Kuwait: Mỏ khí Durra sẽ được vận hành hoàn toàn vào năm 2029

14:39 | 05/10/2023

140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỏ khí Durra ở Vịnh Ả Rập dự kiến ​​​​sẽ được vận hành hoàn toàn vào năm 2029, Phó Giám đốc điều hành của Kuwait Petroleum cho biết hôm thứ Tư 4/10.
Gazprom: Hệ thống an ninh năng lượng của châu Âu bất ổnGazprom: Hệ thống an ninh năng lượng của châu Âu bất ổn
Kazakhstan bắt đầu vận chuyển khí đốt của Nga đến Uzbekistan vào cuối tháng 10Kazakhstan bắt đầu vận chuyển khí đốt của Nga đến Uzbekistan vào cuối tháng 10
Kuwait: Mỏ khí Durra sẽ được vận hành hoàn toàn vào năm 2029
Ảnh minh họa

Thỏa thuận khai thác mỏ khí Durra giữa Kuwait và Ả Rập Xê-út được ký vào năm ngoái, đã bị Iran chỉ trích, tuyên bố cũng có cổ phần trong mỏ này. Mỏ Durra có trữ lượng đã được chứng minh ước tính khoảng 20 nghìn tỷ feet khối khí.

Vào hôm 3/7, Kuwait đã một lần nữa kêu gọi Iran thực hiện đàm phán về mỏ khí đốt Durra mà hai nước đang tranh chấp, sau khi Tehran thông báo đang chuẩn bị tiến hành khai thác mỏ. Kuwait tiếp tục khẳng định rằng họ và Ả Rập Xê-út đồng sở hữu "độc quyền" mỏ khí này. Phần lớn mỏ khí Durra nằm trên biên giới biển giữa hai quốc gia Ả Rập vùng Vịnh. Mặt khác, Iran khẳng định họ cũng sở hữu một phần mỏ khí đốt này. Nhà nước Kuwait cũng cho biết đã "tiếp tục mời phía Iran bắt đầu đàm phán về phân định biên giới trên biển".

Tranh chấp về mỏ khí này bắt đầu từ những năm 1960. Sau đó, Kuwait đã chuyển nhượng quyền khai thác Durra cho công ty Anglo-Iranian Oil. Về sau, công ty này trở thành một phần của BP. Trong khi đó, Iran chuyển nhượng quyền tại mỏ Durra cho Shell. Như vậy, giao dịch của cả hai quốc gia đã chồng chéo lên nhau.

Từ nhiều năm nay, hai quốc gia này đã tổ chức nhiều vòng đàm phán để giải quyết tranh chấp, nhưng không có kết quả.

Phó Giám đốc điều hành của Kuwait Petroleum, bà Shaima Al-Ghunaim cho biết tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng của Viện Baker, Kuwait cam kết tuân thủ chỉ thị sản lượng của nhóm OPEC+ và sẽ không khai thác vượt quá hạn ngạch.

Quốc gia Trung Đông này đang tăng cường công suất và dự kiến ​​có thể bơm 3 triệu thùng/ngày vào năm 2025, tăng từ mức 2,8 triệu thùng/ngày hiện tại. Bà cho biết Kuwait có kế hoạch dự trữ đủ để đảm bảo nguồn cung nếu cần.

Yến Anh

Reuters