Không để tồn kho than vượt mức 8 triệu tấn

07:20 | 20/07/2016

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 trong điều kiện rất nhiều khó khăn như giá bán than thấp, tiêu thụ khó khăn. Đặc biệt, trước lượng than tồn lớn, Tập đoàn đã tập trung tăng cường công tác mở rộng thị trường, đảm bảo hài hòa giữa sản xuất và tiêu thụ than, giữ vững ổn định sản xuất, việc làm cho người lao động.  

Trong 6 tháng đầu năm, sản xuất kinh doanh của Tập đoàn vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của nền kinh tế như: giá than trên thị trường giảm mạnh, nhu cầu tiêu thụ của thị trường giảm mạnh; nhu cầu tiêu thụ loại than chất lượng kém, chất lượng trung bình tăng cao trong khi loại than chất lượng tốt, có giá thành cao bị tồn đọng lớn... đã ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của Tập đoàn. Bên cạnh đó, các chi phí đầu vào trong sản xuất than tăng cao như điều kiện sản xuất xuống sâu, các loại phí và thuế tăng mạnh trong thời gian qua và tiếp tục tăng từ 1-7-2016 cũng tạo nên áp lực giá thành hòn than…

khong de ton kho than vuot muc 8 trieu tan

Trước những khó khăn nêu trên, TKV đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ SXKD, duy trì sản xuất ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo. Doanh thu của toàn Tập đoàn đạt 48.247 tỉ đồng, đạt 44% kế hoạch năm, bằng 92% cùng kỳ năm trước. Riêng doanh thu than đạt 24.385 tỉ đồng, đạt 43% kế hoạch năm, bằng 90% so với cùng kỳ. Lợi nhuận toàn ngành đạt 150 tỉ đồng, bằng 15% kế hoạch năm. Thuế và các khoản nộp ngân sách Nhà nước đạt 6.889 tỉ đồng, bằng 51% kế hoạch năm và bằng 100% so với cùng kỳ năm 2015. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 8,3 triệu đồng/người/tháng.

Được biết, ngay từ đầu năm, Tập đoàn đã triển khai các biện pháp điều hành quyết liệt, linh hoạt trong sản xuất, tiêu thụ, chủ động nắm bắt tình hình diễn biến thị trường và nhu cầu của khách hàng để chuẩn bị đủ chân hàng về chủng loại, số lượng, chất lượng, đảm bảo đủ nguồn cung cấp than cho khách hàng. Đối với các công ty kho vận, Tập đoàn tập trung chỉ đạo, điều hành tiêu thụ than cho Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương, các nhà máy nhiệt điện ở miền Trung, miền Nam, các bạn hàng truyền thống nhằm đáp ứng việc cấp than cho khách hàng, tăng cường tiêu thụ, giảm tồn kho.

Hiện giá than trên thị trường thế giới xuống bất thường, chính sách xuất khẩu than vẫn còn vướng, nên trong 3 tháng đầu năm Tập đoàn không xuất khẩu được tấn than nào. Điều này đã tác động xấu đến kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và dẫn đến tình trạng than tồn kho ở ngưỡng cao nhất từ trước đến nay. Để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, các đơn vị thành viên đang nỗ lực tiết giảm chi phí tối đa, thực hiện tái cơ cấu theo đề án được Chính phủ phê duyệt; góp phần nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, giữ ổn định thu nhập cho người lao động. Như vậy, có thể nhận thấy mục tiêu cao nhất và thường trực của TKV là việc giữ vững sản lượng than khai thác và chuẩn bị năng lực cho những năm tiếp theo, khi nhu cầu từ thị trường nội địa tăng vọt.

Theo Phó tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên, nhiệm vụ kế hoạch quý III và các tháng cuối năm, Tập đoàn sẽ quyết liệt thực hiện các biện pháp điều hành sản xuất - tiêu thụ những tháng cuối năm theo khả năng tiêu thụ của thị trường; phấn đấu kết thúc năm sẽ đưa mức tồn kho ở mức hợp lý, đảm bảo việc làm cho công nhân mỏ, giảm thuê ngoài. Đặc biệt, Tập đoàn sẽ tăng cường hơn nữa việc giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả đầu tư để nâng cao sức cạnh tranh của hòn than trên thương trường. Cân đối giữa sản xuất, nhập khẩu phù hợp đủ nguồn pha trộn với than vùng Uông Bí với giá cạnh tranh, giảm tồn kho khu vực này.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng tăng cường các giải pháp mở rộng thị trường, thi đua lao động sản xuất, phấn đấu quý III đạt các chỉ tiêu sản xuất 7,8 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 8-8,5 triệu tấn than. Mục tiêu, 9 tháng đầu năm, Tập đoàn sẽ tiêu thụ 26 triệu tấn than, từng bước giảm lượng than tồn kho, đảm bảo đến cuối năm 2016, lượng than tồn kho sẽ không vượt mức 8 triệu tấn. Bên cạnh đó, Tập đoàn tiếp tục làm việc với Bộ Công Thương, cùng Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ để sớm có cơ chế xuất khẩu than cục, than cám chất lượng cao.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 541

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps