Lấy 2 đoạn dây kẽm dài trong dạ dày bệnh nhân

16:24 | 18/09/2016

483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bệnh viện Quận 2 TP HCM vừa tiến hành phẫu thuật để lấy 2 đoạn dây kẽm dài được cột dây thun trong dạ dày cho một bệnh nhân.

Bệnh nhân tên Nguyễn Trung Q., 29 tuổi, ngụ tại quận Bình Tân, TP HCM nhập Bệnh viện Quận 2 vào 11 giờ ngày 15/9 với lý do tự nuốt dây kẽm từ ngày 11/9.

lay 2 doan day kem dai trong da day benh nhan

Hai đoạn dây kẽm và sợi thun được lấy ra

Ngay lập tức, bệnh nhân được chụp X-quang bụng và phát hiện hình ảnh cản quang dạng “X” ở 1/4 trên phải vùng bụng. Bệnh nhân được nội soi dạ dày tá tràng và phát hiện có 2 cọng dây kẽm được cột dây thun bắt chéo nhau, 2 đầu cắm vào niêm mạc dạ dày.

Xác định không thể lấy được trực tiếp qua nội soi, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật để lấy dị vật. Bệnh nhân được phẫu thuật mở dạ dày lấy ra được 2 đoạn dây kẽm dài 8 cm. Sau phẫu thuật bệnh nhân dần hồi phục.

lay 2 doan day kem dai trong da day benh nhan

Hình ảnh dị vật qua chụp X-quang

Theo các bác sĩ dị vật đường tiêu hóa (ĐTH) là những vật do vô tình hay cố ý nuốt phải. Dị vật đường tiêu hóa trên là một vấn đề khá phổ biến ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, là nguyên nhân thường gặp trong cấp cứu về tiêu hóa với tần suất đứng hàng thứ hai sau xuất huyết tiêu hóa.

Đa số các dị vật (80-90%) có thể tự thoát ra ngoài theo đường tự nhiên mà không cần can thiệp, còn lại khoảng 10% - 20% các trường hợp cần phải can thiệp không phẫu thuật và khoảng 1% trường hợp cần phải phẫu thuật.

Các trường hợp dị vật không tự thoát được có thể gây ra các biến chứng tắc nghẽn, tổn thương ống tiêu như loét, xuất huyết tiêu hóa, thủng thực quản, áp-xe trung thất... nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nặng và tử vong.

Có nhiều phương pháp điều trị lấy dị vật ra khỏi ĐTH trên như mổ mở, các thủ thuật nội soi ổ bụng, nội soi bằng ống cứng và nội soi bằng ống mềm. Tỷ lệ tử vong do các biến chứng của dị vật gây nên là rất lớn. Tiên lượng và kết quả điều trị phụ thuộc vào tính chất của dị vật và thời gian xử trí sớm hay muộn.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.