Lãnh đạo thế giới đến Nam Phi tưởng niệm Mandela

08:30 | 11/12/2013

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hơn 90 nhà lãnh đạo các nước đã có mặt tại Johannesburg vào sáng 10/12 để cùng với hơn 60.000 người dân Nam Phi cử hành lễ tưởng niệm cố Tổng thống Nelson Mandela, người mới từ trần hôm thứ Năm tuần trước.

Trong sân vận động FNB của Soccer City, nơi diễn ra lễ tưởng niệm cố lãnh tụ Nelson Mandela, ngày 10/12/2013

Mưa dầm không ngăn được những người thương tiếc ca hát nhảy múa để tưởng niệm ông Mandela giữa lúc các diễn giả ca ngợi  vai trò của ông trong việc chấm dứt chủ nghĩa apardtheid và hàn gắn những chia cách về chủng tộc tại Nam Phi.

Chính phủ Nam Phi một mặt hãnh diện vì cả thế giới đều về dự tang lễ của người được ca ngợi là nhân vật của lịch sử, nhân vật của thời đại, nhưng mặt khác cũng phải nhìn nhận là chu toàn trách nhiệm ngoại giao và bảo vệ cho gần 100 vị lãnh đạo thế giới là điều không dễ làm.

Ông Clayson Monyela, Giám đốc Lễ tân của chính phủ Nam Phi nói ở Johannesburg là cả thế giới sẽ về đây dự tang lễ cố tổng thống Nelson Mandela, và có lẽ đây là lần đầu tiên có cuộc họp mặt quan trọng như vậy xảy ra.

Hai phái đoàn hùng hậu nhất là phái đoàn Mỹ với Tổng thống Barack Obama cùng 3 cựu tổng thống Jimmy Carter, Bill Clinton, George W. Bush, và phái đoàn Anh với đương kim Thủ tướng David Cameron cùng 3 vị cựu Thủ tướng là các ông Blair, Brown và Major.

Theo chương trình, ngoài bài phát biểu chính của Tổng thống Nam Phi, còn có bài phát biểu của Tổng thống Mỹ, Tổng thống Brazil, Chủ tịch Nhà Nước Cuba, Tổng thư Ký Liên Hiệp Quốc… Buổi lễ được trực tiếp truyền hình toàn thế giới.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói việc ông Mandela qua đời là một mất mát to lớn: “Nam Phi mất một anh hùng. Các bạn mất một người cha. Thế giới mất một người bạn và một người cố vấn dày kinh nghiệm. Ông Mandela không những là một nhà lãnh đạo vĩ đại của thời đại chúng ta, nhưng ông cũng là một người thầy vĩ đại nhất”.

Tổng thống Barack Obama nói ông Mandela và Nam Phi chứng tỏ rằng cuộc chiến đấu cho tự do và nhân quyền có thể thắng được như thế nào. Ông Obama phát biểu: "Ông Nelson Mandela nhắc nhở chúng ta là dường như chúng ta thấy luôn luôn không thể làm được cho đến khi làm xong. Nam Phi cho thấy điều này đúng. Nam Phi cho thấy chúng ta có thể thay đổi. Chúng ta có thể chọn lựa một thế giới được xác định không phải do những khác biệt của chúng ta nhưng do hy vọng chung của chúng ta. Chúng ta có thể lựa chọn một thế giới được định hình không phải do tranh chấp nhưng do hòa bình và công lý và cơ hội”.

Một sự kiện đáng chú ý khác: Trước khi phát biểu trên khán đài, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt tay xã giao Chủ tịch Cuba Raoul Castro. Hình ảnh ngoạn mục này đã được truyền đi khắp thế giới. Các nhà bình luận cho rằng đây là một tín hiệu mạnh cho thấy Mỹ muốn xoa dịu căng thẳng với Cuba.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói lễ truy điệu này diễn ra nhân dịp 20 năm ông Mandela được trao giải Nobel Hòa bình.

Ông Mandela trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi vào năm 1994, sau khi bị cầm tù 27 năm vì vai trò của ông trong  cuộc tranh đấu chống sự cai trị của người da trắng thiểu số.

Buổi lễ được tổ chức tại sân vận động chính của Johannesburg, đã được sử dụng cho các trận chung kết World Cup 2010.

Sân vận động này cũng là nơi ông Mandela xuất hiện lần cuối cùng tại buổi bế mạc World Cup lần đầu tiên được tổ chức tại châu Phi.

Thi hài của ông Mandela sẽ được quàn tại Union Buildings tại Pretoria-trụ sở chính thức của chính phủ Nam Phi, vào ba ngày 11, 12 và 13/12.

Tất cả các lễ tưởng niệm và những hoạt động khác và lễ an táng ông Mandela sẽ được tổ chức vào ngày 15/12 tại Qunu, nơi ông sống thời thơ ấu.

Những người dân thường tham dự lễ Tưởng niệm Mandela tại sân vận động Soccer City

Nh.Thạch

AFP, AP