Kịch bản vận chuyển hàng hóa nào khi các tỉnh nới giãn cách?

06:30 | 22/09/2021

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao nghiên cứu, xây dựng kịch bản vận tải khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội...

Trao đổi với báo chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền cho biết, hiện Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng kịch bản vận tải khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo đó, kịch bản vận tải sẽ có tính kết nối giữa 5 phương thức vận tải và thực hiện theo những nguyên tắc nhất định, bảo đảm việc đi lại, chống ùn tắc, thuận lợi cho người dân, theo quy định phòng, chống dịch của địa phương.

Đối với địa phương thực hiện Chỉ thị 15 sẽ tạm dừng hoặc tổ chức lại giao thông công cộng để hạn chế đi lại từ vùng có dịch đến các địa phương khác. Tùy theo loại hình vận tải, địa phương cho phép mở lại hoạt động vận chuyển hành khách công cộng với chuyến xe, số lượng xe không vượt quá 30% so với bình thường và bắt buộc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Kịch bản vận chuyển hàng hóa nào khi các tỉnh nới giãn cách?
Bộ GTVT xây dựng 5 phương thức vận tải khi các tỉnh nới giãn cách (ảnh minh họa).

Đối với vùng thực hiện Chỉ thị 19, sẽ tổ chức lại giao thông công cộng. Tùy theo loại hình vận tải, địa phương cho phép mở lại hoạt động vận chuyển hành khách công cộng với chuyến xe, số lượng xe không vượt quá 50% so với bình thường, bắt buộc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa tại các địa phương thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 sẽ theo hướng tập trung tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch để tránh đứt gãy chuỗi sản xuất, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhu cầu thiết yếu của người dân.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa bình thường, khuyến khích lái xe, người xếp dỡ trên xe áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với vận tải hành khách, đây là lĩnh vực có đặc thù riêng nên khi hành khách xuống máy bay, tàu hỏa thì phải có phương án kết nối đường bộ cụ thể. Các kịch bản, tình huống đều được Bộ GTVT tính toán để có phương án vận tải cụ thể từ vùng áp dụng Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 và ngược lại, bảo đảm mục tiêu hành khách được lưu thông thuận tiện nhất trong bối cảnh mới.

Trước đó, sáng 20/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp”.

Đối với vấn đề lưu thông hàng hóa, các doanh nghiệp và địa phương phản ánh việc vận chuyển, cung cấp hàng hóa đối với các mặt hàng thường xuyên bị tắc ở các chốt kiểm dịch và phải thực hiện nhiều thủ tục giấy tờ (trừ các mặt hàng thiết yếu).

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, lưu thông hàng hóa hiện không có vướng mắc lớn. Mỗi tuần, Bộ GTVT giao ban 2 buổi với các địa phương, giao trách nhiệm cho các sở GTVT nắm chắc tình hình giao thông trên địa bàn để tháo gỡ kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm, đầu mối giải quyết là các địa phương. Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sẽ sát cánh cùng các địa phương, doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành đảm bảo thông suốt các tuyến giao thông huyết mạch, trong trường hợp phải phong tỏa thì tìm tuyến thay thế để hàng hóa lưu thông. Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế, địa phương có hướng dẫn để công nhân có thể đi lại từ tỉnh này sang tỉnh kia.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò của các giám đốc sở GTVT trong việc bảo đảm lưu thông hàng hóa tại địa phương và yêu cầu các Sở cần chủ động tham mưu cho chủ tịch UBND tỉnh, thành phố các giải pháp phù hợp, bảo đảm thống nhất, lưu thông hàng hóa thông suốt.

Các biện pháp điều chỉnh phòng chống dịch Covid-19 tại Hà Nội kể từ 21/9Các biện pháp điều chỉnh phòng chống dịch Covid-19 tại Hà Nội kể từ 21/9
Doanh nghiệp vận tải cần khẩn trương lắp camera giám sát trước 31/12Doanh nghiệp vận tải cần khẩn trương lắp camera giám sát trước 31/12
Chuẩn bị kịch bản khôi phục hoạt động vận tải sau giãn cách tại các địa phươngChuẩn bị kịch bản khôi phục hoạt động vận tải sau giãn cách tại các địa phương
TP HCM công bố phương án vận tải mới ra vào thành phốTP HCM công bố phương án vận tải mới ra vào thành phố
Sau vụ Sau vụ "cò mồi luồng xanh", khẩn trương rà soát việc cấp giấy ưu tiên chở hàng hóa thiết yếu
Hãng tàu bắt đầu “xanh hóa”Hãng tàu bắt đầu “xanh hóa”

X.Hinh (tổng hợp)