"Ký ức Kiều Phú" - Cuốn sách gắn kết tình cảm thầy trò, bạn bè

07:25 | 05/11/2023

623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 4/11, Ban Liên lạc cựu học sinh khoá 18 (niên khoá 2007 - 2011) phối hợp với Trường THCS Kiều Phú (huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách "Ký ức Kiều Phú".

Tham dự Lễ ra mắt cuốn sách có các thầy cô trong Ban Giám hiệu, các nguyên lãnh đạo trường THCS Kiều Phú; các cựu học sinh khóa 18 và các em học sinh đại diện các chi đội trường THCS Kiều Phú.

Các thầy cô, cựu học sinh, học sinh trường THCS Kiều Phú trong Lễ ra mắt cuốn sách "Ký ức Kiều Phú".

Tại lễ ra mắt sách, anh Hồ Hoàng Đông, Trưởng Ban Liên lạc cựu học sinh trường THCS Kiều Phú, Đại diện Ban Liên lạc khoá 18 cho biết, cuốn sách "Ký ức Kiều Phú" là ấn phẩm do Ban Liên lạc và tập thể học sinh khoá 18 thực hiện hướng về Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Cuốn sách có 3 phần với 4 tác phẩm văn xuôi, 15 tác phẩm thơ và 30 bài lưu bút được sưu tầm lại từ các cựu học sinh khóa 18. “Mỗi con số mang trong mình một ý nghĩa, 4 là tượng trưng cho 4 năm chúng em được học tập, rèn luyện tại trường; 15 là nhắc lại kỷ niệm 15 năm thành lập trường mà chúng em đã trực tiếp được tham dự; 30 là con số hướng tới 30 năm Ngày thành lập trường”, anh Hồ Hoàng Đông giải thích về cấu trúc cuốn sách.

Anh Hồ Hoàng Đông, Trưởng Ban Liên lạc khoá 18 giới thiệu về cuốn sách "Ký ức Kiều Phú" .

Cuốn sách "Ký ức Kiều Phú" mặc dù có dung lượng không lớn nhưng nó thể hiện rất rõ tâm tư, tình cảm của những người học trò khi còn trên ghế nhà trường, khi tốt nghiệp ra trường, sau khi trưởng thành và công tác. Nhiều tác phẩm nói lên nỗi nhớ trường da diết với “núi Hoàng Xá bình yên, mây bay lảng bảng, phượng nở rực trời”; có tác phẩm gợi nhớ đến hình ảnh các thầy cô miệt mài trên bục giảng với những bài học kiến thức, bài học làm người; có tác phẩm viết về những hoài niệm tuổi học trò trong trắng, hồn nhiên… Cùng với đó là nhiều trích đoạn lưu bút như những thước phim quay chậm của thời áo trắng với những buồn vui, lo lắng trước kỳ thi chuyển cấp, kỷ niệm về các hoạt động tập thể...

Cuốn sách Ký ức Kiều Phú được sử dụng bức tranh "Hoa nắng sân trường" của họa sỹ, thầy giáo Phạm Tuấn Minh làm trang bìa.

Tất cả các tác phẩm đã làm nổi bật nên sự yêu mến, tự hào khi được là học sinh trong mái trường Kiều Phú; lòng biết ơn sâu sắc của học trò dành tặng các thầy cô và tình cảm bạn bè thiêng liêng, cao quý. Mỗi tác phẩm giống như một nét bút tô thêm cho lịch sử nhà trường thêm rực rỡ và sống động.

"Ký ức Kiều Phú" có mã QR để độc giả truy cập vào kho ảnh tư liệu nhà trường.

Phát biểu tại lễ ra mắt, thầy giáo Nguyễn Doãn Tiến - Hiệu trưởng trường THCS Kiều Phú khẳng định, cuốn sách “Ký ức Kiều Phú” được ra đời là việc làm tâm huyết của các cựu học sinh khóa 18 hướng về “mái nhà” Kiều Phú. Với ấn phẩm này, các cựu học sinh đã giúp nhà trường ghi lại dấu ấn trong chặng đường xây dựng và phát triển.

Thầy giáo Nguyễn Doãn Tiến - Hiệu trưởng trường THCS Kiều Phú cảm ơn tình cảm của các cựu học sinh khóa 18.

“Các tác phẩm trong cuốn sách đã nói lên tình cảm của thầy trò, bạn bè, nó sẽ là sợi dây gắn kết tình cảm thầy trò qua các thế hệ. Đối với nghề giáo, khi dạy dỗ, truyền đạt giúp các em học sinh có kiến thức, đỗ đạt trong các kỳ thi đó mới là một thành tựu, một chặng đường. Nhưng khi các em học sinh ra trường, trưởng thành vẫn nhớ, vẫn yêu quý thầy cô và hướng về nhà trường thì đó chính là quả ngọt mà các thầy cô đã gieo trồng. Cuốn sách “Ký ức Kiều Phú” là một trong những quả ngọt đó”, thầy giáo Nguyễn Doãn Tiến chia sẻ trong sự xúc động.

Đại diện Ban Liên lạc khóa 18 tặng sách "Ký ức Kiều Phú" cho trường THCS Kiều Phú.

Trân trọng và cảm ơn tình cảm của các cựu học sinh, thầy giáo Nguyễn Doãn Tiến khẳng định: “Cuốn sách là tài sản quý báu của nhà trường, góp phần làm giàu tư liệu cho thư viện và sẽ được đặt trang trọng trong phòng truyền thống nhà trường. Nhà trường đang hướng tới 30 Ngày kỷ niệm thành lập trường, khi nhà trường kỷ niệm 50 năm, 100 năm thì cuốn sách chính là một tư liệu quý để các thế hệ sau hiểu về sự học tập của các thế hệ đi trước, sự tận tâm của các thầy cô”.

Ban Giám hiệu cùng các nguyên lãnh đạo nhà trường tặng hoa cảm ơn tình cảm của các cựu học sinh.

Thay mặt Ban Giám hiệu, Hiệu trưởng trường THCS Kiều Phú ghi nhận những tình cảm của các cựu học sinh khóa 18 và mong muốn cộng đồng cựu học sinh tiếp tục phát huy truyền thống tự hào của nhà trường. Nhân buổi lễ ra mắt sách, thầy giáo Nguyễn Doãn Tiến cũng gửi lời mời trân trọng đến các cựu học sinh tham gia Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập trường THCS Kiều Phú diễn ra vào ngày 19/11/2023.

Thầy và trò trường THCS Kiều Phú háo hức với tác phẩm "Ký ức Kiều Phú".
Một bài thơ trong cuốn sách "Ký ức Kiều Phú"
Một bài thơ trong cuốn sách "Ký ức Kiều Phú".

Thầy giáo Đào Hoàng Hà - Nguyên Hiệu trưởng trường THCS Kiều Phú: “Đọc cuốn sách tôi như được sống lại tuổi học sinh lớp 10 với những tình cảm giận hờn, buồn vui hay một tình yêu chớm nở. Cuốn sách nói lên sự tự hào, yêu mến của các em học sinh với mái trường Kiều Phú. Ngược lại, mái trường Kiều Phú, các thầy cô cũng tự hào vì đã góp sức lực, tâm huyết dạy dỗ, giúp các em trưởng thành”.

Thầy giáo Đỗ Quốc Bảo - Nguyên Phó Hiệu trưởng trường THCS Kiều Phú: “Cuộc đời con người có những chặng đường. Học tập ở mái trường Kiều Phú là một chặng đường nhỏ nhưng khó quên. Các em đã mang yêu thương, tình cảm của mình gửi vào những trang sách. Thầy mong rằng những tình cảm ấy sẽ được các em mãi lưu giữ và tiếp tục tự tin sống và làm việc, hướng tới chặng đường mới”.

Quang Phú