Không nhất thiết ngành nào cũng phải có Ủy viên Trung ương

09:37 | 30/01/2016

930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong đề án công tác nhân sự và quan điểm xuyên suốt của Đảng là không nhất thiết ngành nào cũng bố trí ủy viên TƯ - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/1.  

Báo Nông thôn ngày nay đặt câu hỏi liên quan đến kết quả bầu cử nhân sự của Đại hội Đảng 12 vừa diễn ra: Nhiều thành viên Chính phủ đã trúng cử vào Ban chấp hành TƯ khóa 12, nhưng một số bộ trưởng đã không tái cử.

"Vậy Chính phủ có phương án thay thế đối với các nhân sự này như thế nào?" - phóng viên Nông thôn ngày nay hỏi.

khong nhat thiet nganh nao cung bo tri uy vien tu
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên: Trong phiên họp sáng nay, Thủ tướng đã chúc mừng những thành viên Chính phủ tái cử ủy viên TƯ. Ảnh: VGP

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho hay: Công tác nhân sự là công tác của Đảng. Thời gian qua, Đảng đã chỉ đạo việc quy hoạch cán bộ ở các cấp, đã thực hiện khá bài bản, chặt chẽ theo quy định.

"Quy hoạch này theo hướng mở rộng, mỗi chức danh đều có 1, 2, 3 thậm chí là hơn số người được chuẩn bị để kế thừa. Một cán bộ cũng có thể được quy hoạch cho một vài chức danh, để khi cần thiết thì Đảng triệu tập", ông Nguyễn Văn Nên khẳng định "công tác nhân sự rất hạn chế tình trạng bị động".

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, việc một số trường hợp dự kiến vừa rồi không trúng vào TƯ khóa 12 cũng là chuyện bình thường, vì dự kiến đã có số dư, đã lường trước các trường hợp không trúng TƯ.

"Đại hội vừa mới kết thúc, các cấp có thẩm quyền về công tác cán bộ sẽ tính toán, xem xét, bố trí hợp lý trong thời gian tới", ông Nguyễn Văn Nên nói.

Báo Pháp luật TP.HCM tiếp tục đặt câu hỏi, băn khoăn về sự gián đoạn khoảng 6 tháng giữa lúc kết thúc Đại hội Đảng và QH khóa mới sắp được bầu sẽ họp phiên đầu tiên để bầu ra Chính phủ.

"Có tư vấn đối với Chính phủ có thể bàn giao sớm một số vị trí đã đủ độ chín để đi vào vận hành ngay, gắn cương vị chính trị và nhà nước. Chính phủ cân nhắc thế nào?" là câu hỏi.

Báo Kinh tế Đô thị cũng băn khoăn việc một số ngành mà người đứng đầu không trúng TƯ thì có thể người mới về không có chuyên môn.  

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trả lời các băn khoăn này theo hướng "hiểu tới đâu, trả lời tới đó" vì nhân sự không phải nội dung chính của người phát ngôn Chính phủ. Còn gì chưa rõ sẽ tiếp tục hỏi cơ quan chức năng về tổ chức cán bộ để trả lời đầy đủ hơn, đáp ứng sự quan tâm của người dân.

"Hệ thống chính trị nước ta nhiều đầu mối bộ, ngành, địa phương mà số ủy viên TƯ có hạn. Trong đề án công tác nhân sự và quan điểm xuyên suốt của Đảng là không nhất thiết ngành nào cũng bố trí ủy viên TƯ.

Các địa phương cố gắng tối đa có người đứng đầu là ủy viên TƯ. Nơi nào chưa bố trí được thì TƯ xem xét hợp lý những yêu cầu cần và đủ để điều động, đảm bảo lãnh đạo xuyên suốt", ông Nguyễn Văn Nên nói.

Như vậy, sau Đại hội còn lại nhiều ngành không bố trí được là việc bình thường, theo Bộ trưởng Nên.

Còn về chuyên môn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho rằng khi bố trí nhân sự, cấp ủy phải cân nhắc kỹ các yêu cầu đảm bảo sự lãnh đạo cả về quản lý và chuyên môn, để đáp ứng yêu cầu Bộ Chính trị đặt ra.

14 bộ trưởng không trúng cử BCH TƯ: Không có khoảng trống trách nhiệm

Với lo ngại về khoảng trống, "khó nói cụ thể" nhưng ông Nguyễn Văn Nên cho hay: "Sáng nay họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chúc mừng những thành viên Chính phủ tái cử ủy viên TƯ, trong đó có một số người được tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Thủ tướng dặn dò họ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao trên từng cương vị cụ thể".

Thủ tướng cũng dặn dò 14 thành viên Chính phủ không tái cử ủy viên TƯ, ông Nên cho biết.

"Họ phải tiếp tục tập trung với nỗ lực cao nhất, tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành công việc mình đang đảm trách cho đến giờ phút có người kế nhiệm để bàn giao. Như vậy có thể hiểu rằng, về quan điểm, trách nhiệm là không được quyền lơ là, từng giây từng phút", ông Nguyễn Văn Nên nói.

"Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm đầy đủ, không có chỗ nào trống cả. Cũng không phải là đồng loạt bàn giao, mà cứ nơi nào chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu cần và đủ, thì có thể có người giao sớm, có người chậm hơn. Nhưng trách nhiệm là xuyên suốt, không có khoảng trống".

Ông Nguyễn Văn Nên là một trong những thành viên Chính phủ trúng cử Ban chấp hành TƯ khóa 12 và sau đó là Ban Bí thư.

Chung Hoàng

VNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc