"Lễ hội miễn phí" ở Bình Dương

10:59 | 26/02/2019

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuy không nhiều lễ hội như những nơi khác, nhưng Bình Dương có nét văn hóa lễ hội rất đặc trưng, như lễ hội chùa Ông Bổn, lễ hội Kỳ Yên... Trong đó, tiêu biểu nhất là lễ hội chùa Bà được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng Âm lịch hằng năm tại miếu Bà Thiên Hậu mà người dân thường gọi là chùa Bà.  

Chùa Bà tọa lạc tại số 4 đường Nguyễn Du, thành phố Thủ Dầu Một và tại phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên (khu thành phố mới Bình Dương). Chùa thờ vị nữ thần hiệu là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Đây là một cơ sở tín ngưỡng dân gian quan trọng của đồng bào người Việt gốc Hoa trên đất Thủ Dầu Một, Bình Dương. Hằng năm, chùa Bà Thiên Hậu tổ chức lễ hội rước kiệu Bà vào ngày Rằm tháng Giêng, đây được xem là lễ hội lớn nhất ở Bình Dương, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến hành hương.

le hoi mien phi o binh duong
Đoàn rước tượng và kiệu Thiên Hậu Thánh Mẫu

Theo thông lệ, lễ cúng vía Bà được tiến hành vào lúc nửa đêm 14 đến sáng 15 tháng Giêng, khách hành hương đa số là người Việt gốc Hoa đến từ các nơi. Ngôi chùa được trang hoàng cờ và đèn lồng từ cửa tam quan vào đến điện thờ. Mười hai chiếc lồng đèn lớn trang trí đẹp mắt, tượng trưng cho 12 tháng trong năm, treo thành một hàng dài trước sân chùa, tạo quang cảnh ngày hội thêm lộng lẫy. Ngày 15, lễ rước kiệu Bà được tổ chức theo lối cổ truyền: kiệu Bà được rước đi xung quanh trung tâm thành phố Thủ Dầu Một cùng đội múa lân, mọi người làm lễ cúng, lễ cầu phúc, cầu lộc cho năm mới tại chùa và trước nhà mình nơi đoàn rước kiệu Bà đi qua.

Lễ hội của lòng tốt

Lễ chính diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng, nhưng từ sáng ngày 13 (17-2) dòng người đi lễ từ khắp nơi đã đổ về đây tấp nập. Từ khoảng 9 giờ trở đi, các tuyến đường xung quanh khu vực chùa Bà Thiên Hậu mỗi lúc một đông thêm. Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động phối hợp với các lực lượng chốt trực liên tục điều tiết phân luồng các tuyến đường, vì vậy không xảy ra tình trạng ùn tắc.

Lễ hội năm nay có một điểm đặc biệt, đó là người dân bản địa đã tổ chức rất nhiều dịch vụ miễn phí phục vụ cho du khách đi lễ đầu năm. Khách thập phương đến đây không khỏi ngỡ ngàng khi dọc các tuyến đường dẫn đến chùa như Đại lộ Bình Dương, đường Yersin, đường Cách Mạng Tháng Tám... có hàng chục điểm “tiếp sức” phục vụ nước uống, đồ ăn, trông giữ xe, sơ cấp cứu… thậm chí cả dịch vụ xe ôm, bơm vá sửa xe và cả phát wifi… tất cả đều miễn phí. Bất kể người khách nào đi qua đều ấm lòng khi nhận được nụ cười chào đón nồng hậu kèm theo chai nước, chiếc khăn lạnh hay ổ bánh mì, hộp xôi… từ những người dân địa phương.

Đứng bên vỉa hè đường Thích Quảng Đức, anh Nam (nhân viên một quán bar) đeo tấm bảng phục vụ miễn phí bánh mì, nước uống và khăn lạnh cho người đi đường. “Năm nay, tôi cùng anh em trong quán phát 700 ổ bánh mì, 500 chai nước suối và 800 khăn lạnh cho khách thập phương”, anh cho biết.

“Dịp Rằm tháng Giêng năm nào cũng vậy, anh em chúng tôi mang nước suối, khăn lạnh để phát cho người dân, tất cả đều miễn phí. Bà con ai đi xe bị hư, thủng lốp anh em chúng tôi cũng sẽ trợ giúp miễn phí. Chúng tôi chỉ mong bà con phương xa khi ghé Bình Dương được vui vẻ và đỡ mệt mỏi hơn”, anh Thanh Hải, một thành viên khác chia sẻ.

“Mọi thứ thật tuyệt vời, lễ hội không có cảnh chen lấn, giành giật lẫn nhau, chỉ thấy toàn miễn phí thôi. Nhiều người còn chạy ra ngoài đường “năn nỉ” khách hành hương uống nước miễn phí. Tôi đã đi lễ hội nhiều nơi nhưng không thấy nơi đâu tất cả đều miễn phí như ở đây”, anh Lê Văn Đồng (du khách đến từ Quảng Bình) nói.

