Khi người khổng lồ thức dậy...

16:38 | 22/05/2017

2,290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người khổng lồ thường xuất hiện trong những câu chuyện cổ tích, thỏa mãn một mong ước được trở thành khổng lồ của con người, cũng thể hiện sức tưởng tượng phi thường của nhân loại.

Trong nhiều câu chuyện cổ tích của các quốc gia, đều xuất hiện hình tượng người khổng lồ. Trong văn học, hay điện ảnh ngày nay, người khổng lồ cũng có vai trò của mình, khi thì tốt, lúc lại xấu. Tại thành phố Leuven nước Bỉ, thành phố của sinh viên thế giới, thì người khổng lồ trong ba năm trở lại đây đã xuất hiện trong đời thực vào dịp cuối tháng Năm. Tuy nhiên, những người khổng lồ xuất hiện ở Leuven đều là khổng lồ tốt.

khi nguoi khong lo thuc day
Người khổng lồ Margaret

Đó là lần đầu tiên tôi được tiếp cận với người khổng lồ. Bản thân tôi thuở nhỏ lại tự cho phép mình thành khổng lồ khi tự tay dựng lên một thế giới cho người tí hon để chơi với chúng bạn. Tôi từng dựng ở một góc vườn những ngôi nhà nhỏ bằng bàn tay, nặn bằng đất sét cùng với cành tre, lá tre để cho người tí hon ở. Và như thế hàng ngày, khi đến với thế giới của người tí hon, tôi trở thành người khổng lồ. Tất nhiên, đối với người tí hon thì người khổng lồ có sức mạnh vô biên, làm được những việc phi thường. Tại thành phố Leuven, xưa kia người ta tưởng tượng ra người khổng lồ để đe dọa, xua đuổi tà ma và kẻ xấu.

Lễ hội diễn ra từ trưa cho đến 9 giờ tối ngày thứ Bảy (khi sinh viên và mọi người đều được nghỉ), tại quảng trường bên nhà thờ Leuven. Đối với tôi, đó là một ngày thứ Bảy không giống với bất cứ ngày thứ Bảy nào trong đời tôi. Lọt vào giữa đám diễu hành toàn những người khổng lồ, mà người cao nhất là hơn 10 mét, tôi, và tất cả mọi người tham gia sự kiện bỗng trở thành những người tí hon. Thậm chí phố xá và các tòa nhà cổ của thành phố bỗng vụt trở nên bé tí hin đến là buồn cười. Chúng tôi chỉ đứng đó, bất động và để mặc thế giới của mình lọt vào tay những người khổng lồ. Tôi cứ nghĩ, nếu như những người khổng lồ này là thật, thì chúng ta phải chung sống với họ ra sao?

khi nguoi khong lo thuc day
Người khổng lồ đến từ Đức

Thành phố quả là đã tức thì biến đổi kỳ lạ khi người khổng lồ xuất hiện. Quả vậy, quảng trường Hoover vốn rộng là thế, là chỗ nghỉ ngơi thoải mái cho sinh viên và đám chim bồ câu, thì nay bỗng tràn ngập người khổng lồ, như trong thế giới cổ tích. Họ đến từ khắp nơi trên thế giới để dự Lễ rửa tội cho Margaret kiêu hãnh. Cô ấy là người khổng lồ mới sinh của thành phố Leuven. Margaret là người khổng lồ thứ ba của thành phố Leuven, và trong lễ diễu hành, cô ấy đi bên cạnh người khổng lồ Van den Graetmolen và Kobe Koeieschieter.

Mọi người dân ở thành phố Leuven đều biết về Margaret kiêu hãnh. Và khi cô được dựng trở thành người khổng lồ, thì đó là một điều mang ý nghĩa sâu xa. Trước kia, một bức tượng của Margaret được đặt trên phố Tiensestraat, nhưng sau đó được chuyển tới bờ sông Dijle, nơi bức tượng thuộc về.

Có hai huyền thoại về Margaret, và một trong hai huyền thoại đó có kết thúc tại dòng sông Dijle này. Theo huyền thoại, vào thế kỷ 13, một cặp vợ chồng bị tấn công và giết hại trong nhà của mình ở Leuven. Margaret sống cùng cặp vợ chồng này, bị những kẻ tấn công bắt cóc và giết hại khi chúng ra khỏi thành phố. Thi thể của cô được những người đánh cá tìm thấy vài ngày sau đó trên sông Dijle. Người ta nói rằng phép lạ đã xảy ra vào ngày cô bị giết.

khi nguoi khong lo thuc day
Triển lãm người khổng lồ ở quảng trường

Vào thế kỷ thứ 16, một người đàn ông tên Joannes Molanus đã viết nên một dị bản của câu chuyện về Margaret huyền thoại. Ông cho rằng Margaret đã bị bọn người tấn công hiếp, giết hại rồi ném xác xuống sông Dijle. Điều lạ là xác của cô không trôi theo dòng chảy và sau đó được đàn cá đưa về Leuven. Margaret được phong chân phước vào năm 1902.

Tới nay, vào vai một người khổng lồ, Margaret cao 3,8 mét và nặng 38kg. Margaret, một cô gái yếu đuối và bị hãm hiếp, giết hại đã thức dậy thành người khổng lồ, xua trừ ma quái, ngăn chặn kẻ tấn công để bảo vệ cuộc sống an lành. Cô ấy mang một thông điệp vô cùng ý nghĩa, đó là bất cứ ai cũng có thể trở thành khổng lồ.

Những bức tượng người khổng lồ được dựng lên ở châu Âu từ thời trung cổ. Mục đích chính của việc dựng tượng những người khổng lồ là để đe dọa và xua đuổi trộm cướp và những kẻ tấn công dân thường. Trong thời kỳ Khai sáng, nhiều người khổng lồ đã bị phá hủy, nhưng hiện nay ở Bỉ vẫn còn tới 1500 người khổng lồ, một số người khổng lồ trong đó có tuổi tới vài thế kỷ.

Sau lễ diễu hành qua các đường phố chính, những người khổng lồ được trưng bày tại quảng trường cho mọi người dân trong thành phố và du khách thưởng lãm. Hẳn bạn muốn biết làm sao những người khổng lồ này có thể di chuyển được trong lễ diễu hành? Đó là vì họ đều rỗng bên trong, được lắp bánh xe để dễ di chuyển và có người thật núp bên trong nâng người khổng lồ lên và đi trên phố.

khi nguoi khong lo thuc day
Người khổng lồ cao trên 10 mét

Vậy tại sao người khổng lồ khắp châu Âu đã thức dậy, chỉ từ ba năm nay? Phải chăng bởi châu Âu đang bị đe dọa, nạn khủng bố đang rình rập và bất thần bùng nổ lấy đi mạng sống của nhiều thường dân vô tội, nên người khổng lồ châu Âu trong truyền thuyết xưa lại thức dậy để tiêu trừ ma quái và những kẻ tấn công, gây rối?

Quả vậy, châu Âu, vốn là một thiên đường sống với chất lượng sống cao và đời sống an lành, ổn định, thì nay luôn bất ngờ rung chuyển bởi nạn khủng bố. Kẻ khủng bố ở trong bóng tối, còn chúng ta ở trong ánh sáng. Bóng tối khiến bọn chúng trở nên ma quái, nguy hiểm khó lường, cần một sức mạnh mới, vượt trội, phi thường để có thể kiểm soát và tiêu trừ khủng bố.

Người khổng lồ thức dậy tại châu Âu và tập trung tại Leuven, có thể là niềm khao khát ẩn chứa của người dân châu Âu, về sức mạnh mới ấy, trong tình thế bất ổn mới. Xưa kia, Việt Nam từng xây dựng hình tượng Thánh Gióng, cũng là một biểu tượng tương tự về sự lớn mạnh xuất thần, trở thành khổng lồ để tiêu trừ giặc giã, cái ác. Người khổng lồ sẽ chỉ xuất hiện, bảo vệ cuộc sống của chúng ta khi chúng ta bị đe dọa vượt tầm kiểm soát. Những người khổng lồ xứng đáng được tôn vinh.

khi nguoi khong lo thuc day
Phù thủy khổng lồ

Cũng trong cuộc diễu hành của người khổng lồ, còn có cuộc đấu kiếm của các đấu sỹ thời trung cổ. Các đấu sỹ đến từ các địa danh khác nhau quanh Leuven, thách đấu và có trọng tài. Cuộc đấu kiếm, thậm chí cả búa, có cả nữ đấu sỹ tham gia, vô cùng lạ mắt và cuốn hút, dựng lại không khí và tinh thần hiệp sỹ châu Âu thời trung cổ. Quả vậy, trước một thế giới tiềm ẩn nhiều bất ổn, thì ngày nay chúng ta cần đến tinh thần hiệp sỹ, cần tôn tạo và xây dựng lại tinh thần hiệp sỹ giữa đời thường.

khi nguoi khong lo thuc day

Diễu hành người khổng lồ đến từ nhiều nơi ở châu Âu, mà mỗi người khổng lồ đều mang trong mình câu chuyện riêng biệt, với màu sắc văn hóa đặc trưng, tạo nên nét riêng hấp dẫn cho Leuven, một thành phố tri thức, trung tâm đại học của châu Âu. Đó có lẽ còn là biểu tượng, là khao khát vươn lên thành khổng lồ của tri thức thành phố. Đó cũng là cách để giữ cho những truyền thuyết dân gian sống mãi, là kết nối chúng ta với quá khứ, học được những câu chuyện phía sau mỗi truyền thuyết, nối dài tri thức cho nhân loại.

Việt Quất

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc