Không có bệnh nhân nhiễm Ebola ở Việt Nam

15:24 | 12/08/2014

1,401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông báo tình hình dịch Ebola đến báo giới trưa 12/8, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: “Đến nay, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Cục chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Ebola tại Việt Nam. Nên thông tin có bệnh nhân nhiễm bệnh đang nằm điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội là không đúng”.

Sự vụ bắt đầu từ hôm qua (11/8) trên trang mạng xã hội facebook bất ngờ xuất hiện thông tin có bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola đang điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội do một cá nhân chia sẻ. Người này dẫn chứng có người nhà đang làm việc tại một bệnh viện nên nắm bắt thông tin mà thông báo ngay cho mọi người. Ngay lập tức những dòng chia sẻ này được truyền đi với tốc độ chóng mặt, đồng thời gây hoang mang trong công chúng.

Trước thông tin này, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định: “Đến nay, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Cục Y tế dự phòng chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Ebola tại Việt Nam. Trong trường hợp khi phát hiện bệnh nhân nhiễm virus thì Bộ Y tế cũng không thể giấu dịch vì đây là một dịch bệnh rất nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong quá cao. Vì vậy thông tin dịch đầy đủ đến người dân là cần thiết, bởi phải có biện pháp điều trị, phòng tránh lây lan cụ thể để ứng phó kịp thời”.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng,

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng trấn an: Nếu ghi nhận trường hợp nghi nhiễm virus Ebola tại Việt Nam, bệnh nhân sẽ được cách ly ngay, ngành y tế sẽ triển khai các biện pháp phòng chống dịch như với các dịch bệnh nguy hiểm nhóm A đã được ngành y tế quy định. Mẫu bệnh phẩm cần được thu thập, bảo quản và vận chuyển theo đúng quy định về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP. HCM.

Mặc dù tình hình dịch tại các nước Tây Phi đang rất căng thẳng, tuy nhiên PGS.TS Trần Đắc Phu cũng khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, không nên lo lắng quá mức.

Cũng tại cuộc họp đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng khẳng định: Nguy cơ dịch bệnh do virus Ebola xâm nhập vào Việt Nam là rất khó. Bởi Việt Nam đã rất chủ động lên kế hoạch, triển khai các biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Thêm nữa, bệnh do virus Ebola chỉ lây qua đường tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người mắc bệnh chứ chưa có bằng chứng lây qua đường hô hấp.

Khả năng dịch bệnh Ebola xâm nhập vào Việt Nam là thấp 

Chính vì vậy, mặc dù dịch bệnh do virus Ebola là rất hết sức nguy hiểm và đang có diễn biến phức tạp tại các nước châu Phi nhưng cũng không phải vì thế mà người dân Việt Nam phải hoang mang. Biện pháp trước mắt là cần tích cực ngăn chặn dịch bệnh bằng cách chủ động phòng chống không để virus Ebola lây lan vào trong nước.

Hiện tại, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với tất cả các bộ, ban, ngành liên quan nhằm phát huy sức mạnh tổng lực để kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Đối tượng cần sát sao nhất là khách nhập cảnh tại cửa khẩu, sau đó là cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola để có các phương án và biện pháp cách ly kịp thời, tránh lây lan. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật và cung cấp thường xuyên các thông tin về tình hình dịch bệnh cho các cơ quan thông tấn, báo chí để chủ động tuyên truyền cho người dân bình tĩnh, không nên hoang mang và cần chủ động các biện pháp phòng chống bệnh trên cơ sở khuyến cáo của Bộ Y tế.

Huy An