Nhiều người ví von lễ hội chùa Bà là “lễ hội miễn phí”. Cây phát tài, nhang được các đoàn viên thanh niên túc trực hai bên lối vào chùa để phục vụ miễn phí cho khách hành hương. “Tôi đặc biệt ấn tượng với con người Bình Dương trong mùa lễ hội này. Mọi thứ ở đây thật dễ chịu”, chị Đặng Thị Luyến (quê Bình Phước) chia sẻ.

Anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn TP Thủ Dầu Một cho biết, năm nay tổ chức Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tiếp tục thực hiện chương trình Xuân tình nguyện. Trong đó tập trung vận động thợ sửa xe tham gia hỗ trợ các điểm bơm vá xe; tổ chức thu gom các vật nhọn, bén, sắt thép trên các đoạn đường phân bổ; hướng dẫn đường, hỗ trợ nước uống cho người đi đường, khách thập phương về viếng lễ hội chùa Bà Thiên Hậu. Các phường đoàn đồng loạt ra quân từ ngày 16 đến hết ngày 19-2 (tức ngày 12 đến Rằm tháng Giêng). Thành đoàn cũng đã thành lập 7 đội hình tình nguyện tổ chức tuyên truyền, vận động khách hành hương, người dân bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường, ra quân thu gom rác thải, tổ chức 2 đội hình tình nguyện tại chỗ, phát cây phát tài, nhang miễn phí của thành phố tại khu vực 2 đầu đường công viên Nguyễn Du.

Dịp này, các đội xe ôm tình nguyện, xe buýt miễn phí từ Công viên văn hóa Thanh Lễ sẽ đưa khách hành hương đến chùa nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài ra, du khách được truy cập wifi miễn phí (do Viettel tài trợ) để thuận lợi trong quá trình truy cập cũng như chia sẻ thông tin về lễ hội cùng người thân, bạn bè.

Giữ gìn nét đẹp tâm linh

Ông Trần Vĩnh An, Phó trưởng ban Trị sự thường trực chùa Bà Thiên Hậu cho biết, mùa lễ hội năm 2019 này, Ban Trị sự tổ chức 4 ngày thắp nhang miễn phí trong cao điểm từ 12-15 tháng Giêng nhằm chấm dứt tình trạng chèo kéo mua bán, “chặt chém” khách vốn dĩ trước đây rất phức tạp. Mỗi du khách sau khi gửi xe, trên đường thả bộ vào chùa đều được phát miễn phí 6 nén nhang cùng một nhánh cây thần tài để vào dâng lễ. Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã tuyên truyền người dân khi đi lễ không đốt vàng mã tại khu vực miếu Bà. Dịp này, tháp đốt vàng mã trong miếu Bà cũng ngưng hoạt động.

le hoi mien phi o binh duong
Cây phát tài và nhang miễn phí ở chùa Bà

“Từ đầu lễ hội đến nay chưa xảy ra vụ trộm cắp, móc túi nào trong khu vực chùa. Lực lượng chức năng phối hợp với câu lạc bộ phòng chống tội phạm thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phản ứng nhanh để đảm bảo an toàn cho người dân. Để mùa lễ hội càng văn minh hơn, ngoài việc đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, chống “chặt chém” khách… Ban Trị sự cũng tổ chức lại công tác từ thiện, không để hoạt động tự phát như năm trước”, ông An nói.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, Trưởng ban Chỉ đạo lễ hội cho biết, năm nay công tác chuẩn bị cho lễ hội Rằm tháng Giêng được chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng hơn mọi năm. UBND TP Thủ Dầu Một đã thông qua kế hoạch về đảm bảo an ninh trật tự trong lễ hội, xử lý các đối tượng có hành vi chèo kéo, ép buộc du khách… Để tránh nạn chèo kéo, chặt chém du khách, các dịch vụ kinh doanh, buôn bán, giữ xe xung quanh khu vực chùa buộc phải tuân theo quy định niêm yết giá rõ ràng. Ban tổ chức cũng lập nhiều tổ công tác thường xuyên kiểm tra, giám sát.

Bà Cúc cho biết thêm, một nét mới của năm nay là các hoạt động thiện nguyện không chỉ tự phát do những tổ chức, cá nhân đứng ra thực hiện mà Ban tổ chức phối hợp cùng họ. Tại các điểm thiện nguyện có bố trí mái che cho người phát nước, thức ăn miễn phí đến khách hành hương. Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cũng có lực lượng hậu cần để giúp đỡ những thành viên tình nguyện. Ngoài ra, vấn đề chăm sóc sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đã được Phòng Y tế thành phố chỉ đạo dựng nhiều trạm để tiếp nhận du khách khi có vấn đề về sức khỏe. “Khách hành hương về chùa Bà sẽ không bị đói bụng hay khát nước, người dân Bình Dương phục vụ tận tình, miễn phí. Chúng tôi muốn thể hiện lòng hiếu khách, cái tình của người Bình Dương” - bà Cúc nói.

Nhiều người ví von lễ hội chùa Bà là “lễ hội miễn phí”. Khách thập phương đến đây không khỏi ngỡ ngàng khi dọc các tuyến đường dẫn đến chùa có hàng chục điểm “tiếp sức” phục vụ nước uống, đồ ăn, trông giữ xe, sơ cấp cứu.

Trúc Lâm