'Kiếm của vua Thành Thái' được rao bán online tại Mỹ

07:25 | 20/07/2021

2,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/7, một thanh kiếm cổ được cho là của Vua Thành Thái thuộc thời nhà Nguyễn (1803-1945) xuất hiện trên website bán đấu giá GWS Auctions của Mỹ, với giá khởi điểm 5.000 USD.
'Kiếm của vua Thành Thái' được rao bán online tại Mỹ
Hình ảnh thanh kiếm được cho là của vua Thành Thái, được đăng tải trên website bán đấu giá GWS Auctions.

GWS Auctions mô tả: "Đây là thanh kiếm của vua Thành Thái (từ một hoàng tộc Việt Nam). Vật phẩm có lịch sử lẫy lừng này thuộc Hoàng gia Việt Nam, là một thanh gươm quý của vua Thành Thái (Nguyễn Phước Bửu Lân), vị vua thứ 10 của triều Nguyễn Việt Nam".

Theo GWS Auctions, thanh kiếm được trang trí bằng đá quý bên trong, các chi tiết khắc tinh xảo cùng đuôi tay cầm chạm hình hoa sen. Thanh kiếm cũng có khắc các chữ cổ gồm "Hoàng đế thứ 10 của nhà Nguyễn", "Duy trì công lý và trật tự", "Thiên mệnh: Hoàng đế Thành Thái".

"Vật gia truyền quý giá này đã tồn tại qua nhiều cuộc chiến tranh, nhiều triều đại và tồn tại hơn 1.000 năm. Đây từng là tài sản của một gia đình hoàng gia Việt Nam hiện đang sống ở Mỹ, song họ mong muốn được giữ kín gia thế vì vẫn còn người thân sống tại Việt Nam" - GWS Auctions cho biết.

Theo hình ảnh đăng tải, thanh kiếm có kích cỡ dài 81cm, nơi rộng nhất 10 cm và bề rộng lưỡi kiếm là 3,8 cm, trang trí nhiều chi tiết chạm trổ tinh xảo, nạm đá quý, có khắc dòng chữ trên tay cầm.

'Kiếm của vua Thành Thái' được rao bán online tại Mỹ
Tay cầm thanh kiếm với 4 chữ "Vương quyền Thành Thái". (Ảnh: GWS Auctions)

Thanh kiếm được đăng bán với giá khởi điểm 5.000 USD, với mỗi bước giá tăng tối thiểu là 2.500 USD. Vật phẩm đã thu hút hơn 2.000 lượt tham quan trực tuyến trong buổi đấu giá đầu tiên, song không có người nào đặt mua thành công.

Nhiều người tỏ ra ngờ vực thanh kiếm này vì nhà đấu giá không cung cấp thêm các bằng chứng khác chứng minh được tính xác thực của thông tin, đặc biệt là chi tiết "tồn tại hơn 1.000 năm", và người mua chỉ thấy hình ảnh qua mạng khiến những người sưu tập cổ vật đặt dấu hỏi lớn.

Giá trị ước tính của thanh kiếm là 350.000 - 400.000 USD. Tuy nhiên vật phẩm này đã được bán với giá 50.000 USD tại phiên đấu giá thứ hai.

Cùng với thanh kiếm, GWS Auctions bán đấu giá một số vật phẩm cũng được tuyên bố từng do hoàng tộc Nhà Nguyễn sở hữu như tượng Phật Bà Quan Âm bằng sứ tráng men ngọc bích, lư trầm phượng ấn của Từ Cung Hoàng Thái hậu. Hai vật phẩm này được mua thành công với giá lần lượt 1.500 USD và 2.100 USD.

'Kiếm của vua Thành Thái' được rao bán online tại Mỹ

Vua Thành Thái (14/3/1879) tên húy là Nguyễn Phúc Bửu Lân, là con thứ 7 của vua Dục Đức. Ông là hoàng đế thứ 10 của nhà Nguyễn, một người yêu nước thương dân, có tư tưởng canh tân nhưng cuộc đời gặp nhiều uẩn ức.

Ông lên ngôi lúc 10 tuổi (năm 1889) tại điện Thái Hòa mà không có "ngọc tỷ truyền quốc" và cũng chẳng có "di chiếu". Năm 1907 chính quyền thực dân phát hiện ông có tư tưởng chống Pháp, nên ép phải thoái vị và áp giải vào Sài Gòn rồi bị quản thúc tại Cap Saint Jacques (Vũng Tàu).

Năm 1916, ông bị đày sang đảo Reunion (châu Phi) cùng với người con trai cũng bị Pháp phế truất đó là vua Duy Tân. Trong những năm lưu đày, vị cựu hoàng phải sống cuộc đời khá vất vả thanh đạm.

Sau năm 1945, nhờ sự vận động của một số tổ chức, ông được trở về Việt Nam và sống cùng gia đình tại Vũng Tàu. Ngày 20/3/1954, ông mất tại Sài Gòn, thọ 75 tuổi. Mộ ông sau này được đưa về an táng cùng với vua cha là Dục Đức tại An Lăng, phường An Cựu, thành phố Huế.

Lâm Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps