Làm xiếc với cổ phiếu giá rẻ!

19:00 | 24/01/2013

479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đây là hiện tượng và cũng là vấn đề mà thị trường chứng khoán đang giành sự quan tâm đặc biệt.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ sau một đợt tăng giá của chứng khoán giá rẻ.

Những phiên giao dịch gần đây, trong khi thị trường chứng khoán không mấy sáng sủa, thậm chí, nhiều mã cổ phiếu được liệt vào hàng “khủng” cũng sụt giảm thì một loạt các mã chứng khoán nhỏ, thậm chí là yếu lại có dấu hiệu tăng. Sự bất thường này khiến không ít nhà đầu tư bày tỏ sự lo ngại: Thị trường đang bị thao túng, đầu cơ.

Theo lý giải của nhiều nhà đầu tư, sự đi lên của các cổ phiếu của những công ty làm ăn thua lỗ, khó khăn và đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết hay phá sản là bất thường, đi ngược với quy luật của thị trường. Và việc mất thanh khoản của những mã cổ phiếu này trong 2 phiên giao dịch gần đây chính là hệ quả tất yếu sau chu kỳ tăng điểm.

Điều này được thể hiện khi ông Nguyễn Xuân thành, một nhà đầu tư chia sẻ: “Tôi hi vọng cổ phiếu sẽ đem lại lợi nhuận cho mình, khi nhìn thấy người này mua thì người khác cũng mua theo nên đã đẩy giá lên.”

Nói như vậy để thấy rằng, với tâm lý đầu tư theo kiểu chạy theo như trên chính là nguyên nhân dẫn tới sự tăng điểm của các mã cổ phiếu yếu.

Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện này lại là một vấn đề thao túng và đầu cơ trên thị trường chứng khoán. Nhìn lại lịch sử giao dịch của những mã cổ phiếu này có thể thấy, chỉ cần có vài triệu đồng là bất cứ ai cũng có thể đẩy giá cổ phiếu tăng trần trong phiên.

Anh Hoàng Anh Tuấn, Chuyên viên Phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán BIDV cho rằng: “Hiện tượng làm giá cổ phiếu trên thị trường vẫn còn khá phổ biến. Việc đẩy tập trung ở các mã có tài khoản ít như vậy có thể dễ dàng tác động vào cung cầu trên thị trường”.

Còn theo anh Trần Hoàng Sơn, Chuyên gia Chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán MB thì cho rằng: "Rủi ro trong những giao dịch kiểu như vậy là rất cao khi nhà đầu tư bám theo sóng cổ phiếu tăng trần không có hệ thống cơ bản như vậy".

“Chúng tôi dự đoán họ sẽ gặp rủi ro. Vì vậy nhà đầu tư nên thận trọng khi mà đưa ra một quyết định thu hồi những cổ phiếu đã có cảnh báo” – anh Sơn nhấn mạnh.

Câu chuyện của nhà đầu tư với cổ phiếu nhỏ giống như một tiết mục làm xiếc và đây không phải là lần đầu tiên nó được thực hiện. Và đương nhiên, khi màn diễn kết thúc, người cuối cùng phải nếm trái đắng chính là nhà đầu tư.

Hoàng Hương