Liên minh châu Âu đạt thỏa thuận về áp trần giá dầu Nga

09:06 | 06/10/2022

1,429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu vừa đạt được thỏa thuận áp đặt một gói trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm cấm vận chuyển hàng hải đối với dầu của Nga cho bên thứ ba trừ khi dầu được bán thấp hơn hoặc ở mức giới hạn giá nhất định.
Liên minh châu Âu đạt thỏa thuận về áp trần giá dầu Nga

"Các đại sứ đã đạt được một thỏa thuận chính trị về các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga - một phản ứng mạnh mẽ của EU đối với việc Tổng thống Putin sáp nhập bất hợp pháp các lãnh thổ Ukraine", Chủ tịch luân phiên EU của

Séc cho hay.

Tổng thống Séc nói rằng, hiện đã có thủ tục bằng văn bản và các biện pháp trừng phạt sẽ chính thức có hiệu lực khi được công bố trên Tạp chí Chính thức của Liên minh châu Âu.

Gói trừng phạt thứ tám bao gồm "Cấm vận chuyển hàng hải dầu của Nga đến các nước thứ ba trên giới hạn giá dầu và cấm các dịch vụ liên quan". Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt bổ sung cũng mở rộng lệnh cấm nhập khẩu đối với các mặt hàng như sản phẩm thép, bột gỗ, giấy, máy móc và thiết bị, hóa chất, nhựa và thuốc lá. EU cũng đang cấm cung cấp các dịch vụ Công nghệ thông tin, kĩ thuật và pháp lý cho các thực thể của Nga và đang mở rộng lệnh cấm xuất khẩu công nghệ.

Các nguồn tin am hiểu nói với Bloomberg rằng, thỏa thuận chính trị về việc giới hạn giá bao gồm các biện pháp nhằm giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt đối với các quốc gia thành viên EU có ngành vận tải biển và đội tàu lớn, chẳng hạn như Hy Lạp, Síp và Malta.

Một gói trừng phạt sẽ cần sự nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên EU, nhưng Hungary cho biết họ sẽ chặn các biện pháp trừng phạt năng lượng mới đối với Nga.

Được biết, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về cuộc xung đột Nga - Ukraine, năng lượng và tình hình kinh tế tại một cuộc họp ở Praha vào ngày 7/10.

Đầu tuần này, Ben Harris, Trợ lý Bộ trưởng Chính sách Kinh tế tại Bộ Tài chính Mỹ, cho biết Bộ Tài chính đang tìm cách đưa ra lập trường trừng phạt gồm ba giai đoạn của G7 và giới hạn giá đối với dầu Nga để giữ cho dầu thô và các sản phẩm của Nga lưu thông, nhưng với giá thấp hơn.

Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 trước tiên sẽ nhắm mục tiêu vào dầu thô của Nga, sau đó chuyển sang bao gồm dầu diesel ở giai đoạn thứ hai. Cuối cùng, các sản phẩm có giá trị thấp hơn như naphtha sẽ là một phần của giai đoạn thứ ba, Harris tuyên bố tại Hội nghị dầu thô châu Âu diễn ra ở Geneva hôm 4/10.

EU chia rẽ vì chính sách áp trần giá khí đốt EU chia rẽ vì chính sách áp trần giá khí đốt
EU phê duyệt thêm 5,2 tỷ USD cho các dự án hydro xanh EU phê duyệt thêm 5,2 tỷ USD cho các dự án hydro xanh

Bình An