“Không để xảy ra trường hợp tử vong do rắn lục cắn”

10:45 | 02/12/2014

870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình trạng nhiều người dân miền Trung bị rắn lục đuôi đỏ cắn, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu: Các cơ sở khám chữa bệnh tập trung cấp cứu, điều trị cho người bị rắn độc cắn, không để xảy ra tử vong.

>> Nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ tràn vào khu dân cư cắn người

Thông tin từ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), do điều kiện về khí hậu mà hiện tại Việt Nam là một trong những quốc gia có rất nhiều loại rắn độc. Khi rắn cắn người có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu đúng và kịp thời.

Việc cấp cứu kịp thời cho nạn nhân bị rắn độc cắn càng cấp thiết hơn khi thời gian gần đây rắn lục đuôi đỏ hoành hành tại các tỉnh miền Trung, cắn người, gây hoang mang cho người dân.

Một con rắn lục đuôi đỏ bị người dân đánh chết

Đứng trước tình hình này Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh chỉ đạo, những trường hợp bệnh nhân bị rắn độc cắn phải được cấp cứu chuyên sâu.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu: Các đơn vị trực tiếp thực hiện hoặc chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc thực hiện tập trung cấp cứu, điều trị cho người bệnh bị rắn độc cắn không để xảy ra tử vong.

Trong trường hợp cần tư vấn về cấp cứu và điều trị cho người bệnh nặng do rắn độc cắn có thể liên hệ với Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai theo đường dây nóng của bệnh viện.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng đề nghị Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo về lý thuyết và lâm sàng cho cán bộ y tế các tỉnh có nhu cầu. Đồng thời Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai cũng cần tiếp tục cập nhật, nghiên cứu các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị cho người bệnh cụ thể theo từng loại rắn độc.

Ngoài việc tổ chức tập huấn, đào tạo lại việc sơ cấp cứu, hồi sức, chống độc, chăm sóc người bị rắn độc cắn cho các y bác sĩ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế thì công tác giáo dục và tổ chức truyền thông cũng được đặt lên hàng đầu.

Cơ quan chức năng cũng như sở Y tế các tỉnh cần có biện pháp hướng dẫn cho người dân biết cách phân biệt rắn độc cắn, biết cách tự sơ cứu và đến cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời.

Được biết, để điều trị rắn độc cắn thì huyết thanh kháng độc nọc rắn góp phần rất quan trọng. Hiện ở Việt Nam có Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế số 9, Pasteur Nha Trang đã sản xuất được nhiều huyết thanh kháng độc nọc rắn, trong đó có huyết thanh rắn lục đuôi đỏ.

Huyền Anh

 

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.