Kỷ nguyên mới giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông Erdogan tái cử Tổng thống

08:01 | 31/05/2023

518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Aydin Sezer - cựu đại diện thương mại Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga, cho biết quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong lĩnh vực khí đốt là rất quan trọng.
Kỷ nguyên mới giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông Erdogan tái cử Tổng thống

Vào hôm 30/5, một chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sau khi Recep Tayyip Erdogan chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ, Moscow và Ankara đã lên kế hoạch thực hiện nhiều bước quan trọng nhằm thiết lập một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ, dùng để bơm khí đốt của Nga sang châu Âu.

“Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong lĩnh vực khí đốt là rất quan trọng. Rõ ràng, sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream, Thổ Nhĩ Kỳ là con đường duy nhất để cung cấp khí đốt từ Nga. Vì vậy, có thể nói, cả hai bên sẽ có những bước đi quan trọng nhằm tạo ra một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ và bơm khí đốt của Nga sang châu Âu, thông qua Thổ Nhĩ Kỳ” - Trích lời phỏng vấn của ông Aydin Sezer - cựu đại diện thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga.

Ông nói tiếp: “Sau chiến thắng của ông Erdogan, một kỷ nguyên mới đã bắt đầu trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Sự tương tác giữa hai nước sẽ tăng lên. Sự hỗ trợ của Nga trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang trải nhiều khó khăn kinh tế đã giúp ích cho chiến dịch tranh cử của ông Erdogan rất nhiều”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức bầu cử Tổng thống vòng hai vào ngày 28/5. Theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng bầu cử tối cao, sau khi kiểm 99,43% số phiếu bầu, ông Erdogan thắng với 52,14% số phiếu bầu.

Ý tưởng thành lập một trung tâm ở Thổ Nhĩ Kỳ để chuyển hướng khí đốt đường ống Nord Stream bị hỏng ở Biển Baltic đến khu vực Biển Đen đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong Tuần lễ Năng lượng Nga vào tháng 10/2022. Điều này có thể ngụ ý rằng, Moscow muốn xây dựng thêm một đường ống dẫn khí đốt khác và tạo ra một trung tâm ở Thổ Nhĩ Kỳ, giúp cung cấp khí đốt cho bên thứ ba, chủ yếu là những nước châu Âu nếu họ có quan tâm. Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận đề xuất vớ một thái độ tích cực. Ankara cho biết đã chuẩn bị phần lớn cơ sở hạ tầng để hiện thực hóa một trung tâm chuyển giao khí đốt và một trung tâm thương mại khí đốt ở Istanbul. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu sửa đổi luật pháp. Như vậy, dự án trung tâm khí đốt sẽ có một khung pháp lý.

Nga cho rằng chính sách Nga cho rằng chính sách "đa dạng hóa" trong lĩnh vực năng lượng của Belarus là sai lầm
Tây Ban Nha tăng cường quan hệ năng lượng với QatarTây Ban Nha tăng cường quan hệ năng lượng với Qatar
Thử lửa quan hệ năng lượng UAE-IsraelThử lửa quan hệ năng lượng UAE-Israel

Ngọc Duyên

AFP