Libya: GNA yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ quân sự

17:13 | 28/12/2019

445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người đứng đầu Nhóm liên lạc Nga về giải quyết vấn đề Libya, ông Lev Dengov mới đây nói rằng, Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) đã chính thức yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ quân sự về hàng không, đường biển và mặt đất.
libya gna yeu cau tho nhi ky ho tro quan su
Binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Cùng ngày, một số hãng truyền thông địa phương nói rằng, Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) đã đưa ra yêu cầu chính thức đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Dengov nói: "Điều này là đúng. Văn phòng GNA khẳng định rằng, họ đã chính thức yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ quân sự trên không, trên biển và trên mặt đất".

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, Ankara sẵn sàng xem xét khả năng đưa binh sĩ tới Libya nếu nhận được yêu cầu chính thức từ GNA.

Hôm 21/12, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn một thỏa thuận quân sự và an ninh với Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Sarraj được cộng đồng quốc tế công nhận.

Hồi tháng 11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã ký hai bản ghi nhớ với Thủ tướng Fayez al-Sarraj, liên quan đến việc phân định biên giới trên biển và vấn đề an ninh.

Được biết, động thái kể trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar đứng đầu, đang kiểm soát phía Đông và thành phố Benghazi.

Lực lượng LNA tuyên bố từ chối thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ chiến đấu với bất kỳ sự xâm phạm lãnh thổ nào.

Bình An

AMN