Lắng đọng cảm xúc chương trình nghệ thuật “Sẽ về Thủ đô”

19:44 | 25/12/2023

435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu cùng phần tái hiện lịch sử chân thực bằng những thước phim tư liệu quý báu, chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Sẽ về Thủ đô” do Đài Hà Nội tổ chức đã mang tới cho khán giả những phút giây lắng đọng cảm xúc và tự hào về một thời kỳ lịch sử đầy hào hùng của dân tộc.
Lắng đọng cảm xúc chương trình nghệ thuật “Sẽ về Thủ đô”

Kỉ niệm 77 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến và 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), tối 23/12, Đài Hà Nội tổ chức đêm nhạc chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Sẽ về Thủ đô", với mong muốn gợi lại một thời ký ức hào hùng của dân tộc, về những năm tháng quyết tử để Tổ quốc quyết sinh.

Những ngày đông cuối cùng của năm 1946, cả Hà Nội lại sục sôi trước vận mệnh của Tổ quốc. Rạng sáng ngày 19/12, một văn kiện mang tính cương lĩnh quân sự có giá trị lịch sử xuyên thời đại được Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo đã được ban ra làm nức lòng toàn thể quốc dân đồng bào, đó là "Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến" - lời hịch non sông, kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đoàn kết, đứng lên chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Theo lời hiệu triệu của Người, Thủ đô thay mặt cả nước nổ phát súng đầu tiên, mở đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm của dân tộc. Người Hà Nội là vậy, khí chất hào hoa, thanh lịch, yêu tha thiết mảnh đất này, dân tộc này. Những người dân Hà Nội đã sống một thời như thế, với lời huyết thệ căng tràn trong lồng ngực mỗi người: "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh!".

Lắng đọng cảm xúc chương trình nghệ thuật “Sẽ về Thủ đô”
Các nghệ sĩ đưa khán giả trở về với những thời khắc lịch sử đầy tự hào.

Bằng ngôn ngữ âm nhạc cùng những tư liệu lịch sử quý giá, chương trình đã đưa khán giả đi suốt hành trình hơn 3.000 ngày trường kỳ kháng chiến. Từ 60 ngày đêm Thủ đô huyết thệ đến 9 năm dặm dài nơi chiến khu, cho tới thắng lợi Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và ngày trở về tiếp quản Thủ đô trong khúc ca khải hoàn.

Xuyên suốt chương trình, khán giả Thủ đô và cả nước theo dõi trên sóng Truyền hình Hà Nội đã được thưởng thức những bản hùng ca, những ca khúc hào sảng đi cùng dân tộc của các "cây đại thụ âm nhạc" Việt Nam như: "Người Hà Nội" của nhạc sỹ Nguyễn Đình Thi, "Chiến sỹ Việt Nam" của nhạc sỹ Văn Cao, "Sẽ về Thủ đô" của nhạc sỹ Huy Du, "Lời Người ra đi" của nhạc sỹ Trần Hoàn, "Du kích Sông Thao" của nhạc sỹ Đỗ Nhuận...

Lắng đọng cảm xúc chương trình nghệ thuật “Sẽ về Thủ đô”
Ca khúc "Tiến về Hà Nội" được thể hiện bởi các ca sĩ trẻ.

Chương trình "Sẽ về Thủ đô" có sự tham gia của ca sĩ Đào Tố Loan với hai nhạc phẩm nổi tiếng là "Lên ngàn" của nhạc sĩ Hoàng Việt và "Du kích sông Thao" của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Đây đều là những bài ca phản ánh khó khăn gian khổ nhưng cũng là sức vươn lên của một miền đất anh dũng kiên cường trong cuộc kháng chiến gian lao của dân tộc.

Bên cạnh đó, chương trình còn có sự gọp mạt của các nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Hoàng Tùng, ca sĩ Viết Danh với liên khúc "Thủ đô huyết thệ - Cảm tử quân" mang đến những cảm xúc da diết, lắng đọng cho khán giả. Hay màn song ca của ca sĩ Phạm Thu Hà cùng ca sĩ Phúc Tiệp với một nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi mang tên "Người Hà Nội”… đã thể hiện những ca khúc đặc biệt về quê hương, đất nước trong những ngày "đặc biệt" của dân tộc. Tất cả đều cảm thấy trân trọng và tự hào khi có cơ hội góp mặt trong đêm nhạc đặc biệt này.

Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Sẽ về Thủ đô” khép lại đầy ấn tượng, để lại vô vàn xúc cảm thiêng liêng trong lòng khán giả. Chương trình đã góp phần lan tỏa cảm xúc tự hào về lịch sử đất nước, về hành trình vĩ đại của dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng đất nước, thể hiện tinh thần đoàn kết vượt qua mọi khó khăn thử thách; qua đó phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết, nâng cao tinh thần yêu nước.

Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Sẽ về Thủ đô” có sự tham gia đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS).

N.H

Chương trình nghệ thuật ''Đảng là niềm tin tất thắng''Chương trình nghệ thuật ''Đảng là niềm tin tất thắng''
“Vinh quang Tổ quốc Việt Nam” - Khát vọng thi đua xây dựng đất nước hùng cường“Vinh quang Tổ quốc Việt Nam” - Khát vọng thi đua xây dựng đất nước hùng cường
Tái hiện mùa thu lịch sử qua chương trình nghệ thuật đặc biệt “Nắng Ba Đình”Tái hiện mùa thu lịch sử qua chương trình nghệ thuật đặc biệt “Nắng Ba Đình”