Libya hồi phục năng lực khai thác dầu

16:25 | 25/09/2018

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Libya hiện đang ghi nhận những chỉ số sản xuất dầu tốt nhất kể từ mùa hè năm 2013, đặc biệt, sản lượng trong tháng 9/2018 không bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột nội bộ trong nước, theo thông báo ngày 24/9 của người đứng đầu Tổng công ty Dầu Quốc gia (NOC) M. Sanall.
libya hoi phuc nang luc khai thac dauLibya ngừng xuất khẩu dầu vì nạn bắt cóc
libya hoi phuc nang luc khai thac dauLibya nối lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ
libya hoi phuc nang luc khai thac dau
Phục hồi sản xuất dầu ở Libya

Ông M. Sanall cho biết, NOC có mức sản xuất cao nhất kể từ tháng 7/2013 - hơn 1 triệu thùng/ngày; xung đột nội bộ không có bất kỳ tác động nào đến sản xuất dầu và NOC vẫn hoạt động bình thường.

Báo cáo tháng 9 của OPEC cho thấy sản lượng dầu ở Libya trong tháng 8/2018 tăng 256 nghìn thùng mỗi ngày – đạt tới 926 nghìn thùng/ngày.

Hồi tháng 6/2018, M. Sanalla đã thông báo kế hoạch NOC sẽ tăng gấp đôi sản lượng dầu sau 5 năm. Vào thời điểm đó, sản lượng ở Libya rớt thê thảm, giảm xuống chỉ còn 150 nghìn thùng/ngày, nguyên nhân là do các chiến binh đối lập đã tấn công và gây cháy lớn tại cảng xuất khẩu dầu Ras Lanuf.

Sau đó, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã đánh bật phiến quân và giành lại toàn quyền kiểm soát "lưỡi liềm dầu" - khu vực chứa dầu trên bờ biển Libya ở phía đông của đất nước từ thành phố Tobruk đến cảng Es-Sidra.

Tuy nhiên, các cảng xuất khẩu dầu đã bị chặn, và LNA tuyên bố rằng sẽ chuyển giao quyền kiểm soát các cảng này cho chính phủ ở phía đông của đất nước (được biết, sau cuộc cách mạng Arập vào năm 2011 lật đổ và giết chết tổng thống M. Gaddafi cho đến nay, ở Libya tồn tại song song 2 chính quyền cùng điều hành đất nước – một ở phía Tây và một ở phía Đông).

NOC cố gắng đàm phán với LNA, và đề nghị phía quân đội dỡ bỏ sự phong tỏa các cảng dầu và chỉ cho phép công ty hợp pháp chịu trách nhiệm về thăm dò, sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm dầu, theo đúng pháp luật Libya và quốc tế, để thực hiện công việc của mình nhằm phục vụ người dân Libya.

Công ty tuyên bố luôn ủng hộ việc phân phối công bằng các khoản thu của quốc gia từ dầu mỏ.

Kết quả, các bên đã thống nhất và vào ngày 11/7/2018, NOC đã thông báo việc dỡ bỏ phong tỏa các cảng dầu Ras Lanuf, Es-Sider, Zuetina và Hariga.

Ở thời điểm tháng 1/2011, sản lượng dầu mỏ ở Libya là 1,574 triệu thùng/ngày. Như vậy, kỷ lục hiện tại của tháng 9/2018 chỉ bằng 58% sản lượng dầu trung bình/ngày năm 2011.

Rõ ràng, trên thực tế, việc lật đổ M. Gaddafi dẫn đến sự suy giảm đáng kể trong sản xuất dầu mỏ ở Libya. Nhưng nếu có thể ổn định được tình hình chính trị trong nước, Libya chắc chắn có đầy đủ khả năng phục hồi năng lực sản xuất dầu mỏ như trước đây…

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps