“Không thành quả nào tự nhiên mà đến…”

19:00 | 06/11/2013

1,693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là một gương mặt trẻ nhưng nhanh chóng được đảm nhận vai trò “kép chính” trong phim Trò Đời, “Xuân Tóc đỏ” Việt Bắc chia sẻ: “Dù có là “chiếc áo rộng” thì mình càng phải nỗ lực hết mình. Bởi thành công không tự nhiên mà đến…”

- “Trò đời” đã đến với khán giả được 2/3 chặng đường, Việt Bắc còn sống trong “thấp thỏm” nữa hay thôi?

- Chưa đưa hết quãng đường nên cũng chưa thôi thấp thỏm được, dù đã có những phản hồi tích cực từ khán giả đến với phim Trò Đời lẫn “Xuân Tóc đỏ”. Thực ra ban đầu được giao đảm nhận vai này, Bắc cũng thấy hoang mang bởi với quá nhiều áp lực và sự kỳ vọng của đoàn làm phim.

Như bạn cũng biết Trò Đời mở màn cho loạt seri phim theo dòng văn học 1930 – 1945. Dự án này có khả quan hay không phụ thuộc nhiều vào sự đón nhận của công chúng dành cho Trò Đời. Nên dù phim đã đóng máy lâu rồi thì đến giờ Bắc cũng rất nóng lòng để đón nhận những nhận xét chân thành từ công chúng.

Việt Bắc trong Trò đời

- Vậy những ngày qua, phản hồi từ phía công chúng đến với Việc Bắc như thế nào?

- Rất nhiều lời khen ngợi, cho rằng nhân vật “Xuân tóc đỏ” do Bắc thủ vai có hơi hướng mới lại, không quá rập khuôn, máy móc. Thực tế, bản thân Bắc còn muốn làm mới nhân vật Xuân hơn nữa. Nhưng cái khó là nếu như đơn thuần chỉ dựa theo một tác phẩm là “Số Đỏ” thì dễ dàng hơn. Còn ở đây là một chuỗi 3 tác phẩm xuất sắc của nhà văn Vũ Trọng Phụng nên sáng tạo vẫn phải dựa trên những yếu tố nhất định.

- Là một diễn viên trẻ, chưa có nhiều điều kiện trau dồi kinh nghiệm. Chắc hẳn đã có nhiều khó khăn và áp lực đến với Bắc, nhất lại là khi đảm nhiệm vai nam chính nhiều sức hút đến thế?

- Như mình đã nói thì đây là bộ phim mở đầu cho dự án của dòng phim văn học 1930 -1945 nên nó cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Bản thân mình là may mắn được giao vai diễn chính nên cũng có đôi chút áp lực và sợ. Sợ mình không đáp ứng được những kỳ vọng của đoàn làm phim cũng như chuyển tải được hết những gì cần phải toát lên từ nhân vật Xuân tóc đỏ.

Bên cạnh đó thì việc lựa chọn một gương mặt mới như Bắc cũng là sự mạo hiểm của đạo diễn. Thực sự ban đầu lựa chọn của cô Nhuệ Giang cũng không được nhiều người tán thành, thậm chí hoài nghi về khả năng diễn xuất của Bắc. Trong khi đó ngoại hình của Bắc cũng chẳng có chút gì gọi là một “thằng cha bị lưu manh hóa” cả. Nên cũng không thể tránh những áp lực và hoang mang.

Sau thì được đạo diễn động viên nên Bắc cũng cố gắng. Khoảng 1 tháng sau khi phim bấm máy thì Bắc mới cởi bỏ được những hoài nghi trong lòng mọi người. Nhưng nói gì đi nữa thì hiện tại Bắc vẫn trông chờ vào hồi kết của bộ phim để ghi nhận những cái được và chưa được trong vai diễn đặc biệt này.

- Vậy sau bộ phim này, “Xuân tóc đỏ” có nhận ra thêm tố chất tiềm ẩn nào trong con người mình không?

