Lách lệnh trừng phạt, Nga lập đội tàu chở dầu quy mô lớn

10:10 | 05/12/2022

2,334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga được cho là đã tập hợp một đội tàu chở dầu để tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Lách lệnh trừng phạt, Nga lập đội tàu chở dầu quy mô lớn

Financial Times dẫn nguồn tin cho biết, Nga đã âm thầm tập hợp đội tàu gồm 103 tàu chở dầu lâu năm.

Công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy cho biết, Nga đã nắm quyền kiểm soát số tàu chở dầu này kể từ đầu năm 2022 bằng cách mua một số tàu và sử dụng lại các tàu từng vận chuyển dầu từ Iran hoặc Venezuela.

Ngày 2/12 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) cuối cùng đã đồng ý áp trần giá dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 60 USD/thùng. Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần tranh luận giữa các quốc gia.

Theo đó, các công ty phương Tây sẽ bị cấm bảo hiểm hoặc cấp tài chính cho các tàu chở dầu thô Nga trừ khi dầu được bán với giá dưới 60 USD/thùng.

Hồi tháng 10, Giám đốc Ngân hàng VTB, Andrey Kostin, tiết lộ rằng Nga đã phải chi ít nhất 16,2 tỷ USD để mở rộng đội tàu chở dầu. Giới phân tích phương Tây giải thích rằng, điều này có nghĩa là Nga đang đầu tư vào các tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC), tàu chở dầu Suezmax và tàu chở dầu Aframax.

Mỗi tàu VLCC có thể chứa tới 2 triệu thùng dầu thô, trong khi tàu chở dầu Suezmax có thể chở 1 triệu thùng, còn tàu chở dầu Aframax chứa được 700.000 thùng.

Giới quan sát quốc tế nhận xét rằng, Nga có thể sẽ sử dụng đội tàu trên để bán khối lượng dầu ngày càng tăng cho các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vốn không chịu lệnh trừng phạt của EU hay Mỹ.

Sau khi EU và G7 áp giá trần dầu Nga, Điện Kremlin cho biết Nga sẽ không chấp nhận mức giá trần này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố rằng Nga sẽ phân tích tình hình và sau đó sẽ thông báo phản ứng của mình.

Nhà chức trách Nga khẳng định sẽ tiếp tục tìm kiếm các khách hàng mua dầu mỏ của nước này và cho rằng việc áp giá trần đối với dầu mỏ Nga là động thái nguy hiểm.

Bình An