Không để tình trạng “vắc-xin về tới đâu lại chạy theo tới đó”

16:49 | 29/07/2021

1,970 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 29/7 tại Hà Nội, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về tiêm vắc-xin Covid-19 nhằm rà soát, đánh giá và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, mở rộng nguồn cung vắc-xin Covid-19 làm sao sớm bao phủ tối đa vắc-xin cho 70% dân số (tương đương khoảng 75 triệu người dân).

Không để tình trạng “vắc-xin về tới đâu lại chạy theo tới đó”
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Bộ Y tế)

Về tình hình tiếp nhận và phân bổ vắc-xin, từ tháng 3/2021 đến nay, Bộ Y tế đã có 13 đợt phân bổ vắc-xin với tổng số hơn 10,4 triệu liều vắc-xin các loại (AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Sinopharm). Từ nay đến cuối tháng 7/2021 sẽ tiếp tục phân bổ 3 triệu liều vắc-xin Moderna và vắc-xin AstraZeneca do VNVC nhập.

Đến nay, vắc-xin thuộc 5 đợt phân bổ đầu tiên đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành tiêm chủng. 8 đợt tiếp theo đang được khẩn trương triển khai. Một số tỉnh đã triển khai tiêm đến đợt thứ 9-10. Tính tới sáng 29/7/2021, Việt Nam đã tiêm được hơn 5,3 triệu liều vắc-xin, trong đó có gần 500.000 người tiêm đủ 2 mũi.

Mới đây, Bộ Y tế ban hành công văn số 5946 về dự kiến phân bổ vắc-xin cho 63 tỉnh/thành, đơn vị, bộ, ngành. Dự kiến trong năm 2021, Bộ Y tế phân bổ vắc-xin đạt tỷ lệ 90% cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó Hà Nội và TP HCM sẽ được phân bổ với tỷ lệ cao nhất là 99%.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã ban hành đầy đủ các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn chuyên môn để các đơn vị triển khai thực hiện; chủ động đôn đốc việc tiếp nhận, vận chuyển và tổ chức tiêm chủng tại các địa phương, đơn vị…

Bộ Y tế cũng tổ chức tập huấn toàn tuyến theo hình thức trực tuyến về triển khai tiêm chủng các loại vắc-xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm; Sổ tay hướng dẫn tiêm từng loại vắc-xin.

Hiện có 8 tỉnh có tiến độ triển khai tiêm vắc-xin nhanh, trên 70% số liều được phân bổ như Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Kon Tum, Hà Nam, Hải Dương…

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thẳng thắn đánh giá, kết quả tiêm chủng ở một số tỉnh, thành hiện chưa như yêu cầu, mong muốn. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin nhưng phải đảm bảo an toàn cao nhất, không lãng phí bất kỳ liều vắc-xin nào.

Tại hội nghị, các ý kiến đánh giá nguyên nhân tiến độ tiêm chủng còn khiêm tốn có thể do ở khâu tổ chức triển khai tiêm, có nơi còn lúng túng. Bên cạnh đó, do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, một số tỉnh phải thực hiện Chỉ thị 16 hoặc cao hơn nên tốc độ tiêm vắc-xin cũng bị ảnh hưởng. Cùng đó, quá trình vận chuyển vắc-xin tới các địa phương và từ đó đến các điểm tiêm chủng còn chậm. Vắc-xin không phải về cùng một lúc, một loại nên một số nơi chưa chủ động để tiêm cho người dân. Một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện đúng hướng dẫn trong tiêm chủng đặc biệt là phòng, chống dịch trong một buổi tiêm chủng.

Không để tình trạng “vắc-xin về tới đâu lại chạy theo tới đó”
Các địa phương cần chủ động trong việc tổ chức tiêm chủng. (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu 63 tỉnh/thành phải thống kê trên địa bàn tỉnh có tổng số bao nhiêu điểm tiêm chủng, từng điểm cần tiêm bao nhiêu người, địa điểm tổ chức tiêm, lực lượng tham gia tiêm chủng… từng điểm tiêm cần rõ ràng, rành mạch để khi vắc-xin về nhiều, các địa phương sẵn sàng tiếp nhận, tổ chức tiêm ngay chứ không phải “vắc-xin về tới đâu lại chạy theo tới đó”. Kế hoạch do lãnh đạo tỉnh ban hành gửi về Bộ Y tế trước 05/8/2021. Điều này sẽ giúp các địa phương sẵn sàng tiêm ngay khi có nguồn vắc-xin về tới Việt Nam.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẩn trương phối hợp 7 quân khu và Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô hoàn thiện các kho bảo quản vắc-xin theo kế hoạch giữa Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng.

"Chiến dịch tiêm vắc-xin này là các địa phương phải chủ động huy động tối đa lực lượng tiêm chủng trên địa bàn gồm quân y, dân y, công lập và ngoài công lập" - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Để đẩy nhanh công tác vận chuyển và phân bổ vắc-xin về địa phương, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét căn cứ khả năng bảo quản vắc-xin của 4 khu vực (Bắc - Trung - Nam và Tây Nguyên), nếu có thể, trao đổi với các đơn vị cung cấp vắc-xin để chuyển thẳng vắc-xin về các khu vực này, từ đó phân bổ, chuyển về các địa phương.

G.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.