Lao động xa quê ở Đà Nẵng e ngại hồi hương dịp Tết

11:05 | 08/01/2022

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lo lắng, dè chừng là tâm lý chung của nhiều lao động xa quê ở TP lớn muốn hồi hương trong dịp Tết Nguyên đán khi diễn biến của dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp. Nhiều người lao động tại TP Đà Nẵng cũng không là ngoại lệ; họ lo lắng, do dự chưa biết có về quê đón Tết Nguyên đán 2022 hay không.
Nông dân vùng trồng hoa Đà Nẵng thấp thỏm chờ thương láiNông dân vùng trồng hoa Đà Nẵng thấp thỏm chờ thương lái
Thủ tướng: Đà Nẵng cần lựa chọn trọng tâm trọng điểm, tìm ra động lực phát triển mớiThủ tướng: Đà Nẵng cần lựa chọn trọng tâm trọng điểm, tìm ra động lực phát triển mới
Sự “bùng nổ” mạnh mẽ của thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời kỳ “bình thường mới”Sự “bùng nổ” mạnh mẽ của thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời kỳ “bình thường mới”
PC Đà Nẵng bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình hộ nghèoPC Đà Nẵng bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình hộ nghèo

E ngại về nhà vì dịch bệnh

Chị Bùi Hương (26 tuổi, quê Quảng Bình), làm việc văn phòng tại một trường đại học tại TP Đà Nẵng. Những ngày qua, chị lên các trang thông tin điện tử tìm kiếm thông tin, gọi điện cho các cơ sở y tế ở địa phương hỏi về các quy định phòng chống dịch bệnh để có thể yên tâm về quê.

Chị cho biết năm vừa qua, dịch bệnh diễn biến căng thẳng, vắc xin cũng chưa phủ như thời điểm hiện tại nên đã quyết định đón Tết ở TP Đà Nẵng. “Bản thân tôi rất muốn về quê đón Tết, nhưng thời điểm đó, một phần vì ngại quy định về phải cách ly và khó thu xếp công việc nên tôi chọn cách ở lại” - chị Hương chia sẻ.

Năm nay, do đặc thù làm việc online nên năm nay chị Hương xin nghỉ phép về quê trước 30 Tết âm lịch 7 ngày để vừa có thời gian tự theo dõi sức khỏe, vừa phòng trường hợp lỡ mắc bệnh sẽ không ảnh hưởng đến người thân.

“Ông bà nội mình có bệnh tim mạch, tiểu đường. Chẳng may làm sao sẽ ân hận lắm. Mặc dù mọi thành viên trong gia đình mình đều tiêm vắc xin, nhưng khả năng mắc Covid-19 vẫn có, tiềm ẩn nguy cơ lây lan cho cộng đồng, nên mình cẩn thận sẽ tốt hơn” - chị nói.

Lao động xa quê ở Đà Nẵng e ngại hồi hương dịp Tết
Nhiều người lao động xa quê vẫn e ngại hồi hương dịp Tết do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Còn Nguyễn Đặng Tú Anh (25 tuổi) làm việc tại một công ty truyền thông ở TP Đà Nẵng, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, bản thân anh cũng hạn chế về thăm nhà. Anh cho biết, ở quê tâm lý e ngại người từ xa về còn khá nặng nề, có người về quê nhưng chẳng dám ra đường, chỉ thăm gia đình được vài hôm thì phải quay trở lại TP.

"Đà Nẵng mỗi ngày ghi nhận khoảng 100 ca nhiễm cộng đồng thế này nên mình cũng sợ lỡ có nhiễm bệnh về nhà lây cho bố mẹ. Ngày trước, cứ đến Tết thấy ai đi xa trở về là bà con lối xóm mừng lắm. Từ khi có dịch, mọi người thay đổi hẳn cũng vì lo sợ" - Tú Anh cho biết.

Chị Mỹ Hạnh (32 tuổi, quê Quảng Bình), công nhân tại một nhà máy ở quận Liên Chiểu, dự định năm 2022 sẽ vẫn ở lại TP Đà Nẵng đón Tết. Khu vực chị làm là môi trường kín trong nhà máy, một buổi làm việc có hàng trăm công nhân. Với việc những chuỗi lây nhiễm xuất hiện ở các khu công nghiệp, chị không dám về quê ăn Tết thời điểm này.

“Năm nay tôi đăng ký tăng ca dịp Tết để tăng thêm thu nhập, mấy đứa con và chồng tôi sẽ về quê đón Tết sớm. Mặc dù tôi được xét nghiệm Covid-19 theo định kỳ và có kết quả âm tính nhưng vẫn cảm thấy lo. Không về nhà tuy có một chút buồn nhưng tôi phải đặt an toàn lên trên hết” - chị Hạnh chia sẻ.

Hỗ trợ người dân đón Tết

Nhằm hỗ trợ người lao động trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết.

Ông Nguyễn Duy Minh (Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng) cho biết, các kế hoạch đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 được triển khai sẽ gồm chương trình “Tết không xa nhà”, “Phiên chợ Tết Công nhân 2022”, chương trình “Chuyến xe công đoàn” đưa đoàn viên và người lao động về quê đón Tết...

Lao động xa quê ở Đà Nẵng e ngại hồi hương dịp Tết
Môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm khiến nhiều công nhân chọn cách ăn Tết xa quê.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng sẽ thống nhất trao quà hỗ trợ cho 14.800 đoàn viên, người lao động. Trong đó, Liên đoàn Lao động TP trao hỗ trợ 3.500 người, mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trao hỗ trợ 11.300 người, mức hỗ trợ 500.000 đồng/người.

Bên cạnh đó, liên đoàn còn trao quà hỗ trợ cho 52 tổ công nhân tự quản, hơn 1.600 công nhân lao động ở lại Tết tại các tổ công nhân tự quản, 95 phụ nữ đơn thân, 351 hộ gia đình tại Nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm và Nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh, thăm 40 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với kinh phí 280 triệu đồng.

“Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng sẽ tăng cường nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ tốt nhất, nhiều nhất cho đoàn viên, người lao động khó khăn. Mục tiêu chung là giúp họ ở lại cùng doanh nghiệp đón Tết, đồng hành với người sử dụng lao động trong tiến trình phục hồi sản xuất, kinh doanh”, ông Minh nhấn mạnh.

Nông dân vùng trồng hoa Đà Nẵng thấp thỏm chờ thương láiNông dân vùng trồng hoa Đà Nẵng thấp thỏm chờ thương lái
Đường sắt bắt đầu bán vé tàu địa phương dịp Tết Nguyên đánĐường sắt bắt đầu bán vé tàu địa phương dịp Tết Nguyên đán
Đà Nẵng: Thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịchĐà Nẵng: Thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch

Thảo Hương