miễn trừ cấm vận dầu Nga vận chuyển qua đường ống

13:59 | 30/05/2022

1,136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận về ý tưởng tạm thời miễn trừ cấm vận dầu của Nga qua đường ống Druzhba, khi các nhà lãnh đạo đang cố gắng thuyết phục Hungary từ bỏ việc phản đối lệnh cấm vận.
EU có thể miễn trừ cấm vận dầu Nga vận chuyển qua đường ống

Các nguồn tin cho biết, một số nhà lãnh đạo EU có xu hướng chấp nhận miễn trừ vận chuyển dầu của Nga qua đường ống dẫn dầu đến Đức và một số quốc gia Trung Âu, bao gồm Hungary nếu đây là điều kiện để Hungary ủng hộ lệnh cấm vận dầu mỏ nhập khẩu qua đường biển của Nga.

Theo Bloomberg, việc miễn trừ tạm thời có thể giúp Hungary có thêm thời gian soạn thảo kế hoạch về cách loại bỏ dần dầu nhập khẩu của Nga.

Các thành viên EU hiện vẫn đang thảo luận về các lựa chọn để đạt được một thỏa thuận về lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga.

Hồi đầu tháng 5, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức đề xuất lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga, có hiệu lực vào cuối năm nay. Tuy nhiên, EU vẫn đang cố gắng tìm một lập trường chung, cố gắng thuyết phục Hungary không phản đối lệnh cấm.

Trước đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã nói rằng, nước này sẽ cần hàng trăm triệu USD để điều chỉnh ngành công nghiệp lọc dầu và đường ống của mình, nhằm thích ứng với việc ngừng nhập khẩu dầu của Nga.

Tuần trước, các quan chức hàng đầu của Hungary nói rằng, nước này không sẵn sàng thảo luận về lệnh cấm dầu Nga tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 30 và 31/5.

Các nhà ngoại giao EU hy vọng rằng, hội nghị thượng đỉnh có thể đạt được một quyết định chung về lệnh cấm đối với dầu của Nga, sẽ bị loại bỏ dần trong sáu tháng và miễn trừ cho các nước Trung Âu, bao gồm Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc.

Ngày 25/5, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto tuyên bố, nếu lệnh cấm được đưa vào chương trình nghị sự vào tuần tới, nó "sẽ gây ra nguy cơ nghiêm trọng cho việc phá vỡ sự thống nhất của châu Âu".

Bình An