Lái xe taxi: "Miếng mồi" của tội phạm cướp tài sản

19:20 | 20/09/2018

781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù thủ đoạn của các đối tượng cướp tài sản không mới, nhưng do đặc thù công việc nên cánh tài xế taxi cũng rất khó tránh khỏi việc bị trở thành “con mồi”.
toi pham cuop taxi ngay cang nguy hiem manh dongHai thanh niên giết tài xế cướp xe, vứt xác xuống khe núi
toi pham cuop taxi ngay cang nguy hiem manh dongKẻ ngáo đá kề dao vào cổ tài xế taxi
toi pham cuop taxi ngay cang nguy hiem manh dongNghi phạm 14 tuổi cướp taxi ở Đồ Sơn

Trong vụ "giết người, cướp taxi" xảy ra trên địa bàn tỉnh Hòa Bình gần đây, hai kẻ sát nhân sau khi bị bắt giữ đã khai nhận, do thiếu tiền chơi game và mua ma túy nên đã bàn nhau đi cướp tài sản. Mục tiêu mà hai đối tượng nhắm tới là xe ôtô tư nhân làm dịch vụ chở khách.

Theo tài liệu điều tra, sau khi sử dụng ma túy đá, Bùi Văn An (21 tuổi) và Bùi Văn Hiền(19 tuổi, cùng ở xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) di chuyển về khu vực thị trấn Vụ Bản (huyện Lạc Sơn). Đến 22h cùng ngày, hai đối tượng thuê một chiếc xe taxi đi về hướng rừng Cúc Phương (khu vực giáp ranh tỉnh Thanh Hóa).

Khi xe chạy đến đoạn đường vắng, An và Hiền đòi đi vệ sinh để chờ thời cơ gây án. Lúc này, với linh cảm nghề nghiệp nên tài xế taxi đã lập tức điều khiển xe bỏ chạy. Sau lần thất bại này, không chịu từ bỏ ý định, An và Hiền tiếp tục đi bộ về khu vực chợ Mía (xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn) để chờ cơ hội ra tay.

toi pham cuop taxi ngay cang nguy hiem manh dong
Hai nghi phạm Hiền và An đã bị cơ quan Công an bắt giữ.

Thấy một quán ăn đêm, hai đối tượng đã nhờ chủ quán gọi hộ cho mình taxi. Để tránh bị nghi ngờ, An và Hiền giả vờ nói không có điện thoại. Vì muốn giúp đỡ người đi đường, chủ quán điện thoại cho anh trai và một người nữa cùng làm dịch vụ chở khách, nhưng 2 người này đều cho biết đã chở khách đi Hà Nội. Biết anh Nam gần nhà mới mua ôtô, nên chủ quán đã gọi điện cho anh này để đặt xe cho 2 vị khách.

Khoảng 2h ngày 4/9, An và Hiền lên xe anh Nam và yêu cầu anh này chở đến xã Chí Thiện (huyện Lạc Sơn). Đến đoạn đường vắng thuộc địa phận xã Thượng Cốc, An yêu cầu lái xe dừng lại để anh ta đi vệ sinh. An vừa mở cửa xe đi ra ngoài, từ phía sau Hiền lấy dây thừng siết cổ anh Nam. Cùng với đó, An cũng từ ngoài chui vào xe giúp sức. Sau một hồi vật lộn, phát hiện nạn nhân đã tử vong, hai đối tượng bàn nhau đưa thi thể lên đèo Thung Khe (huyện Mai Châu, Hòa Bình) giấu xác.

Chúng lái xe của anh Nam đến huyện Tân Lạc (Hòa Bình), bán điện thoại di dộng của nạn nhân được hơn 1 triệu đồng, lấy số tiền đó đổ xăng rồi mang xe xuống Hà Nội, cầm cố tại một cửa hàng cầm đồ ở đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được 20 triệu đồng. Có tiền, các đối tượng chia nhau chơi game và sử dụng ma túy.

Còn nhớ, hơn 1 năm trước, dư luận cũng đặc biệt quan tâm đến vụ cướp taxi táo tợn xảy ra tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Trước lúc gây án, hai nam thanh niên đã thủ sẵn dao trong người rồi bắt taxi từ Nhổn đi Ba Vì. Khi chiếc xe đi tới địa phận xã Vân Hòa, nhận thấy đây là khu vực vắng vẻ, các đối tượng nhanh chóng dùng dao đâm vào mặt tài xế.

toi pham cuop taxi ngay cang nguy hiem manh dong
Những cuốc xe đêm rất dễ trở thành miếng mồi ngon cho các đối tượng phạm tội.

Dù bị tấn công bất ngờ nhưng tài xế đã đạp tung cửa, lao ra bên ngoài thoát thân. Tài xế sau đó được đưa đi cấp cứu với 1 vết dao đâm vào mặt, phải khâu 4 mũi.

Liên quan đến tội phạm cướp tài sản và nạn nhân là cánh lái xe, Trung tá Nguyễn Minh Quang - Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm cướp, cướp giật (Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội) cho biết, qua các vụ cướp taxi có thể thấy thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là dụ lái xe đi vào chỗ vắng hay ra tỉnh ngoài hẻo lánh, tạo ra các tình huống khiến lái xe mất cảnh giác để gây án.

Công cụ gây án mà các đối tượng cướp tài sản taxi thường sử dụng là loại dao sắc nhọn, nhỏ, dễ cất giấu trong người; đôi khi dùng bình xịt hơi cay đe dọa, khống chế tài xế. Chúng có thể đi thành một nhóm cùng phối hợp với nhau gây án.

Trong trường hợp bị tấn công, nếu không có khả năng chống trả, tài xế taxi cần cố gắng giữ bình tĩnh, chấp hành yêu cầu của đối tượng để không ảnh hưởng đến tính mạng. Người lái xe cũng nên tự học hỏi kỹ năng thoát hiểm, khéo léo tạo tình huống, tìm sơ hở của đối tượng, nhanh chóng dừng xe, thoát khỏi sự tấn công và tìm kiếm sự giúp đỡ của người dân, lực lượng chức năng.

Đăng Khoa

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc