Làm gì khi trẻ biếng ăn?

18:00 | 13/06/2018

610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trẻ biếng ăn đang là nỗi lo của không ít cha mẹ, đặc biệt trong mùa hè. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Việt Hà - Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi T.Ư, trẻ biếng ăn có thể do bệnh lý hoặc biếng ăn tâm lý, cần xác định nguyên nhân để cải thiện tình hình dinh dưỡng cho bé.
lam gi khi tre bieng an
Ảnh minh họa

Thưa bà, để ăn uống không còn là cuộc chiến giữa cha mẹ và con cái, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cần tạo phản xạ có điều kiện cho trẻ khi ăn, để làm được điều này cha mẹ nên làm gì?

- Khi bé ăn thức ăn sự tiếp xúc mùi vị qua khứu giác, vị giác sẽ đánh thức trung tâm ăn uống trong não bộ của trẻ. Hãy để trẻ khám phá các mùi vị của thức ăn, khi trẻ ăn không nên cho xem điện thoại, ti vi, hay tạo các trò chơi để trẻ quên là mình đang ăn. Làm như vậy, không tốt cho hệ tiêu hóa, cũng như không kích thích trẻ ăn và khám phá món ăn. Nhiều gia đình áp dụng cho trẻ ăn chỉ huy, bày ra cho trẻ tự ăn, tự chọn thức ăn... đó cũng là cách giúp trẻ tập luyện. Thời trước gần như không có sự biếng ăn, nhưng nay, nhiều cha mẹ ép trẻ ăn quá nhiều khiến trẻ sợ, sinh ra biếng ăn tâm lý. Đa số trẻ đến khám đều là do biếng ăn tâm lý.

Đối với những trẻ lớn hơn, trong mùa thi này áp lực học hành, nhiều trẻ “biếng ăn” hơn bình thường. Vậy cha mẹ có nên bổ sung các loại thực phẩm bổ não tốt cho thần kinh của trẻ?

- Khi trẻ đã biếng ăn tâm lý, chuyện học hành, thi cử quá áp lực khiến cơ thể mệt mỏi, biếng ăn hơn. Phụ huynh lưu ý, mùa Đông cần năng lượng hơn, nhưng mùa Hè thì cần vitamin, nước nhiều hơn. Bên cạnh bữa ăn chính đủ các nhóm tinh bột, đạm, chất béo, rau xanh… hãy nhắc trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều loại trái cây có tính chất giải nhiệt như cam, quýt, dưa hấu… Nhiều cha mẹ cho con bổ sung thêm các loại thuốc bổ não, vitamin, nhưng tốt nhất nên bổ sung bằng các thực phẩm từ thiên nhiên. Thực phẩm Việt Nam rất đa dạng, phù hợp với 4 mùa. Khi thấy trẻ có những bất thường về sức khỏe, dinh dưỡng, nên đến các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn.

Những dấu hiệu nào thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám dinh dưỡng, thưa bác sĩ?

- Khi cha mẹ thấy con chậm tăng trưởng, trẻ dưới 2 tuổi, nên cân hàng tháng. Nếu chiều cao chững, cân nặng chậm lên thì nên đưa đi khám. Nếu trẻ lười ăn, theo định nghĩa biếng ăn là ăn lượng ít hơn so với lứa tuổi của trẻ, bữa ăn kéo dài (thậm chí 1 - 2 tiếng đồng hồ), kéo dài 2 tuần đến 1 tháng thì cần đưa trẻ đi khám. Bác sĩ dinh dưỡng sẽ xác định những nguyên nhân gây ra biếng ăn để có phương pháp điều chỉnh phù hợp với từng trẻ.

Xin cảm ơn bà!

kinhtedothi.vn