Libya chật vật khôi phục sản lượng dầu dù kết thúc phong tỏa

10:40 | 12/01/2022

566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) đã dỡ bỏ điều khoản bất khả kháng đối với xuất khẩu dầu thô từ các cảng phía tây, sau khi lực lượng dân quân kết thúc cuộc phong tỏa kéo dài ba tuần.
Libya chật vật khôi phục sản lượng dầu dù kết thúc phong tỏa

Sản lượng dầu thô của Libya đã giảm vào đầu tháng này xuống dưới 800.000 thùng/ngày, do lệnh phong tỏa đối với 4 mỏ dầu, bao gồm mỏ lớn nhất của đất nước Sharara và các cảng xuất khẩu liên quan ở phía tây, trong khi việc buộc phải sửa chữa khẩn cấp một đường ống dẫn dầu cũng khiến sản lượng ảnh hưởng 200.000 thùng/ngày trong thời gian ngắn.

Cụ thể, NOC đã dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng đối với xuất khẩu dầu thô tại các cảng Zawiya và Mellita ở phía tây, Argus đưa tin ngày 11/1.

Hôm 20/12, Libya tuyên bố bất khả kháng đối với việc xuất khẩu dầu của mình sau khi dừng khai thác dầu thô tại 4 trong số các mỏ dầu của Libya, bao gồm mỏ El Sharara lớn nhất có công suất 300.000 thùng/ngày. Các mỏ dầu khác bị đóng cửa bao gồm El Feel, Wafa và Hamada.

Theo Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Libya (NOC), các mỏ dầu này đã bị Lực lượng Bảo vệ Các Cơ sở Dầu khí (PFG) đóng cửa. Đây là tổ chức được giao nhiệm vụ bảo vệ các mỏ dầu, được cho là đã khóa một van trên một đường ống đi từ Sharara đến cảng Zawiya, và một van khác từ Wafa đến Mellita.

Hệ quả của việc đóng cửa cảng là xuất khẩu dầu thô hàng ngày trong tuần đầu tiên của tháng 1 đã giảm 45% so với mức xuất khẩu dầu thô trung bình trong tháng 12.

Sản lượng dầu của Libya đạt 998.000 thùng/ngày vào đầu tuần này, một nguồn tin tại NOC nói với Argus. Theo nguồn tin của Bloomberg, sản lượng của các nước thành viên OPEC được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm OPEC + đã được phục hồi lên 1 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, ngay khi Libya phục hồi một phần sản lượng dầu sau khi hoàn thành việc sửa chữa đường ống, thời tiết xấu đã buộc nước này phải đóng cửa 4 cảng xuất khẩu dầu ở miền đông. Đây là dấu hiệu cho thấy xuất khẩu dầu thô của Libya trong tháng Giêng sẽ thấp hơn nhiều so với tháng 11/2021, tháng cuối cùng hoạt động tương đối ổn định.

Ngày 10/1, tất cả các cảng dầu ở Libya xử lý thô đã bị đóng cửa, trong khi chỉ Ras Lanuf ở phía đông nối lại hoạt động vào ngày 11/1.

Các nguồn tin nói với giới truyền thông rằng điều kiện thời tiết sẽ không thuận lợi cho đến cuối tuần này. Đồng thời, việc lưu kho tại các bến cảng bị hạn chế và buộc một số nhà khai thác phải cắt giảm khối lượng.

Công ty Dầu Waha buộc phải giảm sản lượng khoảng 50.000 thùng/ngày do thiếu kho dự trữ tại cảng Es Sider. NOC cho biết thêm rằng, nếu thời tiết xấu vẫn tiếp diễn, mức giảm có thể lên tới 105.000 thùng/ngày.

Bình An