- Bản chất hài hước và tếu táo đã thâm căn cố đế trong con người Việt Bắc rồi. Ngày xưa, khi nộp hồ sơ thi vào trường mình đã nghĩ rằng, mình sẽ chỉ hợp với những vai hài thôi. Một điểm nữa mình cũng có sẵn đó là sự nghịch ngợm. Mình nhớ có lần vì quá nghịch mà thầy chủ nhiệm của mình đã từng chỉ mặt mà nói “anh là thằng lưu manh hóa”.

Vậy nên khi nhận vai diễn này mình cũng nuôi mộng là diễn theo cách của mình. Quả thực có lúc mình nghĩ, Trò Đời có thể là một “chiếc áo rộng” với bản thân mình. Nhưng hiện tại nhận được nhiều lời khen ngợi mình tự thưởng và nghĩ rằng, nó đang dần vừa vặn.

- Đó là cái khó của các diễn viên trẻ. Bởi việc định hình phong cách diễn xuất, hiểu được khả năng và khẳng định chỗ đứng cho mình còn nhiều mông lung?

- Điều đó đúng. Bởi làm sao để dành được vai đã khó, cái khó tiếp theo là không làm mất sự kỳ vọng của đạo diễn, vừa lòng công chúng… thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố.

Bản thân Việt Bắc khi tham gia bộ phim này cũng gặp nhiều may mắn. Bởi cô Nhuệ Giang đã cất công dìu dắt và đặt niềm tin vào Bắc nhiều. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Anh như thể một chiến binh thầm lặng, cất công phát hiện ra Bắc từ hồi Bắc đi thi Vua hài Đất Việt. Sau này anh Hải cũng  cho mình tham dự những tiểu phẩm hài và các dự án khác. Đó cũng là điều may mắn để Bắc đến với Xuân tóc đỏ.

Đúng là khẳng định mình khi mới vào nghề là khó, nhất lại là trong nghệ thuật. Nhưng Bắc nghĩ rằng mình cứ cố gắng thôi, thành công ngay đôi khi cũng không phải tốt, nghệ thuật cần sự trải nghiệm…

-Vậy Bắc nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng: Diễn viên trẻ hiện nay hời hợt, không tâm huyết với nghề. Chưa thành công đã mải chạy show, đem đến những vai diễn nhàng nhàng hời hợt, điển hình như việc cỏn con nhất là lời thoại cũng không thuộc?

- Nhận xét này cũng đúng nhưng không phải tất cả. Bắc không biết các diễn viên trẻ khác thế nào nhưng bản thân Bắc nghĩ rằng thành công không tự nhiên mà đến. Nhất là mình là người trẻ thì lại càng phải cố gắng rất nhiều. Bắc đã phải rất cố gắng trong những vai diễn mà mình đảm nhận. Có thể, đã có chút may mắn đến với Bắc nhưng không cố gắng thì may mắn cũng sẽ tuột mất.

Ngay như khi làm phim Trò Đời hóa thân vào một nhân vật cách mình cả một khoảng lịch sử, mình chẳng hay biết gì về xã hội đó, mình cũng phải tìm hiểu rất nhiều. Chỗ nào chưa thông hiểu thì mình phải hỏi han cặn kẽ để hiểu và hóa thân một cách tốt nhất. Một may mắn nữa với Bắc là được làm việc với một ê-kíp chuyên nghiệp và chỉn chu… Vì thế, Bắc đã “lớn” hơn rất nhiều.

Còn về đội ngũ diễn viên trẻ bây giờ, Bắc nghĩ mọi người cũng không nên quá bi quan mà hãy đặt hy vọng vào họ, bởi chúng ta đang có một lớp diễn viên trẻ rất phong phú và theo Bắc thấy là cũng nhiều gương mặt tài năng!

- Cảm ơn Việt Bắc về cuộc trò chuyện này!

Huyền Anh (Thực hiện)

Xuất bản lần thứ 9 cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Xuất bản lần thứ 9 cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(PetroTimes) - Chiều 3/5 tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức lễ giới thiệu sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng.