Kinh tế Israel thiệt hại nặng nề

13:00 | 23/02/2024

8,004 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kinh tế Israel suy giảm nặng nề trong quý IV/2023.
WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc năm thứ 3 liên tiếpWB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc năm thứ 3 liên tiếp
IMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế châu ÁIMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á
Kinh tế Israel thiệt hại nặng nề
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, nền kinh tế Israel đã phải đối mặt với một trong những đợt suy thoái lớn nhất trong lịch sử nước này vào hồi quý IV/2023, theo số liệu của Cục Thống kê Trung ương Israel.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Israel đã giảm 19,4% trong 3 tháng cuối năm 2023, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ đại dịch Covid-19. Tại Israel, các doanh nghiệp đã tạm thời dừng một số hoạt động, buộc phải sơ tán và huy động lượng lính dự bị kỷ lục, khiến lực lượng lao động cả nước giảm 8%.

Theo Bloomberg, chiến tranh đã gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng đối với nền kinh tế trị giá 520 tỷ USD của Israel. Điều này cho thấy những hậu quả của cuộc xung đột đối với chi tiêu tiêu dùng, năng suất, đầu tư và thương mại của nước này.

Phần lớn sự trượt dốc của GDP xuất phát từ việc tiêu dùng tư nhân tại Israel giảm 26,9%, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm 42,4%, xuất khẩu giảm 18,3%, đầu tư vào tài sản cố định giảm 67,8%. Dữ liệu cho thấy tiêu dùng công cộng giảm mạnh gần 90%. Trong khi đó, chi tiêu chính phủ tăng 88,1% do chi phí dành cho cuộc xung đột.

Năm 2023, GDP của Israel chỉ tăng 2%, thấp hơn so với mức tăng trưởng với tốc độ nhanh 6,5% vào năm 2022. Con số GDP hàng năm phù hợp với dự báo của Ngân hàng Trung ương Israel và cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình 1,7% của các nước OECD.

Đầu tháng này, cơ quan xếp hạng tín dụng Mỹ Moody's hạ bậc tín nhiệm của Israel từ A1 xuống A2 - lần hạ xếp hạng tín nhiệm đầu tiên trong lịch sử Israel nước này là một đòn giáng mạnh vào quốc gia đang vật lộn với suy thoái công nghệ cùng đầu tư trong và ngoài nước sụt giảm. Việc hạ mức tín nhiệm đặt ra nhiều thách thức nhưng nền kinh tế Israel vẫn có khả năng phục hồi sau tác động của cuộc xung đột.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc